Thứ Hai, 9 tháng 2, 2015

VILACAED: Kiên trì vượt khó, hướng tới tương lai

Chủ trang này đang chuẩn bị tổ chức đại hội toàn quốc Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam – Lào – Campuchia (VILACAED) vào tháng 5/2015, tại Hội trường lớn Bộ Kế hoạch và Đầu tư số 6B Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội. Dự kiến tại đại hội, sẽ đổi tên hội thành "Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam – ASEAN và các nước khác", hoặc "Hội phát triển hợp tác kinh tế quốc tế". Sắp tới sẽ đưa lên trang này một số văn bản giới thiệu về Hội. Hội kết nạp hội viên rất rộng rãi, gồm tất cả những cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các công dân Việt Nam có quan tâm, theo dõi hoặc đang trực tiếp làm hợp tác kinh tế quốc tế, trước hết nhấn mạnh vào hợp tác Việt Nam - Lào - Campuchia - ASEAN. Rất mong bạn đọc blog này đăng ký tham gia Hội và đến dự đại hội. Cần tham khảo thông tin, xin liên lạc với chủ blog: laitranmai@gmail.com; điện thoại: 0917733173 / 08044452 và xem thêm ở đây: Hội phát triển hợp tác kinh tế VN-L-C. Xin chân thành cảm ơn. Dưới đây là bài mình viết trên báo của Hội.
Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia năm 2014-2015:
Kiên trì vượt khó, tiếp tục phát triển, hướng tới tương lai
(các bài mới được đăng dưới tin này)
Năm mới Ất Mùi sắp tới, Trung ương Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia xin gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất, thành công nhất tới toàn thể hội viên, các cộng tác viên của hội và toàn thể cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Năm 2014, Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia hoạt động trong bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, với sự giúp đỡ tận tình, có hiệu quả của nhiều Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và những nỗ lực, cố gắng của bản thân các hội viên, Hội vẫn tiếp tục có bước phát triển. Hầu hết các mục tiêu nhiệm vụ cụ thể đề ra đã được thực hiện thành công, mang lại lợi ích thiết thực và hiệu quả.

Kiên trì thực hiện tôn chỉ mục tiêu của Hội là tập hợp, đoàn kết hội viên, hỗ trợ lẫn nhau phát triển và nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế và đầu tư với Lào và Campuchia; tập hợp năng lực, trí tuệ của hội viên để tham gia ý kiến phản biện xã hội đối với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, các cơ chế chính sách, luật pháp, cải cách hành chính... liên quan đến hợp tác kinh tế và đầu tư với Lào và Campuchia, từng bước mở rộng sang cả khu vực ASEAN, Hội đã chủ động, tích cực tham gia với các cơ quan của Đảng, Chính phủ để phân tích, đánh giá khách quan, khoa học tình hình phát triển kinh tế, xã hội của các nước trong khu vực, tình hình hợp tác kinh tế giữa nước ta với các nước trong khu vực; lấy ý kiến hội viên, tổng hợp, đề xuất các kiến nghị với các cơ quan của Đảng, Chính phủ để tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách thúc đẩy hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực.

Nổi bật là tháng 6/2014 Hội đã tổ chức rất thành công “Hội nghị góp ý kiến vào Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi)” với sự tham gia của hàng trăm đại biểu các cơ quan Trung ương, các Hội, Hiệp hội và các doanh nhân có hoạt động đầu tư ra nước ngoài. Tháng 10/2014 Hội đã phối hợp với Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức “Diễn đàn Mê Kông” thường niên với chủ đề “Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015: Cơ hội và Thách thức” thu hút sự tham gia của hơn 200 khách mời trong nước và quốc tế, đặc biệt có sự tham gia của đại sứ quán và doanh nhân các nước Lào, Campuchia và Myanmar. Nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn khác cũng đã được Hội tổ chức hoặc tham gia đồng tổ chức, vừa kịp thời cung cấp thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh tại các nước ASEAN, vừa tạo được tiếng vang làm tăng uy tín của Hội.

Trong năm 2014, Hội tiếp tục hỗ trợ hội viên và các doanh nghiệp, doanh nhân đang đầu tư hoặc có nhu cầu đầu tư sang Lào và Campuchia thông qua việc cung cấp các thông tin mới nhất về tình hình phát triển kinh tế cũng như những thay đổi về cơ chế chính sách kinh tế, đầu tư tại hai nước bạn. Nhiều đơn vị của Hội như Viện đào tạo và phát triển kinh tế, Viện phát triển nông thôn và cộng đồng, Trung tâm tư vấn hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp cộng đồng... tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp và hợp tác xã, đặc biệt chú ý hướng dẫn nâng cao các kỹ năng chuyên môn, trang bị kiến thức, hiểu biết về luật pháp, phong tục tập quán và cung cấp những thông tin khác về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Lào, Campuchia và Myanmar.

Trung tâm đào tạo và hỗ trợ hợp tác quốc tế và Trung tâm phát triển vùng và địa phương của Hội đã thực hiện nhiều đợt khảo sát, đánh giá tình hình sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, công tác xóa đói giảm nghèo, hiện trạng môi trường và qui hoạch phát triển... ở nhiều địa phương để vừa hỗ trợ các địa phương phát triển, vừa có thêm thông tin cung cấp cho các hội viên và doanh nghiệp theo yêu cầu.

Các hội địa phương (tại Nghệ An, Hà Tĩnh...), văn phòng đại diện (tại Lào, Campuchia và thành phố Hồ Chí Minh) đã có nhiều hoạt động hiệu quả hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Lào và Campuchia. Bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên là tổ chức giao lưu, môi giới, cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp ba nước, Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào – Campuchia tỉnh Nghệ An đã tích cực hỗ trợ Tập đoàn sữa TH khảo sát, lập dự án đầu tư phát triển trồng trọt và chăn nuôi trên diện tích 26.000 ha tại tỉnh Hủa Phăn, kết nối các tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Thủ đô Viêng Chăn Lào và nhiều doanh nghiệp Lào với Tập đoàn sữa TH và các doanh nghiệp Việt Nam liên quan để tổ chức tiêu thụ sản phẩm sữa tại các địa phương này của Lào. Các đơn vị sự nghiệp khác của Hội như tạp chí Hợp tác và Phát triển, Thời báo Mê Kông đã cố gắng duy trì hoạt động ổn định, tuân thủ đúng tôn chỉ, mục đích đề ra.

Các hoạt động đối ngoại tiếp tục được thực hiện thường xuyên, đặc biệt với các Đại sứ quán Lào, Campuchia và Myanmar tại Việt Nam và các Đại sứ quán Việt Nam tại ba nước này để trao đổi thông tin hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại cũng như thông báo tình hình và phương hướng hoạt động của Hội. Trong năm Hội cũng đã mở rộng quan hệ với một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tại ba nước trên. Hội đã tổ chức tiếp đón và làm việc với nhiều đối tác, doanh nghiệp, doanh nhân không chỉ đến từ các nước trên mà cả các ASEAN và nhiều nước khác. Về đối nội trong nước, Hội giữ vững liên kết, chủ động trao đổi với các cơ quan trong hệ thống nhà nước để vừa tạo thuận lợi cho công việc của Hội, vừa đảm bảo các hoạt động của Hội tuân thủ đúng đường lối của Đảng và Nhà nước.

Bước sang năm mới 2015, trên cơ sở dự báo bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều thuận lợi so với những năm gần đây, phát huy những kinh nghiệm và kết quả đã đạt được trong năm 2014, chắc chắn Hội sẽ có nhiều thay đổi lớn. Về bối cảnh, có thể nói 2015 sẽ là năm mang tính chất quyết định cho tương lai của nền kinh tế Việt Nam, bởi đây sẽ là năm hình thành nhiều khối tự do mậu dịch mà Việt Nam sẽ tham gia, trước hết là ba khối: Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên hiệp châu Âu (Việt Nam – EU AFTA) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ là một thị trường duy nhất và một cơ sở sản xuất duy nhất, trong đó hàng hóa, dịch vụ, vốn đầu tư và nhân công có trình độ sẽ được tự do lưu thông giữa tất cả các nước. Do vậy trong năm 2015, Việt Nam sẽ phải đẩy mạnh việc thực hiện những sáng kiến kinh tế hiện có, đặc biệt là: (i) Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN, Hiệp định Khung ASEAN về Dịch vụ và Khu vực Đầu tư ASEAN; (ii) thúc đẩy hội nhập khu vực trong các ngành ưu tiên; (iii) tạo thêm nhiều thuận lợi cho việc đi lại của doanh nhân, lao động lành nghề và nhân tài giữa các nước ASEAN...

Trong bối cảnh như vậy, hướng tới năm 2015 và những năm tiếp theo, cùng với cố gắng chung của cả nước, dự kiến Hội sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là tổ chức thành công Đại hội đại biểu hội viên toàn quốc lần thứ 2 của Hội, dự kiến vào quý 2/2015. Để đáp ứng yêu cầu hội nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN của các doanh nghiệp hội viên và phù hợp với triển vọng mở hợp tác kinh tế quốc tế của cả nước, dự kiến tại đại hội sẽ đổi tên hội thành Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam – ASEAN hoặc ở mức cao hơn, thàn
h "Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam – ASEAN và các nước khác", hoặc "Hội phát triển hợp tác kinh tế quốc tế".

Hai là tăng mạnh tính chuyên nghiệp và uy tín của Hội, làm cho Hội thực sự là một tổ chức vững mạnh, đại diện xứng đáng cho Việt Nam trong hội nhập kinh tế ASEAN. Chủ động xây dựng các nguồn thu ổn định từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật để tự trang trải về kinh phí hoạt động, chú trọng phát triển các nguồn thu từ dịch vụ tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang các nước ASEAN và các doanh nghiệp ASEAN đầu tư vào Việt Nam.

Ba là phát triển mạng lưới hội viên và các hội địa phương. Chú trọng kết nạp hội viên là các doanh nghiệp có quy mô lớn và vừa, các doanh nhân, nhà khoa học, nhà quản lý đương chức hoặc đã về hưu có trình độ, có kinh nghiệm và có khả năng tham gia phát triển Hội. Nghiên cứu tổ chức các hình thức hoạt động của Hội phù hợp với tình hình và đặc điểm của từng loại hội viên để mang lại hiệu quả thiết thực cho họ.

Bốn là phát triển các nhóm nghiên cứu kinh tế vĩ mô và vi mô trong Hội, tiến tới tổ chức hội thảo hàng năm về tình hình và triển vọng kinh tế vĩ mô, qua đó đóng góp ý kiến với Đảng và Nhà nước, hội thảo hàng năm về kinh tế vi mô để gợi mở phương hướng đầu tư cho các doanh nghiệp. Tiếp tục tham gia có hiệu quả các đề tài, dự án hợp tác với các cơ quan nhà nước và tổ chức các hội thảo, hội nghị lấy ý kiến các hội viên về sửa đổi, bổ sung chính sách hợp tác với Lào, Campuchia và các nước ASEAN khác, báo cáo các cơ quan hữu quan của Đảng và Nhà nước...

Tin tưởng trước bối cảnh thuận lợi mới đang hình thành, nhiều cơ hội mới sẽ mở ra trong năm 2015, toàn thể hội viên Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia với phương châm “Kiên trì. Kiên trì, chính là thắng lợi!” nhất định sẽ đoàn kết, nỗ lực từng bước vượt qua các khó khăn, thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra. Bên cạnh đó, Hội rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan Đảng và Nhà nước, đặc biệt từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, các Phân ban hợp tác Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia... để các hoạt động của Hội có hiệu quả thiết thực hơn, ý nghĩa hơn, đóng góp nhiều hơn vào quá trình hội nhập kinh tế của đất nước với cộng đồng kinh tế ASEAN, đặc biệt là các nước trong tiểu vùng Mê Kông.

Năm mới Ất Mùi sắp đến, Trung ương Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia xin gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất, thành công nhất tới toàn thể hội viên, các cộng tác viên của hội và toàn thể cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.


Trân trọng cảm ơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét