Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

Tô hủ tiếu đổ đi và căn bệnh “thích kỷ lục”

Tô hủ tiếu đổ đi và căn bệnh “thích kỷ lục”
Tô hủ tiếu kỷ lục lớn nhất Việt Nam đã phải đổ đi sau khi trưng bày, trong khi đó, hàng chục ngàn hộ dân vẫn phải chờ cứu đói dịp Tết. Có lẽ hiếm có người dân nước nào “nghiện” kỷ lục như người dân nước ta. Cứ thử điểm lại mà xem, nào là bánh chưng to nhất, bánh dày to nhất, ly cà phê lớn nhất, bánh xèo lớn nhất… dạo trước bỏ còn có ông nhà thơ bỏ tiền để làm một tập thơ lớn nhất nữa, đặng tỏ mặt với đời.

Tô hủ tiếu đã được xác lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam.
Mới vừa đây, ngày 12/2, tại công viên Sa Đéc (TP Sa Đéc, Đồng Tháp), Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập 2 kỷ lục là Tô hủ tiếu lớn nhất và Đòn bánh phồng tôm lớn nhất.

Tô hủ tiếu lớn nhất Việt Nam có đường kính miệng 1,5 m, cao 70 cm, thể tích 900 lít, gồm 100kg hủ tiếu, 100kg thịt heo và 600 lít nước súp… có thể phục vụ cho 1.000 lượt khách.Đi cùng kỷ lục này còn có đĩa lót tô đường kính 150 cm, muỗng inox có chiều dài 120cm, đôi đũa gỗ dài 180cm.

Đối với đòn bánh phồng tôm dài 2,2 m; đường kính 0,4 m, trọng lượng 160 kg. Theo nhà sản xuất, nguyên liệu làm nên gồm 30% tôm, 70% tinh bột khoai mì với gia vị tiêu, hành, ớt.

Tuy nhiên, sau khi được công nhận kỷ lục, tô hủ tiếu dự kiến có thể phục vụ cho 1.000 người ăn đã bị đổ đi, vì thời gian trưng bày quá lâu khiến cho hủ tiếu và rau, giá, súp trong tô phở bị hư hỏng.

Đọc mà thấy xót ruột. Để đạt được cái kỷ lục thuộc vào loại…lãng nhách này, bao nhiêu công sức, tiền của đã bị đổ bỏ đi, người ăn cũng chẳng được ăn, bởi cứ tưởng tượng dội 100 lít nước súp nóng vào cái bể chứa ấy rồi trưng bày mấy tiếng đồng hồ ngoài trời, rau giá không hỏng hết mới là chuyện lạ.

Theo quan điểm cá nhân tôi, kỷ lục to nhất là một thứ kỷ lục vô nghĩa nhạt nhẽo nhất trên đời. Để làm cái bánh to nhất thì làm một cái khuôn thật to, tập hợp nhiều nguyên liệu rồi đông người xúm vào làm là xong, có gì đâu mà phải đăng ký kỷ lục?

Mà phàm những thứ đồ ăn thức uống, cứ làm một đống to tướng lẫn vào nhau, kiểu gì cũng hỏng do đông người động chân động tay vào, thật phí phạm ngọc thực của giời.

Có khi nào quý bạn đọc đặt câu hỏi: tại sao người Việt mình lại thích các kỷ lục hoành tráng tới mức như vậy? Như một căn bệnh? Như một cơn nghiện hay cơn lên đồng tập thể? Và chỉ cốt để khoe khoang trong phút chốc, rồi sau đó đổ đi vì hư hỏng.

Liệu có phải vì cái tâm lý yếm thế, luôn cảm thấy mình nhỏ bé, yếu ớt nên cứ phải cố chứng tỏ mình, cố làm ra những thứ thật to?

Lướt qua báo chí ngày cận Tết Ất Mùi, vẫn thấy xót xa khi trên cả nước, rất nhiều địa phương đang chờ gạo để cứu đói cho các hộ nghèo. Tỉnh Phú Yên có 9.200 hộ cần cứu đói, Lào Cai là 2.790 hộ…Bộ LĐTB&XH đã đề xuất Chính phủ cấp 3.500 tấn gạo cứu trợ cho các hộ nghèo ở 5 tỉnh Ninh Thuận, Quảng Bình, Phú Yên, Thanh Hóa và Gia Lai.

Trong khi người dân nhiều nơi trong nước còn đang đứng trước nguy cơ đứt bữa vì thiếu gạo cứu đói, vậy mà có những tô hủ tiếu kỷ lục lãng nhách rồi đổ bỏ thức ăn đi như vậy, dù chẳng vi phạm điều luật hay quy định nào, nhưng rõ ràng, vẫn thấy vô tâm, vô cảm với người nghèo.

Hãy nghĩ mà xem, trong khi các nước trong khu vực đang hướng đến những sản phẩm mang thương hiệu toàn cầu để mang về lợi nhuận hàng tỷ đô la cho nền kinh tế của họ thì người Việt vẫn cứ quẩn quanh với vài ba cái kỷ lục trong nước để tự cảm thấy thỏa mãn, hài lòng, sung sướng với nhau.

Người Hàn Quốc khoe họ có Samsung, người Nhật Bản tự hào với hàng loạt những thương hiệu khủng toàn cầu như Canon, Sanyo, Toshiba… còn chẳng lẽ người Việt mình lúc ấy lại bảo: “Chúng tôi có bánh chưng, tô hủ tiếu hay ly cà phê to nhất thế giới”. Ngẫm có buồn cười và xấu hổ không thưa bạn đọc?

Bao giờ người Việt mới chữa được căn bệnh “nghiện” những kỷ lục hoành tráng hay vui thích huênh hoang với những thứ rỗng tuếch, nhạt nhẽo để hướng vào những thứ thực chất, nghiêm chỉnh, đẳng cấp, chừng đó chúng ta mới có thể thoát khỏi tình trạng chậm phát triển, nghèo nàn, lạc hậu như hiện nay.

Sắp sang năm Mùi, ước mong sao đất nước chúng ta sẽ ngày càng bớt đi những kỷ lục lãng nhách, những tô hủ tiếu khổng lồ bị đổ bỏ sau khi trưng bày. Và nhất là bớt đi những hộ nghèo cần cứu đói mỗi khi Tết đến.

Đại tiệc trà kỷ lục Việt Nam qua các con số

Mi An

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/to-hu-tieu-do-di-va-can-benh-thich-ky-luc-3232918/

1 nhận xét:

  1. Mai mốt sẽ có kỷ lục: bộ não nhỏ nhứt thế giới ...ha ha

    Trả lờiXóa