Thứ Bảy, 6 tháng 2, 2016

'Tín hiệu buồn' cho Hà Nội, tốt cho TP.HCM _

Người dân HN muốn ai lãnh đạo họ ? Một người như ông Hải có ai cần không ?
'Tín hiệu tốt' cho Hà Nội và TP.HCM
Đánh giá về bộ máy lãnh đạo mới của Hà Nội, ông Vũ Cao Phan không cho rằng việc đưa ông Hoàng Trung Hải vào chức Bí thư Thành ủy là nhằm tạo thế cân bằng với tân Chủ tịch UBND Hà Nội, Tướng công an Nguyễn Đức Chung.
Ông Hoàng Trung Hải (trái) và ông Đinh La Thăng hôm 5/2/2016 được bổ nhiệm làm Bí thư Thành ủy hai thành phố quan trọng nhất nước. Việc bổ nhiệm hai tân ủy viên Bộ Chính trị làm bí thư thành ủy Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh là 'tín hiệu tốt', theo đánh giá của tiến sỹ Vũ Cao Phan.

Nhà nghiên cứu từ Hà Nội nhận xét là cả ông Đinh La Thăng và ông Hoàng Trung Hải "đều là những người nhiệt tình, làm việc tốt, xưa nay chưa có điều tiếng gì", tuy nhiên mọi người "không nên đặt kỳ vọng quá nhiều", bởi đây cũng chỉ là những bổ nhiệm "bình thường như bao lần khác" trong hệ thống chính trị Việt Nam.

Việc được trao những vị trí mới, theo tiến sỹ Vũ Cao Phan, có thể coi như một bước thăng tiến trong sự nghiệp chính trị của hai người.

"Có thể qua địa phương sẽ là một bước để lên rất cao."

"Ví dụ như các trường hợp bí thư thành ủy của Thành phố Hồ Chí Minh trước đây có ông Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang, hay ông Phan Văn Khải làm chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, v.v..."

"Cho nên việc về địa phương, nhất là về các nơi quan trọng như Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh, tôi đánh giá không phải là một sự đi xuống, mà xét về khía cạnh nào đó còn là sự đi lên."
'Cái nhìn mới cho TP Hồ Chí Minh'

Việc đưa ông Đinh La Thăng, "một người ở trung ương, lại ở ngoài Bắc", vào Thành phố Hồ Chí Minh là điều đáng chú ý, ông Vũ Cao Phan nói.

"Ở Thành ủy TP Hồ Chí Minh, người giữ cương vị bí thư lâu nay thường là lên tại chỗ. Bản thân ban lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cũng quanh quẩn những người tại chỗ, ngay trong thành phố hoặc ở vùng lân cận."

"Lần này đưa một người có phong cách rất khác với những gì những người ở TP Hồ Chí Minh đã quen, lại là người ở nơi khác đến, thì người mới có thể sẽ nhìn vấn đề rõ hơn bản thân người ở tại chỗ."

"Có thể đây sẽ là điều rất tốt cho TP Hồ Chí Minh."

Là người từ bên ngoài vào, nhưng vị tân bí thư nhiều khả năng sẽ nhanh chóng thích nghi với môi trường mới, bởi "một người có phong cách như ông Đinh La Thăng sẽ dễ hòa nhập".

Tuy nhiên, ông "không hy vọng, cũng không muốn là ông ấy sẽ 'trảm' người nọ hay cách chức người kia, hay có hành động can thiệp mạnh [vào bộ máy hiện nay tại TP Hồ Chí Minh]" trong tiến trình xử lý các vấn đề ở thành phố, nhà nghiên cứu từ Hà Nội nói.

"Tôi muốn ông ấy xem xét thêm trước khi xử lý, nhưng khi đã xử lý thì nên theo phong cách mà ông ấy từng làm."

'Không có chuyện tạo thế cân bằng công an - dân sự ở Hà Nội'

Ông Hoàng Trung Hải, theo nhận xét của phân tích gia chính trị, đã "tác chiến rất tốt" trong vai trò phó thủ tướng, và việc một số người băn khoăn về nguồn gốc gia đình của ông là chuyện "vô lý".

Ông Vũ Cao Phan cho rằng việc ông Hoàng Trung Hải không để lại dấu ấn rõ nét sau hai nhiệm kỳ làm phó thủ tướng một phần là bởi "ông ấy chỉ là ủy viên Trung ương Đảng, còn có những ông phó thủ tướng là Ủy viên Bộ Chính trị ở trên".

"Nếu là một ủy viên Bộ Chính trị, có vị trí như phó thủ tướng thứ nhất thì '[dấu ấn làm việc của ông ấy] đã khác."

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung từng giữ chức Giám đốc Công an thành phố

Đánh giá về bộ máy lãnh đạo mới của Hà Nội, ông Vũ Cao Phan không cho rằng việc đưa ông Hoàng Trung Hải vào chức Bí thư Thành ủy là nhằm tạo thế cân bằng với tân Chủ tịch UBND Hà Nội, Tướng công an Nguyễn Đức Chung.

Lý do là bởi "ở Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh, việc bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo đều chú ý tới sự cân bằng, xưa nay đều thế" bất kể những người được đặt trọng trách có phải là công an hay không.

Hôm 5/2/2016, ông Đinh La Thăng được chính thức bổ nhiệm làm Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, và ông Hoàng Trung Hải được giao đảm nhận vị trí Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Trước khi nhận nhiệm vụ mới, ông Đinh La Thăng là Bộ trưởng Giao thông, còn ông Hoàng Trung Hải là Phó Thủ tướng.

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/02/160205_new_party_appointments_comments_vucaophan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét