Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Vũ Khoan: Về làm dân mới được nghe nói thật

Mình thích câu này: "Những người dối trên, lừa dưới, nói một đằng làm một nẻo càng không bao giờ được nghe những lời nói thật". Theo mình, khi bác Vũ Khoan đang nắm quyền, từ chức Vụ trưởng, Thứ trưởng, Bộ trưởng rồi Bí thư TW Đảng kiêm Phó Thủ tướng CP, không phải không có người dám nói sự thật với bác, nhưng lúc đó bác có lẽ đang "tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Trung ương", nên nói sự thật với bác không khác gì nước đổ lá khoai. Mặt khác, mình cũng ngờ rằng bác biết sự thật, nhưng lực bất tòng tâm nên bác cũng phải giả điếc, ngậm miệng cho lành đối với bác, mặc kệ dân chúng.
Nghĩ về tâm sự của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan
“Muốn nghe được lời nói thật là phải công phu lắm, phải thành tâm lắm. Hãy rửa tai để nghe lời nói thật vì không có lời nói thật nào mà không có vị chua chát” – Nhà báo Hữu Thọ.
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Ông Vũ Khoan, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ khi trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ, bài “Làm dân mới được nghe thật lòng” ngày 9/7 đã có những dòng tâm sự rất hay: “Khi về “làm dân”, có thể tiếp xúc với nhiều tầng lớp xã hội khác nhau nên nghe được tiếng nói thật lòng”.

Câu nói này là chiêm nghiệm của một cuộc đời quan chức cộng với 7 năm về hưu mà không tham gia bất cứ một công việc gì để được… làm dân, để được nghe những lời nói thật từ nhân dân.

Nói lên điều này, cũng là day dứt, trăn trở của một người rất nặng lòng với đất nước.

Đọc câu nói trên của ông Vũ Khoan, không thể không nhắc đến một câu nói khá nổi tiếng của GS Hoàng Tụy, một nhà khoa học tài năng và trung thực, một nhân cách đầy tự hào của trí thức Việt Nam về bệnh dối trá trên Dân trí năm 2011: “Sự dối trá đang là mối nhục lớn”.

Lời nói của một nhà khoa học tầm cỡ thế giới, một người nổi tiếng bởi sự thẳng thắn không thể không làm mỗi chúng ta suy nghĩ. Sự dối trá thời nào và ở đâu cũng có nhưng vấn đề là nó xuất hiện với cường độ như thế nào và sự “lan tỏa” đến đâu.

Có thể nói, sự dối trá hiện nay trong xã hội không phải là hiếm mà nó là nhiều, thậm chí rất nhiều. Nó xuất hiện bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu dưới đủ mọi hình thức. Từ những việc đơn giản như buôn gian, bán lậu đến dối trá, lọc lừa, tham ô, tham nhũng và cao hơn là “tham nhũng chính sách” của lợi ích nhóm.

Muốn chống được sự dối trá, tất nhiên phương thuốc hữu hiệu trước hết là phải được nghe lời nói thật.

Thế nhưng, để được nghe những lời nói thật không phải dễ bởi muốn được nghe lời nói thật thì bản thân người nghe phải cầu thị và thật tâm muốn nghe. Nghe theo kiểu lấy lệ, đối phó thì sẽ nhận câu trả lời đối phó, lấy lệ. Đó là lẽ đời.

Tiếp đến, như người xưa đã đúc kết, sự thật thường hay trái tai “Trung ngôn nghịch nhĩ” hay “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”. Người muốn nghe sự thật ngoài nhu cầu mong muốn tự thân, có tâm thì còn phải có bản lĩnh tiếp nhận những lời “nghịch nhĩ”. Bởi “Lời nói thật đã hơn một lần chết chém”. Những người thiếu bản lĩnh cũng không bao giờ được nghe những lời nói thật.

Song, tất cả những điều trên vẫn chưa đủ nếu như chưa có được sự tin cậy để sẻ chia. Người muốn nghe những lời trung thực trước hết phải là người trung thực, đáng tin cậy. Lời nói thật quý như vàng bạc, chẳng ai dại lại trao vào tay kẻ lừa đảo và dối trá.

Những người dối trên, lừa dưới, nói một đằng làm một nẻo càng không bao giờ được nghe những lời nói thật.
Có lần mình hỏi một bạn trẻ vì sao có thể nói dối trắng trợn như vậy thì nhận được câu trả lời rằng bởi ông ta thích nghe những điều đó và ông ta xứng đáng nhận những điều dối trá đó.

Mình chợt nhớ câu nói của Nhà báo Hữu Thọ trả lời trên báo Nhà báo & Công luận của Hội Nhà báo Việt Nam nhân dịp đầu năm mới Kỉ Sửu: “Sự thật nó không tự đến mà anh phải tìm đến nó. Rồi anh phải đủ niềm tin ở người ta thì người ta mới nói sự thật với anh. Anh cũng phải có đủ bản lĩnh để sàng lọc, tìm ra những thông tin chính xác. Muốn nghe được lời nói thật là phải công phu lắm, phải thành tâm lắm. Hãy rửa tai để nghe lời nói thật vì không có lời nói thật nào mà không có vị chua chát”.

Để được nghe những lời nói thật của dân hôm nay, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan không chỉ về “làm dân” mà ông còn nhận được sự tin cậy của dân.

Xin chúc mừng ông Vũ Khoan vì ông đã “rửa tai” để tiếp cận sự thật.

Bùi Hoàng Tám
( Dân Trí )

http://dantri.com.vn/blog/nghi-ve-tam-su-cua-nguyen-pho-thu-tuong-vu-khoan-906059.htm

1 - lexuanthuy1962 (e-mail: lexuanthuy1962@yahoo.com.vn) - 07:04 26-07-2014
Lời nói thật thà có thể bị buộc tội,lời nịnh hót dối lừa có thể được tuyên dương... Lâu nay nhiều người biết và muốn nói thật nhưng vì hai chữ bình an nên đành ...lặng thinh,còn nhiều kẻ biết dối lừa là không hay ho gì cho xã hội nhưng cũng mang lại quyền lợi cho họ thì họ cứ...phát huy.Và nhiều người nghe biết được đó là thật thà,hay là dối trá nhưng cũng phải...giả câm giả điếc vì không muốn mang vạ vào thân, cũng nhiều người có vị trí xã hội lại thích nghe nịnh hót,ghét bỏ lời trung...Khi nào xã hội chúng ta có được phong trào " nói thẳng,nói thật " thì lúc đó đúng là xã hội mới dân chủ văn minh thực sự được
2 - minh quang (e-mail: minhquang093@gmail.com) - 07:07 26-07-2014
Tục ngữ có câu: "Sự thật, mất lòng". Câu này vẫn giữ nguyên giá trị đến ngày nay và mãi mãi. Vì vậy rất ít sự thật được nói ra. Mới gần đây chính tôi phải nói thật do điều kiện ban tổ chức qui định tôi gặp khó nhưng BTC, cán bộ trưởng phòng huyện có ý không hài lòng. Nếu như thế sự thật sau này tôi có nên nói nữa không ??????
3 - NGÔ VĂN Á (e-mail: ngovana12@gmail.com) - 07:23 26-07-2014
Khó lắm thay !Lời nói thật hay mất lòng ,ai cũng thích MẬT ngọt chẳng ai thích MẬT đắng cả .Vì thế cứ dối lòng nhau ,rồi hại nhau !nếu có thêm nhiều vị biết lắng nghe những lời nói thật DÂN sẽ được nhờ ...!
4 - Hà Ngọc Anh (e-mail: anhhn@nldc.env.vn) - 07:53 26-07-2014
Thực tế cuộc sống của chúng ta suốt thời gian từ bé tới khi nhắm mắt suôi tay là gian dối. Thật khó khăn có 1 câu nói thật. Khi còn đi học tiểu học cho tới gần đây tôi vẫn nghĩ là có anh hùng Lê Văn Tám thật. Nhưng gần đây tìm hiểu ra thì mới biết đó chỉ là hư cấu. Xin cám ơn Hoàng Tám
5 - MAI VĂN KHƯƠNG (e-mail: maithiensinh@gmail.com) - 08:40 26-07-2014
" Biết dùng lời rất khó, để mà nói đó, ôi biết nói gì chuyện tình lớn quá! Chuyện tình đáng nhớ tuy cứ như là biển già trắng xoá... chuyện tình quý giá như những ngọc ngà người dảnh cho ta, ôi biết nói gì?..." - LOVE STORY - WILIAM. Chúng tôi là những hậu duệ, xin chia sẻ những tâm tình cùng các bậc tiền bối, về những khó khăn trăn trở trong cuộc sống.
6 - Đàm Văn Anh (e-mail: mrtuan190755@yahoo.com.vn) - 08:42 26-07-2014
Bây giờ mới rửa tai thì có ích gì?
7 - huy hoang (e-mail: giotnangmuadong01@yahoo.com.vn) - 08:42 26-07-2014
Su doi tra thay ra ta da duoc học tu khi moi sinh. Lúc cát riêng khóc chao doi me ta da fai dua phong bi thay loi cam on(phai co) roi dan dan moi lan tam, thay bang.... Lon len di học các thay co co dong trao thah tich, học thêm ghi diem cao ... Học song ra truong fai co tiên cao chong truot. Xin dc viec thi oi thoi (cu de) nêu con quan, hay nhieu tiên.. Vay nen noi doi la (thay binh thuong) .. buon, buon lam!
8 - mrbuivanhai (e-mail: mrbuivanhai@gmail.com) - 08:47 26-07-2014
Các bác không nhận thấy một điều chỉ có ở VN à? Những người làm khoa học (GS Hoàng Tụy), người dân (nguyên PTT Vũ Khoan) không can dự gì (chẳng có và không còn quyền lực) thì phát biểu được câu NGHE LỜI NÓI THẬT, RỬA TAI ĐỂ NGHE, CẦU THỊ... lúc này giải quyết được gì hay thì đàm luận cho vui(?!). Ngược lại những người có quyền trong tay thì sao?. "Tôi tiếp thu tất cả nhưng hứa...không sửa chữa" (Toàn Shinoda).
9 - Nguyễn Ha Phan (e-mail: haphan@gmail.com) - 08:47 26-07-2014
ông nào nghỉ rồi (hạ cánh an toàn) rồi thì nói đều hay, nhưng khi đang làm việc vẫn thích nịnh hót, nếu cấp dưới không cống đều đặn thì thay người khác, nay no đủ trước khi chết con người ai cũng vậy sẽ có lời nói thật nhưng muộn rồi
10 - Lê Túc (e-mail: cangchanhcuong@yahoo.com) - 08:51 26-07-2014
Tiếc rằng đó là tâm sự của người về hưu!
11 - Mr Tèo (e-mail: mrteo47@gmail.com) - 09:08 26-07-2014
cá nhân tôi đọc nhiều bài viết của nhà báo Hoàng Tám và tôi thấy VN cần lắm những nhà báo như anh!chúc anh sức khỏe dồi dào đặc biệt là bình an:vì anh cũng là người dám nói thẳng nói thật.
12 - nguyễn thị hạnh (e-mail: hanhhaiduong@yahoo.com) - 09:14 26-07-2014
Sự thật ở thời nay gắn với sự thua thiệt . Bao người muốn sống trung thực và lương thiện đều bị bật ra khỏi vòng quay của xã hội .Vì miếng cơm manh áo mà những người phải bịt tai bịt mắt giả câm giả điếc ....
13 - Lê Văn Dũng (e-mail: ledungnnns@gmail.com) - 09:20 26-07-2014
Câu nói rất đúng: “Người muốn nghe những lời trung thực trước hết phải là người trung thực, đáng tin cậy.” Nhưng để biết được người đó có phải là “người trung thực, đáng tin cậy” không phải mất cả một thời gian dài, có khi là cả một đời người.
14 - HD (e-mail: dinhquynh7475@yahoo.com.vn) - 09:25 26-07-2014
Dân còn khổ lắm các bác ơi...
15 - hahuyha (e-mail: hhkg23@gmail.com) - 09:28 26-07-2014
Khi da ve huu roi thi co nghe loi noi that thi cung nhu khong ma thoi. Khi dang duong chuc bac co nghe noi that thi minh bac cung khong lam gi duoc vi...
16 - lehungcaotuoi (e-mail: lehungcaotuoi@yahoo.com.vn) - 09:45 26-07-2014
nói thật hay nói dối .để phân định được sự thật. đó do người nghe phân tích .binh pháp tam quốc .HƯ HƯ THỰC THỤC .người đa nghi cho HƯ đúng là thực .THỰC là hư .vậy chỉ có người có tâm gần dân mói biết dân khổ hay sướng . ngồi nghe báo cáo THỰC thành HƯ ? gần dân THỰC đúng THỰC . HƯ đúng HƯ ?
17 - nthanh674 (e-mail: nthanh674@yahoo.com.vn) - 10:02 26-07-2014
Quan trọng là những người được giao nhiệm vụ tìm hiểu sự thật có muốn nghe những lời nói thật không? Và quan trọng hơn, họ sẽ làm gì sau khi được nghe những lời nói thật?
18 - lê văn thuận (e-mail: lethuan575@gmail.com) - 10:45 26-07-2014
Sao những người khi còn đương chức tại sao không có những ý thức hay ý kiến hay như thế nhi? cứ về hưu rồi mới có những câu bât hủ như thế.Hay cũng vì tại................!
19 - Cường (e-mail: yetitaytang@yahoo.com.vn) - 10:52 26-07-2014
Lãnh đạo của chúng ta từ trước đến nay đều nói rất hay khi đã...về hưu.
20 - Vu Son (e-mail: sonv@yahoo.com.vn) - 11:00 26-07-2014
Bài viết hay...
21 - phavi (e-mail: phavi0510@gmail.com) - 11:01 26-07-2014
Bác Vũ Khoan nói rất đúng. Khi còn ở chốn quan trường thì không mấy ai được nghe những lời nói thật. Vì những người nói thật đều là những người thẳng thắn . Còn nhớ thời đồng chí Nguyễn văn Linh làm Tổng bí thư; báo chí thường có mục " Nói thẳng, nói thật " . nhưng nay ít thấy ...
22 - vũ trung kiên (e-mail: hoangsonbqlda@gmail.com) - 11:25 26-07-2014
sau khi làm quan trở về làm dân mới được nghe lời nói thật của bác vũ khoan, giá như ai cũng như bác kể cả những lúc đương thời hay đã nghỉ, nhưng những lúc đương thời muốn nghe cũng khó vì những người nói thật hay bị để ý và có thể hơn thế nữa... nếu trong xã hội này ai cũng muốn nghe lời nói thật thì ... nhưng hiện nay chỉ có những người nông dân không phải số nhiều là muốn nghe và nói thật thôi thực chất là trào lưu xã hội bây giờ buộc người ta không dám nói thật...
23 - Đào Trung Chính (e-mail: nhan_dan_37@yahoo.com) - 12:14 26-07-2014
Làm quan phải vi hành .tiếp xúc với dân mới biết mọi chuyện ,cứ ngồi nghe báo cáo thì 10 chỉ báo cáo 1 làm sao mà không sai ,trên chỉ thi 10 càng xuống dưới càng giảm dần trong khâu thực hiện ,có nghỉ hưu làm dân thì mới thấu hiểu dân cần gì ,kêu gì ...
24 - manhhung (e-mail: manhhungdo0210@gmai.com) - 12:22 26-07-2014
day cung la loi noi that cua cac ong ay
25 - vuong1972 (e-mail: vuong1972@yahoo.com.vn) - 12:25 26-07-2014
Bài viết của tác giả rất hay, rất thâm thúy tôi đồng ý ủng hộ. Cá nhân tôi đã đi bộ đội, đi học, rồi đi làm hơn 40 năm cho đến lúc nghỉ hưu, nhưng thấy việc nói thật rất khó. Xin cám ơn ông Vũ Khoan vị lãnh đạo đã nghỉ hưu gần dân đã nói lên một thực tế mà nhiều vị không giám nói. Xin cám ơn quý báo và tác giả.
26 - Thanhha (e-mail: diepthanh@yahoo.com.vnha) - 12:28 26-07-2014
Bai viet rat hay ...
27 - phamngoctrienblc (e-mail: phamngoctrienblc@gmail.com) - 13:19 26-07-2014
Không ít cán bộ các cấp bây giờ không có cơ hội chứ không phải không muốn nghe những điều nghịch nhĩ.Thứ nhất họ rất bận, họp hành suốt ngày, suốt tuần,hết giờ làm việc ở văn phòng là đi chơi ten nít, cầu lông...đến 8 - 9 giờ tối,tắm rửa xong là đi tiếp khách ở nhà hàng hoặc "giao lưu" với bạn bè doanh nghiệp,khuya về say bia rượu đi ngủ tới sáng sau lại bước vào một ngày mới như thế, thời gian đâu mà nghe dân, nghe các cụ hưu trí... " ngứa mồm" nói chuyện dư luận xã hội này nọ.Về nhà không ít sếp đóng cửa không tiếp khách, điện thoại réo chuông chỉ trả lời số máy đã lưu, còn máy lạ của dân hoặc của ai đó, kể cả máy của nhà báo,bạn hữu... họ đều từ chối nghe vì sợ phải trả lời,nhất là sợ những lời không êm tai.Rồi các sếp được luân chuyển xuống xã, xuống huyện, tối thứ sáu đi xe hơi về nhà trên ở phố để "động viên"vợ con, thử hỏi thời giờ đâu mà được nghe dân nói những điều bức xúc, nẩy sinh ở cơ sở nới sếp được luân chuyển "thử thách" trước khi làm to hơn.
28 - Ho Trung (e-mail: phongnoivuhvb@yahoo.com.vn) - 16:41 26-07-2014
Hình như quan chức nào khi về hưu cũng thể hiện sự hối hận muộn màng.
29 - dao phuc thinh (e-mail: phuthinh@gmail.com) - 17:08 26-07-2014
Có một điều ít ai đề cập đến là tại sao sự dối trá lại phát triển mạnh đến vậy. Nguyên nhân bệnh dịch này bắt nguồn từ đâu ? bây giờ ra đường chẳng còn biết tin vào ai nữa.
30 - NGÔ VĂN Á (e-mail: ngovana12@gmail.com) - 19:52 26-07-2014
CÂU BÌNH LUẬN HAY NHẤT TRONG NGÀY :19 VÀ 28 !
31 - lexuanthuy1962 (e-mail: lexuanthuy1962@yahoo.com.vn) - 20:53 26-07-2014
Mình rất tâm đắc với đoạn thơ của nhà văn Phùng Quán nói về nhà thơ Đỗ Phủ (712 - 770 );...Em ơi nếu Đỗ Phủ / Vai khoác áo lông cừu / Bụng no đến muốn mửa / Viết sao nổi câu thơ / Ngàn năm cháy như lửa...Em ơi nếu Đỗ Phủ / Nhà ở rộng mười gian / Rào sắt với cổng son / Thềm cao đá hoa lát / Cập kè vợ béo nứt / Mỗi bước là ngựa xe / Đứng đi quân hầu chật / Đời nào ông lắng nghe / Tiếng gào và tiếng nấc...
32 - Lê Văn Cường (e-mail: lvcuong.ktnd@gmail.com) - 07:24 27-07-2014
Nói thêm nữa chỉ càng thấy buồn...
33 - Hồng Lĩnh Nhật (e-mail: 2013honglinh@gmail.com) - 16:50 27-07-2014
Họ cũng biết cả, nhưng lúc chưa về hưu thì lại lo cái ghế. Về hưu rồi, sống cạnh dân, không nói thật thì không dám ngẩng mặt nhìn mọi người. Vậy thôi.Nếu giỏi, thì không chỉ dám nghe, nói thật, mà phải tranh đấu cho cái thật, cái đúng. Nhưng điều này thì họ cũng lại không dám làm. Có đúng thế không?
34 - Dân đen (e-mail: hatcailuong@gmail.com) - 17:04 27-07-2014
Sao các bác lại tin vào mấy ông "nguyên"? Lúc đương chức chẳng thấy đâu.

3 nhận xét:

  1. Cái đám việt cộng này hết thuốc chữa rồi. Sắp đến hồi kết rồi. Kệ chúng thôi.

    Trả lờiXóa
  2. VU KHOAN cung la mot tay CS rat quan lieu ,doc doan va vo van hoa ----Neu la mot ong quan mau muc ,song vi dan thi khi ve huu se sinh hoat cung nhung nguoi binh thuong nhat thi chi 3tuan da nghe het loi noi that ,chu dau phai doi 7 NAM-oi loai quan hai dan --neu khong muon noi la ngu xuan.

    Trả lờiXóa
  3. Không phải quan liêu đâu. Ông ý biết hết đấy, nhưng khi đương chức thì "có mắt giả mù, có tai giả điếc". Khi về hưu vì miếng cơm manh áo nên tiếp tục nhắm mắt không muốn nghe. Bây giờ hết đát rồi thì thở dài sườn sượt, lại còn bày đặt. Ông Vũ Khoan cũng chỉ làm đến chức phó thủ tướng thôi chứ đâu có gì mà phải tự đề cao mình như thế. Tôi biết có ông nguyên phó thủ tướng Việt Nam khi về hưu về cuối đời còn giống như kẻ vô gia cư nữa cơ. Tốt nhất là im mồm đi cho dân nhờ.

    Trả lờiXóa