Thứ Sáu, 20 tháng 2, 2015

Phóng sự ảnh: Chợ tết tỉnh lẻ

Phóng sự ảnh: Chợ tết tỉnh lẻ
Hàng năm, cứ mỗi độ xuân về, thành phố Hà Nội lại vắng tanh và thật yên tĩnh. Những người lao động ngoại tỉnh đã rút về quê ăn tết. Không chỉ có vậy, những người sống ở Hà Nội nhưng quê hương ở các tỉnh khác cũng về cùng với quê hương, cội nguồn của mình nhân dịp đón xuân.
Cùng với dòng người tấp nập, chúng tôi chia tay Hà Nội về quê đón xuân. Để tìm hiểu đời sống, văn hóa và tình hình địa phương, nơi tốt nhất là đến chợ, ở đó thể hiện tường đối đầy đủ sắc thái xã hội nơi mình đến. Một vài hình ảnh chợ Tết đón xuân tỉnh lẻ Hà Tĩnh xuân 2015.

Trước hết là các loại hoa, quả, đào, quất, mai... chuẩn bị cho người dân đón Xuân được chuẩ bị khá công phu và đa dạng. Điều nhiều người than vãn và nhận xét chung, là năm nay, trời không rét nhiều, lại tết muộn do năm nhuận, nên hoa đào đã nở sớm trước Tết. Và do vậy người dân trồng đào Tết đã mất mùa thu hoạch năm nay khá nặng nề.

Trên những nẻo đường chúng tôi qua, chủ yếu là quất, mai từ miền Nam gửi ra, cac loại hoa khác cũng được chuẩn bị khá nhiều, thậm chí là cả Tuylip Hà Lan được trồng tại các huyện ngoại thành Hà Nội.





Hoa Đào được coi như mất mùa năm nay, khi các cành đào, cây đào chỉ còn lá xanh biếc và vài chiếc hoa lơ thơ. Các loại hoa khác cũng rất nhiều từ nhiều nguồn tuy nhiên, nhận xét của số đông mọi người là năm nay, hàng hoa tết không được giá, nhất là ở tỉnh lẻ, lượng hoa tập trung khá đông nhưng người mua thì ít và sức mua hạn chế.

Ngoài Đào, Quất, Mai... và các loại hoa, các loại quả dùng cho mâm ngũ quả cũng khá nhiều.




Điều thú vị ở các tỉnh miền Nghệ Tĩnh, là tại các chợ, nhiều câu đối tết được làm khá đẹp và công phu.







Ngoài các vật dụng ngày thường, được tăng cường bán vào dịp tết như chổi quét sân, lá dong, giang, lat... là những thứ năm nay ế ẩm hơn mọi năm.






Cho đến chiều 30 tết, khu vực bán hàng hoa, quất cảnh, hoa đào, quýt cảnh... vẫn còn như một rừng cây. Những người bán hi vọng vào chuyến mua vét của những người buôn bán sau khi đóng cửa chợ Tỉnh. Nhưng, theo dự đoán, với khối lượng cây cảnh này, thì việc ế ẩm là điều chắc chắn.



Duy chỉ có một thứ vẫn tiêu thụ đều đều: Chè xanh.

Những chuyến hàng chở chè xanh từ miền núi Hương Khê, Hương Sơn vẫn nối đuôi nhau về xuôi cung cấp cho người dân uống Tết mà không sợ bị ế ẩm. Bởi ngay cả ngày thường, món chè xanh vẫn là một món của mọi nhà.







Và mọi người dân đi chợ về dù già hay trẻ, dù giàu hay nghèo, dù đi bộ hay đi xe, dù mua nhiều hay mua ít, sang hay hèn... tất cả đều có một món chung: Chè xanh.

Hà Tĩnh, Giao thừa năm Ất Mùi, 2015
J.B Nguyễn Hữu Vinh
nguyenhuuvinh's blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét