Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Rùng mình kiểu “cướp” miếng ăn của trẻ

Rùng mình kiểu “cướp” miếng ăn của trẻ
GiadinhNet - “Tôi đã bật khóc vì phẫn nộ khi đọc bài báo này, vì thương trẻ con. Họ cũng có con cháu, sao họ nỡ táng tận lương tâm quá vậy?” Trên đây là ý kiến của một số bạn đọc sau bài viết “Phụ huynh bật khóc khi thấy khẩu phần ăn của con”. Nhiều người mẹ cho biết, trái tim mình như thắt lại khi không biết ở trường con mình có bị rơi vào tình trạng ăn bớt thế này.
Đĩa dưa tráng miệng của các con có miếng bé như ngón tay
Sốc nặng
Theo một phụ huynh hiện đang có con học ở Trường Hoa Đô, chị đã chuyển trường cho bé sau khi phát hiện ra vụ việc. Chị cho biết, mỗi lần đưa đón con đến lớp, chị thấy an tâm vì giáo viên ở đây niềm nở, khéo léo, con có vẻ quý cô và không sợ đi học nên tôi rất tin tưởng. Phần nữa do công việc bận nên chị không kiểm tra bữa ăn của các con thường xuyên mà chỉ theo dõi qua camera. Qua camera, cứ thấy cháu ăn được một bát lại chạy lên giường chuẩn bị ngủ.

Do chủ quan, chị không giám sát tận nơi bữa ăn của con. Đến khi phát hiện ra các cô bớt xén tiền ăn nhiều đến mức thế thì mới sốc nặng. Thực ra so với mặt bằng chung các trường quanh khu vực ấy, trường này đã thu học phí cao hơn hẳn các trường khác. Không hiểu các cô muốn lãi thế nào mới đủ. Biết là các cô kinh doanh thì phải có lãi. Tuy nhiên, không thể chấp nhận kiểu bớt xén tiền ăn của các con như vậy.

Anh Nguyễn Trung Dũng, phụ huynh có con học ở trường ngay từ ngày đầu cho rằng: “Hôm họp phụ huynh, tôi đã tìm các văn bản để chỉ ra cho nhà trường thấy mình sai ở đâu, hy vọng nhà trường thay đổi cho các con còn học ở đấy đỡ khổ. Tuy nhiên, các cô vẫn khăng khăng chuyển tiền ăn sang khoản khác vì không có lãi là đúng”.
Về phần mình, anh Dũng chia sẻ: “Con tôi học ở đó từ hồi cháu 14,5 tháng. Đó là khoảng thời gian cháu cần được chăm sóc về dinh dưỡng tốt nhất để có sức đề kháng nhưng lại ra thế này. Mỗi lần chúng tôi đón con, cô đều bảo cháu ăn tốt. Ngày nào chúng tôi cũng gửi 2 ngăn sữa, gửi trứng gà và cả cam cho con nhưng thực tế họ cho con ăn hay không thì… chịu chết. Chúng tôi thực sự căm phẫn vì giáo viên kiếm lãi trên sức khỏe của các con như thế.

Giáo viên cũng ăn không đủ no?

Độc giả Nguyễn Thắm (Hà Nội) nhận xét: “Đọc bài “Phụ huynh bật khóc khi thấy khẩu phần ăn của con” mà mình rơi nước mắt và thật phẫn nộ! Làm nhà giáo mà không có lương tâm đạo đức thì làm làm gì? Tại sao có thể ăn bớt tiền ăn của các cháu được chứ? Mình mong các cơ quan chức năng xử lí thật nghiêm minh. Mình mong các thầy cô giáo khi đã chọn nghề này thì phải đặt chữ "tâm" vào trong đó, đừng vi lợi ích cá nhân làm mất đi lương tâm đạo đức của mình".

Bạn Nguyễn Nguyên bức xúc: “Đúng là khốn nạn. Ăn cướp ở đâu không biết. Cướp miếng ăn của trẻ con thì đáng vào tù. Họ cũng có con cháu, sao họ không có lương tâm vậy. Ở đời mình ghét nhất là những vấn nạn như thế này. Căm phẫn tột độ bất cứ ai làm hại con trẻ”...


Xoong canh rau dền lõng bõng váng mỡ được một phụ huynh chụp lại trước bữa ăn của các con

Bạn đọc Nguyễn Hoa thốt lên: “Ôi! Xót ruột quá. Mình cho con đi trẻ, mặc dù đã đóng các khoản rất cao, song sợ con thiếu thốn, mình còn mang theo đủ thứ: váng sữa, sữa chua, sữa tươi, cam, bánh... Vậy mà, ngày nào về con cũng đói. Còn cô, lúc nào cũng bảo, cháu ăn mấy bát. Mình muốn kiểm tra đột xuất nhưng bảo vệ đóng cổng không cho vào. Chẳng nhẽ, cho con đi học rồi trưa lại đón về cho ăn. Chết mất với trường học kiểu như thế”.

“Bảo làm sao người Việt không thấp còi nhất khu vực. Những mẹ mìn này có con không mà nỡ róc thịt trẻ em ra ăn? Ăn bẩn có hệ thống, cần nghiêm trị đuổi khỏi ngành ko cho hành nghề nữa”, bạn Bất Bình phẫn nộ.

Tâm sự dưới góc độ một phụ huynh có hai con học mẫu giáo, độc giả Tran Mai Lan cho biết, đây là tình trạng chung ở các trường. Và phản ánh này là đúng sự thật. Các mẹ nên đến trường vào giờ ăn trưa của các con sẽ thấy ngay mức ăn của các con ra sao.

“Khi nhà tôi có việc đột xuất cần phải về quê nên khoảng 11h tôi có qua đón con ở trường mẫu giáo lớn đúng bữa trưa của con, tôi thật bàng hoàng khi chứng kiến bữa ăn của các con, chỉ có cơm và canh bí nấu loãng với thịt (Bí còn không có mấy nữa là thịt)", chị Lan nói.


Canh thịt nấu đậu phụ của lớp lớn với khoảng 15 cháu

Chị Lan tâm sự thêm: "Thật sự lúc đó tôi nhìn con mình và các cháu mà suýt nữa bật khóc. Thu của các con là 25.000 đồng/ngày, một lớp có 60 cháu x 25.000 đồng = 1.500.000đồng. Tôi tính chỉ cần mua 2kg thịt băm = 160.000 đồng là các cháu có thức ăn ngon rồi. Nhưng ở đây gần như là các con chan cơm với canh suông. Trong khi đó chiều nào tôi qua đón con đều ghé qua bảng cân đối thức ăn cho các con trong ngày đều ghi rõ là chi hết số tiền (Thức ăn, rau củ quả.....), bữa phụ thì tôi gặp uống nước đậu là thường xuyên".

Khi biết điều đó, nhiều người không dám ca thán gì sợ con bị ngược đãi khi ở trường. “Tôi thiết nghĩ, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên có ban ngành kiểm tra đổi xuất bữa ăn của các con. "Đột xuất" chứ đừng có trống dong cờ mở mà đến”, chị Lan nói.

Đặc biệt, độc giả Thơm cho biết: “Mình có chơi với một giáo viên ở trường này. Thỉnh thoảng, nghe bạn ấy kể về công việc mà trường đó làm và hai chị em người mở trường, mình thấy bức xúc. Còn nhiều chuyện khác nữa có khi các phụ huynh còn chưa biết, họ làm như thế khác nào bọ xít hút máu người, đến cả giáo viên cũng không được ăn đủ no”.

H. Nguyên

  • Cuộc Sống (16/07/2014 09:07)
    khi đọc đc bài này mình cũng rất ức xúc. Nhưng các anh chị ơi. Giáo viên họ chỉ có việc là cho trẻ ăn, giữ trẻ cho tốt. Còn phần thức ăn và bếp núc là do ban giám hiệu nhà trường có trách nhiệm liên hệ với cấp dưỡng của nhà trường. Lãi hay lỗ là do bộ phận này, quý phụ huynh bức xúc là đúng, nhưng về giáo viên thì họ k dc tí lợi nào đâu, Họ chỉ là ng làm thuê thôi mà.nếu có phản ứng thì nên vạh rõ ai và xử đúng tội, chứ nói gv thì cũng tội họ.
  • Tcct2013 (16/07/2014 08:30)
    Cái gì cũng phải trả giá thôi. Trời Phật công bằng lắm! tôi đồng ý điều đó...
  • Mai Lam (16/07/2014 08:24)
    Thất vọng cho nền giáo dục Việt Nam quá. Trường nào cũng thế, con mình học ở trường Vàng Anh cũng vậy, không có tiền cho các cô thì bị phân biệt đối xử, đến đón con cô còn không thèm nhìn mặt phụ huynh, muốn chào cô cũng không có cơ hội nữa. May quá bé đã tốt nghiệp mầm non rồi, không biết năm nay vào lớp một có được đối xử nhân đạo hơn không.
  • Quá Chán (16/07/2014 06:54)
    Cái kiểu trường mà không cho PH vào giờ ăn là có vấn đề. Mà con cái là tài sản lớn nhất, chả có lí do gì mà phải mạo hiểm con mình cho những người có cái tâm như thế. Vợ chồng mình là giáo viên, lương cũng không cao nhưng vẫn cho con học trường mà mình cảm thấy an tâm nhất ở đấy. Ví dụ cho con học trường 2tr/1 tháng mà cảm thấy không được ưng ý mình vẫn thà mẹ nhịn ăn, tiêu 1 ngày thêm 30k cho con học trường 3tr/tháng. Cái lợi trước mắt nó để cái hậu quả lâu dài. Nhiều PH cứ bảo các cô trẻ quá chưa chồng chắc ko có Kn chăm trẻ. Mình nói với họ. " Ai cũng có trẻ rồi mới đến già, Kn thì thực hành là có, nhưng quan trọng là các cô có cái Tâm là đủ". Mong các bố mẹ hãy sáng suốt tìm trường tốt nhất cho con có thể, đến lúc con bị làm sao ân hận không kịp
  • Dâu Tây (16/07/2014 00:33)
    Mình cũng có con gửi trường bán trú. Mấy lần mẹ mình buổi trưa đón cháu về đều bảo cơm của các con chán lắm, canh thì lõng bõng toàn nước, thức ăn thì hôm chỉ có lạc hoặc đậu phụ, các con ăn đều hầu như bỏ hết. Vậy mà đến đầu tháng sau đi đóng tiền ăn cho con thấy bảng công khai các bữa của các con như đúng rồi của các cô. Làm nghề giáo mà còn đi bớt xén mấy đồng của các con, liệu có xứng với nghề? Cả một hệ thống tiêu cực từ trên xuống, phòng giáo dục quận hay thành phố có đi kiểm tra chỉ cần có envelop là ok hết, nói thực cứ như thế VN chẳng khá lên được!
  • Cao Manh Hung (15/07/2014 23:26)
    nhưng mà chúng ta biết sự viẹc thế nào đâu mà nói người ta được .người đang bài báo , ngày sưa chủ nhật toàn đến nhờ các cô cho ăn hộ chứ, sao bây giờ quay lại nói sấu người ta vậy ,tôi nghe giáo viên ở đấy kể chủ nhật tuần nào cũng đến nhờ ngày 2 bữa mà . bây giờ nói người ta vậy trời
  • Hoàng Ngân (15/07/2014 22:54)
    Cái gì cũng phải trả giá thôi. Trời Phật công bằng lắm
  • pham thi tu (15/07/2014 22:40)
    Các bà mẹ oi mẫu giáo thì khổ một kiểu khi lào các con vào lớp 1 thi còn tội lắm vừa tôi đã chứng kiến một sô cơm mặt trên toàn cuc cơm thì gạo rẻ tiền một sô nước canh lèo phèo thái nhỏ một nồi thit kho tàu cắt miếng to như bao diêm thịt toàn lợn siêu nạc chia theo miếng màu thì den xì mắt mình đã nhìn nên ko cho con ăn bán chú nưa có hôm hỏi con hôm nay ăn gì con kể cho ăn lạc rang vớ chả mua sẵn có hôm ăn chả cá bán săn có hạt tiêu một tuân gồm những bữa ăn như thế, họp phụ huynh góp ý kiến thì cô bảo thông cẳm chiều về các mẹ cho con ăn vì trường đông ko phuc vụ đươc thật tức cừoi các mẹ ạ mỗi ngày trường ăn bớt của các cháu 2.000.000 là ít nhất vif trường 1.200. học sinh chỉ các con mình khổ thôi bây biết kêu ai
  • PH Hoanghieu (15/07/2014 22:38)
    mình cũng đế 2-3 lần và cũng lên kiểm tra bếp nấu ăn, thấy sạch sẽ,nhưng cũng có 1 hôm mình thấy ít đồ ăn minh hỏi? sao nay ít đồ ăn vậy cô? thi cô đứng bếp nói là đây là khẩu phần ăn của lớp lớn, chia riêng lớp nhỏ riêng,lớp bé thì ăn cháo,và cô giáo viên bếp có giả thích là hôm nay lớp lớn có 7 cháu đi học thui anh,và đây cũng là khẩu phân ăn buổi trưa,các cháu còn ăn chiều và cháng miệng với sữa trước khi các con về,tui thấy cũng có lý,và tôi cũng xuống lớp lớn đếm thì cũng có 7 cháu thật,tôi nói thật cũng không bênh ai đâu,nhưng các bạn thử tính nếu như 1 lớp mà có 7 cháu ăn/1 ngày 2 bữa chính + với sữa +hoa quả thì lấy đâu ra nhiều đồ ăn, mà mỗi cháu đóng góp 25,000đ/1 ngày , vậy 7 cháu đc 175,000đ , mà lại chi ra làm mấy bữa như vậy,thi hỏi xem các bạn có làm đc không? chắc cũng làm đc thôi, như có đc như các cô ở trường không?tôi cũng là 1 người hay nấu cơm bữa tối ở nhà có 2 vợ chông với 1 đứa con mà cầm 50,000đ đi chợ thi mua đc cái gi cho bữa tối? với các bạn thì sao?không phai bênh ai đâu nhé,các cụ có nó làm ghè nào ăn ghề đó,tôi tin chăc rằng các cô có ăn nhưng cũng phải nghi con trẻ chứ,như các bạn nói con không đc ăn no,thi sao con khoẻ mạnh ốm yếu nghỉ hoc nhiều thì nhà trường cũgn bic cắt giảm nhiều chi phí, như tiên ăn tiền học phí,lếu như vậy mà các giá viên nhà trường không làm tốt chăm con trẻ thì lấy đâu ra tiên tri trả giáo viên,tiền thuê nhà? chỉ có 1 việc là làm tốt công viên thì mới có tiền.thôi mình nói cũng nhiều rồi nói nhiều thì thành ...........lếu các PH nào có thắc mắc thì hãy đế tân trường kiểm tra xem con mình thế nào nhé,chứ mình thì thấy gửi con ở đó thấy yên tâm đó là ý kiến của mình PH hoanghieu
  • Cao Manh Hung (15/07/2014 22:37)
    Ba bạn Bông nói quá rồi, mình là bậc cha mẹ vì vậy chúng ta cũng phải cho người ta có 1 cơ hội để mà sửa sai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét