Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Lập luận mới nói giá nhà Việt Nam rẻ nhất thế giới?

Lập luận mới nói giá nhà Việt Nam rẻ nhất thế giới?
Nói giá nhà ở VN rẻ không phải là nhận định cảm tính mà chúng tôi đã đi xem từng sản phẩm, vật liệu, công nghệ xây dựng của mỗi quốc gia. Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Công ty cổ phần đầu tư Nam Long đã khẳng định điều này với Đất Việt. Giá nhà không cao mà vì... lương thấp: Nói quá đúng! / Giá nhà Việt Nam rẻ nhất thế giới: Đắng miệng, nghẹn lời...
Nhà giá rẻ vẫn là ước mơ của nhiều người Việt Nam nhưng vẫn khó vươn tới

PV: Thưa ông, trong phát biểu mới đây của ông có cho rằng giá nhà Việt Nam rẻ nhất thế giới. Nhận định trên có được tính toán dựa trên các yếu tố đầu vào: ngày công lao động, hạ tầng đất đai, giá đầu vào nguyên vật liệu… và yếu tố đầu ra: chất lượng sản phẩm, cộng với những điều kiện khác như mức thu nhập bình quân đầu người, vị trí nhà so với trung tâm... hay không, ông có số liệu so sánh cụ thể không?

Ông Nguyễn Xuân Quang: - Tôi đưa ra nhận định này trong bối cảnh Đại hội cổ đông thường niên 2015 của Công ty cổ phần đầu tư Nam Long.
Tại đây tôi có trình bày năm vừa rồi Nam Long có thực hiện một cuộc khảo sát tại Trung Quốc, Maylaisia, Singapore, Đài Loan, Australia... và có đưa ra nhận định chúng ta đang có một lợi thế cạnh tranh, giá nhà ở Việt Nam và đặc biệt là ở TPHCM rất rẻ.
Đây là một vấn đề lớn. Muốn nhìn nó rẻ hay không rẻ phải dựa trên rất nhiều yếu tố, có số liệu cụ thể.
Tức là phải so khoảng cách với trung tâm, vật liệu, dịch vụ trong các chung cư... rồi mới có thể nói tại sao giá nhà ở Việt Nam đang rẻ so với thế giới. Có rất nhiều yếu tố làm cơ sở để nói giá nhà ở Việt Nam đang rẻ.
Đưa ra nhận định này là chúng tôi có cơ sở khi đi khảo sát các quốc gia gần đây nhất và đi khảo sát suốt trong năm 2014 và đầu năm 2015.
Tức là đây không phải là nhận định cảm tính mà chúng tôi đã đi xem từng sản phẩm, từng vật liệu, công nghệ xây dựng của mỗi quốc gia.

PV: Theo phép tính của các chuyên gia, nếu căn cứ vào thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam, để sở hữu được một căn nhà mức trung bình giá 650.00-850.000 triệu đồng mỗi căn thì sẽ thấy một người sẽ phải nhịn ăn tiêu trong 15 đến 20 năm. Trong trường hợp nhận định của ông là chuẩn xác, tại sao việc người dân gần như không thể sở hữu được một căn nhà? Nếu không phải như vậy thì kiến giải của ông là gì?

Ông Nguyễn Xuân Quang: - Ở bài toán này so với nhận định trên lại là hai khái niệm khác nhau.
Ý tôi nói về giá nhà ở Việt Nam rẻ là đang so sánh trong khu vực. Tức là so sánh một căn hộ cùng chuẩn mực tại thị trường đó bán bao nhiêu đô la một căn hộ hay một m2.
Nghĩa là với một nhà đầu tư của các nước cầm tiền đi đầu tư ở các nước khu vực châu Á thì họ sẽ phải tính toán giá trên một căn hộ m2.
Còn khải niệm đắt - rẻ theo kiểu so với thu nhập cá nhân thì lại là chuyện khác. Ở đây chúng ta đang muốn nói đến khả năng chi trả của người Việt Nam. Đây là một vấn đề lớn.
Chẳng hạn như một nhân viên văn phòng với mức lương ở Hà Nội là bao nhiêu, hay ở TPHCM thì được bao nhiêu tiền một tháng. Với mức đó thì khả năng bao nhiêu năm lương thì có thể mua được một sản phẩm trung bình?.
Tất cả những yếu tố này đều sẽ phải được tính toán dựa trên công thức cụ thể.

PV: Có ý kiến cho rằng với 300.000USD có thể mua được nhà thương mại cao cấp ở trung tâm Băng Cốc có diện tích khoảng 200m2. Mức giá này rẻ hơn giá căn hộ cỡ trên trung bình ở Hà Nội thôi. Ông nghĩ sao về thông tin này?

Ông Nguyễn Xuân Quang: - Tôi thấy rằng nếu so sánh sản phẩm của Thái Lan với cùng một sản phẩm như nhau thì giá của họ đắt hơn ở TPHCM gần 1,5 lần.
Riêng Hà Nội thì quả thật là giá nhà rất cao. Nhưng nếu cùng một giá như nhau thì GDP trên đầu người ở Thái Lan cao hơn Việt Nam nên đây là một trong những khó khăn cho thị trường BĐS ở Việt Nam.

PV: Các chuyên gia đều nhận định, để gỡ khó cho thị trường BĐS phải đưa BĐS trở về với giá trị thực, phù hợp với nhu cầu và túi tiền của người dân. Ông có đồng tình với ý kiến này hay khong? Theo ông cái khó nhất của các doanh nghiệp BĐS hiện nay để đưa ra được những sản phẩm giá rẻ là gì?

Ông Nguyễn Xuân Quang: - Tôi nghĩ rằng hiện nay trên thị trường TPHCM có nhiều công ty đã đưa ra những sản phẩm với giá trên một m2 hoàn toàn có thể cạnh tranh được với các sản phẩm trong nước và khu vực.
Tôi không rõ thị trường Hà Nội nhưng ở TPHCM bản chất giá trên một m2 nhà bình dân là không cao.
Còn chuyện để cho giá nhà sát với năng lực mua của người dân thì lại phải quay về bài toán sản phẩm bình dân.
Tức là nhà đầu tư sẽ phải tính toán với mức lương thu nhập bình quân hiện nay của người lao động, tích lũy cả hai vợ chồng thì bao nhiêu năm có thể mua được nhà.
Thêm nữa nếu không mua được diện tích lớn thì sẽ phải có những sản phẩm phù hợp với túi tiền hơn. Có nghĩa là diện tích có thể nhỏ hơn hoặc chất lượng giảm đi.
Ở Thái Lan và Philippines Chính phủ còn cho phép làm những căn hộ chỉ xấp xỉ 30m2 để giá thành rẻ đi. Những diện tích như vậy mới gần với sức mua của thị trường.
Ở Việt Nam hiện mới chỉ có Bình Dương làm được. Một là họ làm căn hộ diện tích nhỏ, hai là tiền sử dụng đất gần như cho không. Nếu không thì không thể thực hiện được như vậy.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
  • Bích Ngọc (Thực hiện)
http://baodatviet.vn/kinh-te/bat-dong-san/lap-luan-moi-noi-gia-nha-viet-nam-re-nhat-the-gioi-3267633/


  •  QUỐC ĐẠT
    Ngu như con bò mà cũng phát biểu bảo là làm 1 cuộc nghiên cứu. Giá rẻ nó phải cân đối với thu nhập chứ. Thu nhập của người ta gấp 30 lần Việt Nam nên với họ là rẻ. Còn với mình thì ... làm 20 năm chưa mua nổi 1 căn nhà cấp 4, vậy là rẻ sao? Ví dụ 1 đại gia có khối tài sản 500 triệu USD họ mua 1 chiếc máy bay giá 10 triệu USD với họ là bình thường, là rẻ. Còn với người lao động như chúng tôi, chiếc máy bay 10 triệu USD thì cả đời tôi, đời con tôi, đời cháu tôi dành dụm cũng không mua nổi 1 cái bánh.
    •  LINH CHỢ CHÙA
      CHUẨN LẮM QUỐC ĐẠT
    •  VĂN TIẾN
      Nhóm lợi BĐS đang kẹt hàng. Các bạn cứ lục lại hồ sơ mấy cái Ngân hàng Xây dựng (VNCB), Ocean Bank và mấy cái ngân hàng bị sáp nhập trước khi kia " đều nói như vậy cả.
  •  DÂN
    Toàn những ông trên trời nói chuyện với nhau. có bao giờ hiểu cuộc sống dân đen đâu
  •  THANH
    thằng này bị điên rùi
  •  LANH
    Dung roi thu gì cung re nhat. VN la nhat ma,nhat nguoc lai thi duoc.
  •  THANH
    ngồi chơi tính chuyện trên trời
  • 12345

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét