Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Ra mắt MV xẩm “Tiễu trừ cướp biển”

Ra mắt MV xẩm “Tiễu trừ cướp biển”
Trên tinh thần tự nguyện, hết lòng vì đam mê, các thành viên của nhóm xẩm Hà Thành đã cùng nhau thực hiện các hoạt động về xẩm. Với chặng đường mới này, nhóm quyết tâm bảo tồn và phát triển xẩm sao cho phù hợp thời đại hiện nay để có thể đưa xẩm đến với người trẻ tuổi, đến với công chúng và có thể “sống” được trong lòng công chúng.
MV xẩm “Tiễu trừ cướp biển” được nhóm xẩm Hà Thành xem là một dấu ấn để bắt đầu một chặng đường mới trong sự nghiệp bảo tồn và phát triển nghệ thuật xẩm.
Xẩm đa dạng về tiết tấu cũng như màu sắc, đặc biệt là ngôn ngữ thể hiện đậm chất dân gian hóm hỉnh hài hước nên việc truyền tải những thông tin tưởng chừng khô cứng hóa ra lại mềm và tạo hiệu quả cao. Bằng chứng là những năm qua, Xẩm Hà Thành đã góp phần cùng UB ATGT Quốc gia, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc VN dàn dựng một số tiết mục tuyên tuyền về việc tham gia giao thông nằm trong dự án Văn hóa giao thông do GS Hoàng Chương làm chủ nhiệm đề tài. 

Cùng với dự án, Xẩm đã tới các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội để thể hiện và tạo được sự hưởng ứng rất mạnh mẽ. Trong thời gian tới, xẩm sẽ có những bài sáng tác mới dựa trên những vấn đề xã hội quan tâm nhưng theo góc nhìn của nghệ thuật hát xẩm. 


Nhóm Xẩm Hà Thành thành lập năm 2010 trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy Âm nhạc dân tộc VN. Nhóm tập hợp các nhà nghiên cứu, nhạc sĩ, nghệ sĩ trẻ có tài năng và đam mê âm nhạc dân tộc. Trong đó, nhà nghiên cứu, nhạc sĩ Mai Tuyết Hoa một trong số ít nghệ sĩ có thể vừa đàn vừa hát xẩm hiện nay. Chị là một học trò xuất sắc của nghệ nhân Hà Thị Cầu, là người đầu tiên hát làn điệu Xẩm Tầu điện “Giăng sáng vườn chè” khi nét âm nhạc đường phố này được phục hồi. Mai Tuyết Hoa hiện là giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy Âm nhạc dân tộc. 

Nhạc sĩ Khương Cường là nhà nghiên cứu, nghệ sĩ mà tên tuổi gắn liền với nghệ thuật hát xẩm. Hiện tại Khương Cường là giám đốc một công ty riêng hoạt động trong lĩnh vực truyền thông. Anh hát xẩm như một niềm đam mê lớn trong cuộc đời.

Trong hơn 10 năm gắn bó với hát xẩm và 5 năm kể từ ngày thành lập, các thành viên Xẩm Hà Thành đã sáng tạo hàng chục bài xẩm và thực hiện nhiều buổi biểu diễn. Đặc biệt, họ đã đưa xẩm đến khắp mọi nơi trên đất nước và nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét