Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018

Liệu bà Quyết Tâm có được nghỉ hưu thảnh thơi ?

Đây là 1 bình luận trên mạng: ông Trần Quốc Vượng có quyền ra quyết định cho bà Tâm nghỉ hưu? Theo quyết định số 900-QĐNS/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam (BCHTW Đảng) do ông Trần Quốc Vượng thay mặt Bộ Chính trị ký, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM - sẽ chính thức nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/1/2019. Về nguyên tắc, Đảng không có chức năng quản lý hành chính (Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý). Chỉ có nhà nước mới có quyền đó. Có lấn sân đến đâu thì Đảng cũng không có quyền điều động, bổ nhiệm, quyết định cho nghỉ hưu bất cứ công chức nào trong bộ máy nhà nước. Ấy thế mà mọi việc vẫn diễn ra, vậy nhà nước này có phải nhà nước pháp quyền không ? Lưu bài này để nhớ về một đảng viên điển hình. Điển hình vì trong nhiệm kỳ 7 năm làm Chủ tịch HĐND tp HCM vừa qua, bà đã để lại rất nhiều bê bối nhưng khi nhận quyết định về hưu vẫn thản nhiên nói: “Đi làm việc cho nhà nước ai cũng tới lúc đó - lúc đủ điều kiện nghỉ hưu theo chế độ. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc”, đã “làm việc với tất cả sức lực, trí tuệ và sự cố gắng của mình"; “Tôi thấy rất thảnh thơi...”. Riêng với vụ Thủ Thiêm, bị ném giày vào mặt, liệu bà có thảnh thơi, hạnh phúc trong những năm tháng cuối đời không ? Thậm chí liệu bà có bị đưa vào lò vì có liên quan tới Hai Nhật không ?
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nghỉ hưu từ ngày 1/1/2019
Quá trình công tác tại HĐND TP.HCM, bà Quyết Tâm nổi tiếng với các phát ngôn “gây sốc”, các quyết định gây tranh cãi. Đặc biệt, với những lùm xùm sai phạm và giải quyết hậu quả sai phạm tại quy hoạch Đô thị mới Thủ Thiêm nổi tiếng, bà Quyết Tâm có nhiều phát biểu gây bức xúc trong dư luận. Trong các buổi tiếp xúc cử tri, bà Tâm nhiều lần gặp phải phản ứng gay gắt vì không đại diện bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm sinh ngày 20/12/1958 tại Trảng Bàng, Tây Ninh, là con đầu của nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Tốt (Hai Bình). Bà Tâm là Cử nhân Tài chính Tín dụng, Cử nhân Hành chính, Cử nhân Lịch sử Đảng, trình độ Cao cấp Lý luận chính trị. Bà Quyết Tâm được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1980, khi mới 22 tuổi. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm hiện là Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM. 

Trước khi giữ vai trò đại biểu HĐND Thành phố, bà Tâm từng kinh qua nhiều vai trò từ cán bộ tuyên giáo đến lãnh đạo quận Thủ Đức, quận 9… Bắt đầu từ năm 2006 bà là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng ban Dân vận Thành uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ TP.HCM. Từ tháng 10/2011, bà kiêm thêm chức vụ Phó Bí thư Thành uỷ TP.HCM.

Quá trình công tác tại HĐND TP.HCM, bà Quyết Tâm nổi tiếng với các phát ngôn “gây sốc”, các quyết định gây tranh cãi. Đặc biệt, với những lùm xùm sai phạm và giải quyết hậu quả sai phạm tại quy hoạch Đô thị mới Thủ Thiêm nổi tiếng, bà Quyết Tâm có nhiều phát biểu gây bức xúc trong dư luận. Trong các buổi tiếp xúc cử tri, bà Tâm nhiều lần gặp phải phản ứng gay gắt vì không đại diện bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Ở tuổi 60, Bà Quyết Tâm đã được tổ chức cho nghỉ hưu theo chế độ, căn cứ vào Điều lệ Đảng và các quyết định phân công cán bộ.

Theo quy định, tuổi nghỉ hưu của cán bộ nữ là 55 tuổi, tuy nhiên nghị định 53/2015/NĐ-CP ngày 29/5/2015 của Chính phủ cho phép cán bộ, công chức được nghỉ hưu quá tuổi quy định ở một số vị trí lãnh đạo cấp cao bao gồm: Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy; Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm với chức danh Chủ tịch HĐND đã được phép tiếp tục công tác đến 60 tuổi mới có quyết định nghỉ hưu theo chế độ.

Võ Nguyễn
https://www.nguoitieudung.com.vn/chu-tich-hdnd-tphcm-nguyen-thi-quyet-tam-nghi-huu-tu-ngay-112019-d73781.html?fbclid=IwAR1WLF5_O7OcQvi0mWfPyD57Q15sFE52psFgh9FwlyIi6s3BugcV1g0_Hd0

Bà Quyết Tâm chia sẻ trước khi nghỉ hưu: "Tôi thấy rất thảnh thơi"
06/12/2018 Phong Vũ - “Thực tế khi càng lớn tuổi thì độ chín chắn, trải nghiệm càng nhiều nên khi đứng trước một sự việc cần quyết định, tôi sẽ cân nhắc kỹ hơn, nhiều hơn. Đôi khi dẫn tới chậm việc..."


Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm.

Chiều 5/12, kết thúc ngày làm việc thứ hai của HĐND TP.HCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP đã có phút chia sẻ với báo chí về việc tới đây bà sẽ nghỉ hưu theo chế độ.

“Đi làm việc cho nhà nước ai cũng tới lúc đó - lúc đủ điều kiện nghỉ hưu theo chế độ. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc” – bà mở đầu. Bà cho biết, trong thời gian tại chức mình đã “làm việc với tất cả sức lực, trí tuệ và sự cố gắng của mình".

“Tôi thấy rất thảnh thơi vì mình đã góp phần cùng HĐND giải quyết một số vấn đề của thành phố như các dự án treo, nước sạch cho người dân cũng tương đối, và giờ đang tập trung vào cải cách hành chính” – bà cho hay.

Bà Quyết Tâm khẳng định rằng, những chuyển biến đã đạt được không phải chỉ “một mình mình làm, mà của cả một tập thể”. Vì vậy, việc bà nghỉ hưu tới đây không ảnh hưởng tới hoạt động của tổ chức.

“Tôi tin như vậy bởi không phải một mình mình làm mà cả một tập thể. Giờ chỉ có mình mình nghỉ, tập thể vẫn còn đó nên sẽ vẫn vận hành bình thường” – bà nói.

Người đứng đầu HĐND cũng chia sẻ rằng bà đã giữ vị trí này 7 năm nên không tránh khỏi lối mòn, đồng thời tuổi cũng đã lớn nên có phần ảnh hưởng đến công việc.

“Thực tế khi càng lớn tuổi thì độ chín chắn, trải nghiệm càng nhiều nên khi đứng trước một sự việc cần quyết định sẽ cân nhắc kỹ hơn, nhiều hơn. Nên đôi khi dẫn tới chậm việc. Cái này là quy luật, mình không nói khác được” – bà bày tỏ.

Bà Quyết Tâm khẳng định “người trẻ sẽ tư duy tốt hơn”, nên: “Thay một người mới trẻ hơn, sung sức hơn, nhiều kỳ vọng, tham vọng hơn, tôi nghĩ rằng sự dẫn dắt đó chỉ có tốt hơn thôi”.

Bà cũng cho biết dù tới đây thôi chức vụ lãnh đạo HĐND nhưng vẫn là ĐB HĐND, ĐBQH, do vậy bà sẽ tiếp tục đeo bám các sự việc đang giải quyết.

Về người kế nhiệm chức vụ của bà, bà cho biết mình sẽ giới thiệu theo quy định, còn việc bầu ai thì HĐND sẽ bỏ phiếu theo quy trình 5 bước.

“Thành phố sẽ có Chủ tịch HĐND sớm thôi, nhưng chưa phải kỳ họp này” – bà cười nói.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm sinh năm 1958 tại xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Từ năm 1971 đến 1981 bà tập kết ra Bắc và học tập tại các Trường học sinh miền Nam số 2, số 8 và số 9; sau đó trở về Tây Ninh học tập tại Trường Nội trú Hoàng Lê Kha. Bà được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 18/3/1980.

Từ năm 1986 đến năm 2002: Bà lần lượt giữ các chức vụ từ cán bộ Tuyên giáo, rồi Trưởng Ban Tuyên giáo (huyện Thủ Đức)… rồi Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 9 (2000 - 2002).

Từ năm 2002 đến 2011 bà lần lượt là Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Thủ Đức, rồi Trưởng ban Dân vận Thành ủy; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy.

Từ 2011 đến nay, bà là Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố.

https://infonet.vn/ba-quyet-tam-chia-se-truoc-khi-nghi-huu-toi-thay-rat-thanh-thoi-post284020.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét