Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2018

Dân QN họp báo ‘tố’ chính quyền cưỡng chế nhà

Dân Quảng Ninh họp báo ‘tố’ chính quyền cưỡng chế nhà
December 14, 2018 QUẢNG NINH, Việt Nam (NV) – Lần đầu tiên tại Việt Nam, một người dân ở phường Hà Phong, thành phố Hạ Long, đã tổ chức họp báo để công khai tố việc bị chính quyền thu hồi đất trái pháp luật. Theo báo VietNamNet, 8 giờ sáng ngày 14 Tháng Mười Hai, 2018, tại khu 6B, phường Hà Phong, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Bá Quang (29 tuổi) cùng người thân đã tổ chức họp báo tố cáo về việc chính quyền địa phương cưỡng chế nhà đất trái pháp luật hôm 30 Tháng Mười Một, 2017. Đại diện cơ quan công an, chính quyền địa phương và khoảng 30 cơ quan báo chí tham dự họp báo.
Đông đảo phóng viên báo đài và người dân 
tham dự cuộc họp báo. (Hình: VietNamNet)
Lần đầu tiên có cuộc họp báo của người dân công khai ‘tố’ chính quyền cưỡng chế nhà. (Hình: VietNamNet). Báo Thanh Niên cho hay, tại cuộc họp báo, ông Vũ Bá Quy, bố của ông Vũ Bá Quang, được ông Quang ủy quyền, đã cung cấp thông tin liên quan đến việc chính quyền thành phố Hạ Long thu hồi đất tại “Dự án thu hồi các thửa đất sạt lở, vị trí nguy hiểm không thể ở, đe dọa tính mạng người dân và tài sản tại phường Hà Phong.”




Theo ông Quy, trước năm 2016, gia đình sở hữu 3 thửa đất hơn 779 mét vuông, trong đó có ngôi nhà 2 tầng rộng 792 mét vuông (tại tổ 30, khu 4A, phường Hà Phong, thành phố Hạ Long) đứng tên ông Vũ Bá Quang. Đến năm 2015, gia đình ông Quang cùng 27 hộ khác được chính quyền thông báo thu hồi đất do “nằm trong vùng sạt lở, nguy hiểm.”

Năm 2016, chính quyền thành phố Hạ Long đã quyết định và tổ chức thu hồi đất, cưỡng chế ngôi nhà 2 tầng của gia đình ông Quang.

Tuy nhiên, ông Quang cho rằng, ngôi nhà và khu vực đất của gia đình ông không liên quan đến dự án này. Việc lấy đất, phá bỏ ngôi nhà mà người thân ông đang sinh sống là nhằm phục vụ lợi ích của công ty than Hà Tu-Vinacomin.

Gia đình ông đã bị thu hồi gần 1héc ta bao gồm cả đất sản xuất, đất ở cùng với ngôi nhà kiên cố vừa được xây dựng. Đến nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù hỗ trợ hay tái định cư để ổn định sinh sống.

Luật sư của ông Vũ Bá Quy đã đưa ra các căn cứ pháp lý cho rằng, chính quyền thu hồi đất và cưỡng chế trái quy định của Luật Đất Đai. Vì vậy, gia đình ông Quy đã tổ chức cuộc họp báo để cung cấp thông tin cho báo chí về vụ việc.

Cũng tại đây, người dân công khai những điểm không phù hợp với quy định pháp luật và việc bỏ qua những bằng chứng quan trọng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các gia đình tại bản án sơ thẩm ngày 13 Tháng Mười Một, 2018, “Về việc khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai về thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất.”

Sau khi cung cấp tư liệu, căn cứ liên quan cho báo chí, chiều cùng ngày, người dân sẽ tổ chức khai quật toàn bộ tài sản bị vùi lấp sau vụ phá dỡ, cưỡng chế.

Thế nhưng, nói với VietNamNet, ông Vũ Văn Diện, phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc cưỡng chế, di dời 28 gia đình tại thành phố Hạ Long, trong đó có gia đình ông Quang là “nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.” Không có chuyện chính quyền lấy đất để giao cho công ty than Hà Tu khai thác than như dân nói.

“Về nội dung đền bù với diện tích đất, nhà của gia đình ông Quang nếu có thông tin mới thì tỉnh sẽ xem xét hoặc dân có thể khởi kiện ra tòa,” ông Diện nói.

Liên quan đến cuộc họp báo, ông Lê Ngọc Hân, giám đốc Sở Thông Tin Và Truyền Thông Quảng Ninh cho biết, đơn vị đã cho phép ông Vũ Bá Quang và gia đình tổ chức. “Đây là quyền lợi hợp pháp của công dân.” (Tr.N)

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/dan-quang-ninh-hop-bao-to-chinh-quyen-cuong-che-nha/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét