Chủ Nhật, 15 tháng 2, 2015

BÍ QUYẾT SỐNG LÂU

BÍ QUYẾT SỐNG LÂU 
Tin đồn có ông sống lâu như trời đất, đã mấy trăm năm nay vẫn khoẻ mạnh, tóc vẫn xanh, da dẻ vẫn hồng hào, lục phủ ngũ tạng. đều tốt . Có người tò mò tìm đến ông để tìm hiểu, học hỏi bí quyết sống lâu 

-Thưa ông , ông đã làm thế nào để sống lâu như vậy?
-Không biết!
Người kia lại hỏi:
-Có phải ông cũng được tôi luyện trong lò bát quái, ăn trái đào tiên … ở trên trời như Tề Thiên Đại Thánh và được Phật tổ Như Lai phù trì để thành người trường sinh bất diệt… không ạ?

-Không !

-Chắc là ông đã nhiều năm tu luyện , nay đã thành Phật, thành tiên, thành thánh hoặc chí ít cũng thành yêu tinh… mới sống lâu được như vậy chứ?!

-Không phải!

- Vậy đúng ông là người có phép “thần thông biến hoá”, nhất là phép đội lốt và đào tẩu . Khi đơn vị có thành tích, ông đứng lên nhận công trạng. Khi được bọn xiểm nịnh tung hô, đề cao vai trò của ông rồi, thì ông ẩn náu giữa tập thể để tham nhũng, đào khoét của công, lấy tiền nhà nước chi tiêu lãng phí. Có tội, bị phanh phui, ông lại chui vào tập thể ẩn náu, đùn đẩy trách nhiệm cho tập thể .Tập thể là cái hầm trú ẩn kiên cố an toàn nhất cho những người như ông

- Bây giờ mà các ngươi mới biết điều đó à?. Đó là bí quyết đấy!

HỎI CHUYỆN VÀNH MÓNG NGỰA


- Xin chào Vành Móng Ngựa! Xin được hỏi, bạn có mặt khắp nơi trên thế giới tại các phiên tòa xét xử tội phạm hình sự phải không?

- Vâng, đúng. Thế thì sao?

- Tôi cũng đang muốn hỏi tại sao? Loài người chọn bạn đặt ở đó làm gì?

- Như bạn biết đấy, tôi chỉ có mặt tại phiên tòa hình sự, chứng tỏ tôi là biểu tượng của một kiểu hình phạt. Thời sơ khai của luật hình, người La Mã đã xử tội chết bằng cách dùng dây trói buộc vào tứ chi phạm nhân rồi cột vào chân ngựa, quất cho ngựa lồng lên để xé xác người phạm tội. Về sau, thấy việc xử tội kiểu voi dày ngựa xéo tàn khốc quá, vả lạị sự việc phạm tội, mức án phạt cũng khác nhau mà bộ luật hình ra đời và loài người đã chọn Vành Móng Ngựa làm biểu tượng cho sự nghiêm mình của luật pháp để đặt tại các phiên tòa hình sự.

- Vậy là đã rõ. Bạn là hàng rào phân cách ranh giới giữa quan tòa với bị cáo đồng thời cũng xác định vị trí người phạm tội, khoanh một vùng “cảnh báo nguy hiểm”, nhắc nhở mọi người ý thức tuân thủ pháp luật, phòng tránh vi phạm. Người ta có thể nhìn vào bạn mà đặt niềm tin vào sự nghiêm minh và công lý, đúng không?

- Bạn nhầm! Luật pháp sinh ra tôi chứ tôi không sinh ra luật pháp. Công lý ở bộ luật hình, những tinh hoa nhân loại cũng nằm ở đấy và điều quan trọng là người áp dụng các điều khoản trong bộ luật ấy ra sao. Mỗi chế độ chính trị có các bộ luật của riêng mình phục vụ lợi ích thế lực cầm quyền và mục đích tối thượng là bảo toàn trật tự xã hội. Sự văn minh của một quốc gia một phần thể hiện qua những bộ luật của họ, chặt chẽ bởi ngôn từ chỉ có một nghĩa.

- Không có hay ít có chỗ hở để người phạm tội và người xử án…lách vào?

- Đúng! Những câu chữ đa nghĩa sẽ tạo nhiều kẽ hở. Từ “lách luật” dường như chỉ phổ biến ở quốc gia chậm phát triển. Thiếu khoa học nên luật không đi vào cuộc sống, thể hiện hạn chế của việc lập pháp. Luật pháp không được thực thi nghiêm chỉnh nên quản lý xã hội bất cập dẫn đến tiêu cực, quản lý không nổi thì ra lệnh cấm.

- Là người luôn đứng đối diện với bị cáo dù phiên tòa xử kín hay xử công khai, xin bạn cho biết cảm nhận chủ quan của mình.

- Có những phiên tòa dường như bị cáo đã cầm chắc mức án của mình.Việc xét xử chỉ còn là hợp thức hóa mức án phạt mà thôi. Nhìn vẻ mặt bị cáo có thể đoán biết

- Nghĩa là xử không đúng người đúng tội?

- Vâng. Hậu trường vụ án tiềm ẩn tiêu cực, chạy án, mớm cung, thay đổi nội dung hồ sơ… “Án tại hồ sơ” mà!

- Còn những trường hợp khác?

- Nhiều bị cáo tỏ ra ăn năn hối hận hoặc khổ sở tột cùng hoặc không tâm phục khẩu phục với bản án đã tuyên và với các quan tòa. Rất có thể nhiều oan sai.

- Để hạn chế oan sai có lẽ phải rất quan tâm chuẩn hóa hình luật từ khâu điều tra, kiểm tra giám sát đến năng lực phẩm chất những người thực hiện và nhất là phải có cơ chế…

- Thôi, xin đừng nhắc đến cơ chế nữa. Trước tiên hãy nhìn vào những người thi hành luật pháp kia, họ đại diện cho ai và đời sống của những người thanh liêm thế nào!

- Vâng. Cám ơn Vành Móng Ngựa.

BÁO CÁO VIẾT TẮT

Những đơn vị tổ chức họp hành thường rất giàu kinh nghiệm. Họ thừa biết các vị khách được mời thường chỉ ngồi phòng họp lấy lệ để nhận phong bì, nên đã in sẵn các tệp báo cáo để phát cho từng đại biểu. Những bản báo cáo dài lê thê thường đựoc rút ngắn bằng cách viết tắt.


Những ngày giáp Tết, sau hơn một tuần “chạy sô” đi họp, ông chủ tịch cầm về nhà những tập báo cáo dày tới cả gang tay, định bụng khi rỗi rãi mang ra nghiên cứu. Nhưng khốn nỗi, mỗi khi cầm đến chồng báo cáo ông đâm ngại phát sốt vì nhiều bản dài lê thê, nội dung lủng củng. Ông chọn những bản ngắn nhất đọc trước vì cho rằng phải kì công lắm, tâm huyết lắm, có trình độ tổng hợp, khái quát lắm mới viết được ngắn gọn, cô đọng và có sức thuyết phục cao. Khi mở bản báo cáo ngắn nhất ra xem, ông thấy văn bản chi chít những chữ viết tắt mà tuyệt nhiên không có một dấu ngoặc đơn kèm lời chú thích nào. Là người rất thông thạo “khẩu ngữ dân dã”ở địa phương, ông đã “dịch” ngay được những từ thông dụng như PNTTNXH là “phòng ngừa tai tệ nạn xã hội”, PKH là “phối kết hợp” hay ĐMPTKHHGĐ là “đẩy mạnh phong trào kế hoạch hóa gia đình” vân vân và v.v. 


Có mấy từ viết tắt rất mới ông không tài nào “dịch” nổi. Đó là BCĐPCTNVLP. Ông liền hỏi vợ là giáo viên tiểu học. Bà này vốn ít khi quan tâm đến tình hình thời sự, nhưng hôm qua nghe đài thấy thông báo mới bắt được một bọn chuyên trộm cắp xe máy đem bán lấy tiền chia nhau. Bà ta liền “dịch” ngay cho ông nghe. Bà ta nói “BCĐPCTNVLP có nghĩa là “bọn-chôm-đồ-phân-chia-thu-nhập-và-lấy-phần ”. 

Trong lúc đang băn khoăn chưa tin lời giải thích của vợ thì có người hàng xóm hiện đang là tuyên truyền viên của phường sang chơi, ông liền vồ vập hỏi luôn. Ông ta liền “dịch” ngay ra được, BCĐPCTNVLP là chữ viết tắt của cụm từ “Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng và lãng phí”. Ông chủ tịch thở phào nhẹ nhõm như vừa trút được gánh nặng:

- Ừ, phải thế mới đúng chứ. Viết tắt mà không mở ngoặc giải nghĩa thật tai hại!

L.H
http://xuandienhannom.blogspot.com/2015/02/thu-gian-cuoi-tuan-chum-tieu-pham-khep.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét