Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

Căng thẳng Nga-Ukr thành chiến tranh thế giới?

Căng thẳng Nga-Ukraine ở Azov có thành Chiến tranh Thế giới?
(Tin tức 24h) - Cựu Đô đốc Anh cho rằng, các dấu hiệu căng thẳng ở biển Azov cho thấy một cuộc chiến tranh thế giới đang hình thành. Cựu chỉ huy Hải quân Hoàng gia Anh, Đô đốc Alan West mới đây đã có cuộc phỏng vấn với tờ Daily Star, qua đó gửi đi một cảnh báo sắc lạnh về cuộc Chiến tranh Thế giới mới đang được hình thành. Vị này cho biết, khả năng xảy ra chiến tranh giữa Nga và Ukraine rất cao và người Nga sẽ giành chiến thắng. Thêm vào đó, một chiến dịch quân sự khổng lồ của NATO sẽ không ngăn chặn được Nga đồng thời cảnh báo sự can thiệp của NATO thậm chí có thể làm tình hình tồi tệ hơn. 

Tàu HMS Duncan của hải quân Anh
Ông West đặc biệt chú ý đến sự leo thang căng thẳng giữa Moscow và Kiev trên eo biển Kerch và ở miền Đông Ukraine, nơi Nga bị cáo buộc đang chuẩn bị cuộc xâm lược Ukraine. Vị Đô đốc Hải quân Anh cho biết, sự leo thang căng thẳng khiến Ukraine buộc phải yêu cầu sự giúp đỡ từ Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) hiện diện quân sự trên Biển Đen và chỉ cần một chút sơ sẩy thì chiến tranh sẽ nổ ra. Việc NATO triển khai tàu trên Biển Đen đã từng là nguyên nhân gây ra sự bùng nổ Chiến tranh Thế giới thứ nhất.

"Đó là những gì dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ nhất. Mặc dù động cơ trực tiếp để xảy ra chiến tranh chính là vụ ám sát thái tử Áo-Hung Franz Ferdinand, nhưng sau đó chính sách cân bằng bên bờ vực chiến tranh đã được thực thi" - West nói.

Đô đốc Alan West cũng cho biết thêm rằng, ông thấy những dấu hiệu khởi đầu cuộc chiến toàn diện ở Ukraine một khi Nga bắt đầu sử dụng "quân đội của mình" ở Donbass.

Trong khi đó, NATO cũng đã có những động thái cho thấy sự ủng hộ với Ukraine trong tình hình leo thang.

Ông Alan West cho rằng, việc gửi tàu tuần tra tới Ukraine trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Nga "không phải là một hành động sáng suốt".

"Nếu có kế hoạch điều tàu vào khu vực có thể xảy ra giao tranh, sẽ rất hợp lý khi chúng ta triển khai một tàu có khả năng chiến đấu và tự vệ" - cựu chỉ huy Hải quân Anh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, NATO cần hành động cẩn trọng bởi các phản ứng mạnh lúc này đều có thể đẩy căng thẳng gia tăng đến mức nguy hiểm.

"Người Nga luôn dè chừng NATO. Do đó, cần phải suy nghĩ kỹ về việc triển khai các lực lượng gần Nga. Một lực lượng hải quân lớn có thể được coi là khiêu khích, nhưng chúng ta có thể triển khai một số lượng tàu hạn chế để đảm bảo tự do hàng hải" - ông nhận định.

Vị Đô đốc Anh cũng tin tưởng, NATO sẽ không mạo hiểm can thiệp vào cuộc xung đột này.

"Chúng ta sẽ phải làm gì? Đây không phải là một cuộc tấn công vào NATO, và chúng ta có thực sự muốn gửi quân tới đó và tham gia vào một cuộc chiến nóng bỏng với Nga vì Ukraine. Đó là câu hỏi rất thú vị. Nếu như chúng ta không hành động, nghĩa là chúng ta cho phép họ hủy diệt Ukraine. Vậy nên, đây thật sự là một vấn đề rất phức tạp" - ông West nói.

Vị này cho biết, khả năng xảy ra chiến tranh giữa Nga và Ukraine rất cao và người Nga sẽ giành chiến thắng. Thêm vào đó, một chiến dịch quân sự khổng lồ của NATO sẽ không ngăn chặn được Nga đồng thời cảnh báo sự can thiệp của NATO thậm chí có thể làm tình hình tồi tệ hơn.

Thay vào đó, để tránh chiến tranh, các nước phương Tây cần gây thêm áp lực với Nga. Tuy nhiên, áp lực phải là trên lĩnh vực kinh tế và nhắm vào các nhà tài phiệt Nga.

"Chúng ta cần phải tấn công vào những ông trùm tài phiệt, đóng băng tài sản không chỉ ở trong nước mà trên toàn thế giới cũng như không để họ rửa tiền qua thiên đường thuế" - Đô đốc West nói.

Dẫu vậy, cho đến nay, Liên minh châu Âu và nước Anh nói riêng vẫn chưa thống nhất được việc trừng phạt Nga liên quan đến tình hình ở eo biển Kerch.

Hơn nữa, ngay cả Mỹ và châu Âu cũng sẽ không dễ dàng để Ukraine tận dụng tình hình này tấn công vào Nga, bất kể sự đưa đẩy hiệu ứng ủng hộ Ukraine sẽ gây ra những phản ứng quân sự mạnh mẽ hơn từ Washington.

Theo Điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, việc trao quyền thành viên NATO cho Kiev sẽ buộc Mỹ phải đến bảo vệ Ukraine trong trường hợp chiến tranh với một cường quốc bên ngoài. Với tầm quan trọng chiến lược của Ukraine đối với Nga, đó là một cam kết mà Washington không bao giờ nên thực hiện.

Nếu Mỹ tự đưa mình vào chính sách đối đầu gây nguy hiểm với Nga thay mặt cho Ukraine thì kết cục xảy ra là cái kết đắng cho tất cả.

Sơn Dương

http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/cang-thang-nga-ukraine-o-azov-co-thanh-chien-tranh-the-gioi-3370886/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét