Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

Văn minh Việt: Chém lợn giữa sân đình bất chấp tranh cãi

Thật không hiểu được nữa. Thời đại con người chém giết lẫn nhau và giết sinh vật dã man đã qua rồi mà sao ở VN người ta vẫn thích thú chuyện này và vẫn để diễn ra những cảnh dã man, thiếu văn minh đến vậy. Còn có thêm cả ảnh cụ Hồ ra chứng kiến nữa chứ. Đoạn dưới có cảnh quẹt tiền vào tiết lợn lấy may; chắc chắn có thể quy vào tội hình sự phá hoại đồng tiền quốc gia.
Chém lợn giữa sân đình bất chấp tranh cãi
Sáng mùng 6 Tết, người dân làng Ném Thượng (Bắc Ninh) vẫn thực hiện nghi lễ truyền thống chém lợn giữa sân đình như mọi năm bất chấp những tranh luận ồn ào thời gian qua.

Sau nhiều ồn ào về việc nghi lễ chém lợn truyền thống là phản cảm, dã man, sáng 24/2 (6 Tết) người dân làng Ném Thượng (phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh) vẫn tổ chức phong tục này như mọi năm. Trước khi ra 'pháp trường', lợn được rước một vòng quanh làng, bắt đầu từ 8h sáng.




Hai "ông ỉn" do hai gia đình trong làng được tuyển chọn trước đó có trọng lượng 150 kg được nhốt vào hai xe lồng gỗ đi dạo.


Quá trình rước kéo dài 4 giờ đồng hồ, hai 'ông lợn' chính của lễ hội liên tục được tiếp nước để sau đó ít phút mang ra chém.


Một 'ông ỉn' đi được nửa quảng đường đã phá lồng gỗ, định chạy ra ngoài nhưng được chặn lại kịp thời.


Do quá trình rước kéo dài, kèm theo nắng nóng nên khá nhiều ông từ, bô lão trong làng tỏ ra mệt mỏi.


Lần này, Ban tổ chức bố trí hàng rào sắt, lực lượng an ninh được tăng cường nên không xảy ra tình trạng lộn xộn như mọi năm.


Bất chấp những phê phán về việc chém lợn là dã man và gây kinh hãi cho nhiều khách tham dự, BTC vẫn cho hai 'ông lợn' được ra pháp trường. Đúng 12h trưa, lợn được chăng 4 chân ra 4 góc và để hai thủ đao chém nhiều nhát thật mạnh trên hai tấm bạt lớn. "Các cụ nói, lễ hội là việc của làng và nghi thức chém lợn không vi phạm pháp luật nên phải để dân làng tự quyết. Chúng tôi muốn giữ bản sắc của cha ông", ông Nguyễn Đình Lợi, hội trưởng hội người cao tuổi làng Ném Thượng nói. Sau khi chém xong hai ông ỉn, tấm bạt lớn được phủ lên để kéo ra ngoài.


"Rất vinh dự khi cả đời chỉ có một lần được cúng tiến lợn cho làng", ông tám Vũ Quang Hòa (chủ của một trong hai 'ông ỉn' vừa bị chém) sung sướng thốt lên. Hai ông ỉn được mổ thịt ngay sau đó để làm lễ.


Một số người trong đó có cả bà cụ già trèo rào vào trong quẹt tiền vào tiết lợn lấy may.

Trước đó ngày 27/1, tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia) gửi thư ngỏ kêu gọi các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh và Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quy định chấm dứt lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng. Đề xuất này gây làn sóng tranh luận, còn các nhà văn hoá cho rằng không nên áp đặt quan điểm phương Tây cho tín ngưỡng dân tộc và phản đối đề xuất này.
Nghi thức chém lợn tế thánh giữa sân đình là để tưởng nhớ đến hành động của vị tướng Lý Đoàn Thượng khi đánh trận chạy đến vùng này đã chém lợn rừng để nuôi quân (thời nhà Lý).

2 nhận xét:

  1. Dễ hiểu thôi , cái lễ hội này tồn tại được là do dân trí Việt nam quá thấp, tại sao dân trí Việt nam lại vẫn thấp vậy? đó mới là câu hỏi lớn cần được giải đáp

    Trả lờiXóa
  2. Tớ luôn coi gà và vịt là bạn trung thành nhất của mình. Vậy mà tết rồi phải có ít nhất 60 triệu "người bạn thân" phải chết oan uổng (20 triệu hộ gia đình, cả đợt tết khoảng 3 gà). Vậy nếu tớ lên tiếng phản đối có ai nghe không??? gà hay vịt hay chó hay lợn cũng vậy thôi, đừng có suy nghĩ kiếu giết lơn hay chó ăn thịt thì dã man còn gà vịt thì không nhé. Tớ chắc mấy đồng chí như đồng chí nặc danh kia cũng đã từng giết thịt vài người bạn thân của tớ đấy.

    Trả lờiXóa