Thứ Năm, 13 tháng 12, 2018

Nếu áp thuế nhà hàng triệu hộ sẽ phải nộp thuế

Nếu áp thuế nhà trên 700 triệu, 8% hộ gia đình sẽ phải nộp thuế
12/12/2018 - Theo nghiên cứu của nhóm chuyên gia việc đánh thuế nhà ở mức 700 triệu là ngưỡng quá thấp và có thể ảnh hưởng tới thu nhập và chi tiêu của các hộ gia đình. “Khi phải đóng thuế mà các yếu tố khác không thay đổi, chắc chắn thu nhập khả dụng của hộ gia đình sẽ giảm đi, ít nhất là trong ngắn hạn”, ông Cường khẳng định. Kết quả cho thấy, phương án đang được Bộ Tài chính ưu tiên là 0,4% thuế suất với ngưỡng nhà ở trên 700 triệu đồng sẽ gây ảnh hưởng nhiều nhất tới các hộ gia đình. Cụ thể, nếu áp mức thuế với giá trị nhà trên 700 triệu trở lên, sẽ có khoảng 8% tỷ lệ hộ gia đình phải nộp thuế. Ước tính, cả nước hiện có khoảng 25 triệu hộ gia đình, vì vậy số lượng hộ phải chịu mức thuế suất này rất lớn.

TS Nguyễn Việt Cường, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu 
Chính sách công và Quản lý, trường Đại học Kinh tế quốc dân.
Ngày 12/12, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã tổ chức hội thảo Khả năng áp dụng và tác động của thuế tài sản tại Việt Nam với nhiều nghiên cứu về loại thuế này được công bố. Trong đó, TS Nguyễn Việt Cường, Phó viện trưởng Viện Chính sách công và Quản lý, Đại học Kinh tế Quốc dân đại diện nhóm nghiên cứu đã đưa ra những dự báo ảnh hưởng của Luật thuế này đối với phúc lợi hộ gia đình.

Ngưỡng chịu thuế nên là 2 tỷ đồng

Theo đó, nghiên cứu của nhóm chuyên gia này dựa trên số liệu khảo sát với hơn 9.000 hộ gia đình, tại hơn 3.000 xã trên cả nước, các hộ gia đình mang tính chất đại diện cho từng khu vực phân bổ dân cư.

Nghiên cứu chỉ ra việc đánh thuế tài sản như đề xuất hiện nay của Bộ Tài chính sẽ làm giảm thu nhập khả dụng của các hộ gia đình đi 0,9% dẫn tới chi tiêu thực tế cũng sẽ giảm 0,7%.

“Khi phải đóng thuế mà các yếu tố khác không thay đổi, chắc chắn thu nhập khả dụng của hộ gia đình sẽ giảm đi, ít nhất là trong ngắn hạn”, ông Cường khẳng định.

Nghiên cứu đưa ra nhiều kịch bản khác nhau với việc áp thuế tài sản gồm 2 mức thuế suất 0,3%; 0,4% và 3 ngưỡng chịu thuế trên 700 triệu đồng, 1 tỷ đồng và 2 tỷ đồng.

Kết quả cho thấy, phương án đang được Bộ Tài chính ưu tiên là 0,4% thuế suất với ngưỡng nhà ở trên 700 triệu đồng sẽ gây ảnh hưởng nhiều nhất tới các hộ gia đình.

Cụ thể, nếu áp mức thuế với giá trị nhà trên 700 triệu trở lên, sẽ có khoảng 8% tỷ lệ hộ gia đình phải nộp thuế. Ước tính, cả nước hiện có khoảng 25 triệu hộ gia đình, vì vậy số lượng hộ phải chịu mức thuế suất này rất lớn.

Trong khi đó, nếu áp thuế suất 0,3% và ngưỡng chịu thuế là 2 tỷ đồng sẽ có tác động nhỏ nhất.

Với ngưỡng 2 tỷ đồng, thuế suất 0,3%, mức thuế bình quân mỗi hộ phải nộp theo tính toán là 763.000 đồng (chiếm 0,53% thu nhập), mức chi tiêu giảm đi là 525.000 đồng (chiếm 0,22% chi tiêu). Còn nếu thuế suất là 0,4%, mức thuế bình quân phải nộp là 1,019 triệu (0,72%), mức chi tiêu giảm đi 700.000 đồng (0,29%).

Trong khi đó, với ngưỡng 700 triệu, thuế suất là 0,4%, mức thuế bình quân mỗi hộ phải nộp lên tới 1,3 triệu (0,89%), mức chi tiêu giảm đi là 851.000 đồng (0,36%).

Lý giải con số 2 tỷ đồng, ông Cường cho biết do phần lớn các hộ nghèo sẽ được miễn giảm nên loại thuế này gần như không có ảnh hưởng tới người nghèo mà chỉ tập trung vào nhóm dân cư thành thị.

Trong khi đó, với 2 tỷ đồng hiện nay cũng chỉ sở hữu một căn hộ thông thường đủ phục vụ các nhu cầu sống tại thành thị, nên ngưỡng 2 tỷ đồnglà hợp lý.


Ngưỡng 700 triệu với thuế nhà ở có thể lại nhắm vào nhóm cận nghèo, thu nhập thấp tại thành phố. Ảnh minh họa: Quỳnh Trang.

Cũng chia sẻ tại hội thảo, PGS TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VERP cũng cho biết thuế tài sản như dự thảo hiện nay sẽ làm giảm thu nhập và chi tiêu của hộ gia đình nếu ban hành.

Tuy nhiên, vị viện trưởng cho biết loại thuế này không ảnh hưởng tới đói nghèo mà chủ yếu làm giảm thu nhập của người giàu. Do đó, chỉ số bất bình đẳng được cải thiện nhưng chủ yếu do người giàu bị giảm thu nhập chứ không do người nghèo giàu nên.

"Vì vậy, thuế tài sản không phải là một sắc thuế bền vững nếu chi tiêu công không thúc đẩy phúc lợi và năng suất toàn xã hội", ông Thành nhấn mạnh.
Không nên đánh thuế ôtô, du thuyền

Cũng tại hội thảo, PGS.TS Vũ Sỹ Cường, Học viện Tài chính, công bố nghiên cứu về thực tế việc áp dụng thuế tài sản tại các nước trên thế giới.

Ông Sỹ Cường cho biết tên gọi “thuế tài sản” mà Bộ Tài chính đưa ra là một cái tên gọi mập mờ và dễ gây tranh cãi.

“Trên thế giới không quốc gia nào gọi là thuế tài sản, mà đều có một tên gọi cụ thể nhắm tới loại tài sản. Chỉ có một vài nước gọi là thuế tài sản cố định, còn lại đều gọi rất rõ ràng như thuế đất đai, thuế nhà ở, thuế của cải ròng… Ngay cả ‘property tax’ cũng có thể mang nghĩa rộng hơn nghĩa thường hiểu là thuế bất động sản”, ông nói.

Vị tiến sĩ cho biết việc thiết kế hệ thống thuế phải theo nhiều nguyên tắc như tính dễ thực thi, tính hiệu quả,… Vì vậy, ông cho rằng trước tiên cần xem xét tên gọi của loại thuế này, cần có một tên gọi cụ thể với đối tượng thu thuế cụ thể, không nên gọi “thuế tài sản” chung chung.


Du thuyền, ôtô, tàu bay... là tiêu sản nên việc đánh thuế tài sản là vô lý. Ảnh: Khương Nha.

Theo nghiên cứu công bố, thuế bất động sản hiện nay đóng góp rất nhiều vào GDP các nước phát triển thuộc nhóm OECD với 2,12%. Trong khi các nước đang phát triển chỉ là 0,6%.

Các quốc gia trên thế giới cũng chủ yếu phân bổ thuế bất động sản cho địa phương và xem đây như một nguồn thu của địa phương để phục vụ xây dựng hạ tầng khu vực đó. Như tại Thái Lan, thuế bất động sản chiếm tới 80% thu ngân sách địa phương, hay tại Chile cũng là 36%; 40% tại Ba Lan...

Riêng với ôtô, du thuyền, máy bay riêng... trên 1,5 tỷ đồng, ông Cường cũng cho biết Bộ Tài chính tham vọng đánh thuế là không nên vì rất ít quốc gia đánh thuế vào các tài sản này.

"Nếu đánh thuế tài sản với tàu, thuyền, ôtô là phi lý vì đây là những tiêu sản mất giá theo thời gian. Vì vậy, chỉ nên đánh thuế bất động sản để đi đúng với triết lý của thuế”, vị tiến sĩ khẳng định.

Bộ trưởng Tài chính: Điều chỉnh, bổ sung các luật thuế là hợp lý
Bộ trưởng cho hay trong điều kiện phải cắt giảm thuế quan do hội nhập kinh tế, giảm sút nguồn thu do giá dầu thô giảm thì việc điều chỉnh lại các chính sách thuế là hợp lý.

Quang Thắng
https://news.zing.vn/neu-ap-thue-nha-tren-700-trieu-8-ho-gia-dinh-se-phai-nop-thue-post899876.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét