Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Chuyện giảm cân, xuống cân

Vài thắc mắc chuyện xuống cân
Hỏi: Tôi nghe nói rằng ăn thức ăn “calories âm” có thể làm giảm cân tốt. Nhưng những thứ nào mới được coi là thức ăn “calories âm”?
Trả lời: Mạng Internet có đầy dẫy danh sách các loại thực phẩm “calories âm” tức những thực phẩm được cho là cần nhiều năng lượng để tiêu hóa chúng hơn là số năng lượng chúng cho ra. Đa số những thực phẩm này là rau và trái cây, một phần của chuyện ăn uống lành mạnh. Nhưng chúng có lẽ không phải là “calories âm” đâu.

Trên lý thuyết, bạn có thể giảm cân bằng cách ăn nhiều các thực phẩm có “calories âm.” Cần tây là một ví dụ thường được trích dẫn vì nó chỉ chứa đa số là nước và chất xơ. Nhiều người cho rằng bạn sẽ mất nhiều calories để tiêu hóa cần tây hơn là số calories nó chứa đựng.

Đó là chuyện lý thuyết, còn sau đây là thực tế: Trong suốt cả ngày, khoảng 5 đến 10 phần trăm tổng số năng lượng của bạn dùng là để tiêu hóa và lưu trữ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm bạn ăn vào. Thức ăn chứa ít calories, chẳng hạn như cần tây và các loại rau củ không có chất tinh bột khác, cung cấp một số lượng nhỏ calories nhưng vẫn cần năng lượng để tiêu hóa. Điều đó có nghĩa là về mặt lý thuyết có thể có một loại thực phẩm chứa calories âm, nhưng chưa có nghiên cứu khoa học nào có uy tín chứng minh rằng có các loại thực phẩm như vậy.

Điểm quan trọng là nếu ăn theo các thực đơn “quá mức”, chỉ cho ăn một vài loại thực phẩm đặc biệt thì bạn có thể bị thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng. Chìa khóa để giảm cân thành công là có một lối sống lành mạnh, gồm có một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên.
Hỏi: Tôi có thể giảm cân khi chỉ vận động bằng cách đi bộ?

Trả lời: Bạn có thể giảm cân bằng cách chỉ đi bộ, tùy theo thời gian và cường độ đi bộ và cách ăn uống của bạn như thế nào. Nhưng nên nhớ: ăn ít calories có vẻ làm giảm cân hiệu quả hơn là hoạt động thể chất.

Nói như vậy không có nghĩa là hoạt động thể chất, chẳng hạn như đi bộ, không quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng. Nếu bạn thêm 30 phút đi bộ nhanh mỗi ngày, bạn có thể tiêu thêm khoảng 150 calories (để giảm một pound/ tuần, bạn cần phải loại bỏ 500 calories một ngày). Tất nhiên, càng đi bộ dài hơn với tốc độ nhanh hơn, bạn càng đốt nhiều calories hơn.

Để có được lợi ích sức khỏe nhất từ việc tập thể dục, cường độ tập thể dục của bạn phải ở một mức độ vừa phải hoặc khá mạnh mẽ. Để giảm cân, càng vận động với cường độ cao hơn hoặc dài hơn thì bạn càng đốt nhiều calories hơn. Tuy nhiên, sự cân bằng là quan trọng. Tập quá nhiều ngay có thể làm tăng nguy cơ đau nhức, chấn thương và kiệt sức. Nếu là người mới bắt đầu tập thể dục, bạn có thể cần phải bắt đầu nhẹ và dần dần tăng lên đến cường độ vừa phải hoặc mạnh mẽ.

Một khi bạn đã giảm cân, tập thể dục thậm chí còn quan trọng hơn vì giúp cho bạn không lên cân trở lại. Nghiên cứu cho thấy những người tiếp tục vận động thường xuyên duy trì được việc giảm cân lâu hơn. Vì vậy, bạn nên tiếp tục đi bộ, nhưng cũng nên ăn uống lành mạnh thì mới có thể xuống cân và sau đó giữ được mức cân nặng tốt.

Hỏi: Cách nào dễ làm giảm cân hơn: ăn ít hoặc tăng tập thể dục?

Trả lời: Ăn giảm calories có vẻ giúp giảm cân hiệu quả hơn là tập thể dục hay hoạt động thể chất. Nhưng hoạt động thể chất cũng rất quan trọng trong kiểm soát cân nặng.

Chìa khóa để giảm cân là ăn vào ít hơn số calories tiêu thụ mỗi ngày. Thường chúng ta có thể giảm lượng calories ăn vào ở một mức độ lớn hơn là đốt calories qua việc tăng tập thể dục. Đó là lý do cắt giảm calories bằng cách ăn kiêng thường giúp giảm cân hiệu quả hơn. Nhưng làm cả hai - cắt calories và tập thể dục - có thể giúp giảm cân rất tốt. Tập thể dục có thể giúp đốt nhiều calories hơn chỉ ăn kiêng.

Tập thể dục cũng rất quan trọng vì nó có thể giúp bạn duy trì cân nặng tốt. Nghiên cứu cho thấy những người tiếp tục vận động thường xuyên duy trì được việc giảm cân lâu hơn.

Nếu bạn giảm cân bằng cách ăn kiêng thật nhiều, hạn chế lượng calories chỉ từ 400-800 calo mỗi ngày, bạn sẽ xuống cân nhanh nhưng sau đó sẽ lấy lại số cân đã mất rất nhanh chóng, thường trong vòng sáu tháng sau khi bạn ngừng ăn kiêng.

Hỏi: Tập Yoga có thể giúp tôi giảm cân không?
Trả lời: Nhìn chung, hoạt động thể chất giúp ngăn tăng cân hơn là giúp giảm cân. Yoga cũng vậy.

Hầu hết các loại yoga không đốt calories nhiều bằng tập aerobic. Một người nặng 150 pounds (68 kg) sẽ đốt 240 calories trong một giờ tập yoga, so với 360 calories cho một giờ thể dục aerobics.

Nhưng bất kỳ hoạt động thể chất nào cũng tốt cả. Yoga giúp bạn vận động và đem lại lợi ích sức khỏe chẳng hạn như bớt mỡ trong máu và khiến bạn vui vẻ hơn.

Hoạt động thể chất thường xuyên nên là một phần của bất kỳ kế hoạch giảm cân nào. Để giảm cân, bạn cần giảm bớt lượng calories ăn vào và tăng lượng calories bạn đốt cháy. Nếu muốn tập yoga, nên gồm chung trong một kế hoạch tập thể dục có các hoạt động aerobics như đi xe đạp, chạy bộ hay bơi lội.

Hỏi: Tôi thường nghe nói uống giấm táo có thể làm giảm cân, có đúng không?

Trả lời: Uống giấm táo thường không có hiệu quả cho việc xuống cân.

Những người ủng hộ giấm táo cho rằng uống một lượng nhỏ giấm táo trước bữa ăn hoặc uống một viên giấm táo giúp bớt thèm ăn, và đốt chất béo. Tuy nhiên, không có chứng cớ khoa học cho các công dụng này của giấm táo.

Sử dụng chút ít giấm táo thường là an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng nó sẽ không dẫn đến việc giảm cân. Chưa kể giấm táo còn có thể có những phản ứng không tốt. Ví dụ:

- Giấm táo có tính acid cao, có thể kích thích cổ họng nếu bạn uống thường xuyên hoặc với số lượng lớn.
- Giấm táo có thể tương tác với các chất bổ sung hoặc các loại thuốc khác, gồm thuốc lợi tiểu và insulin, đưa đến việc nồng độ potassium trong máu xuống thấp.

Nên nhớ: Không có một thứ thuốc tiên để giảm cân. Chìa khóa để giảm cân là đốt nhiều calories (bằng cách vận động thân thể và các hoạt động thông thường) hơn là ăn vào. Chọn thực phẩm lành mạnh - chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các nguồn protein nạc - và bao gồm hoạt động thể chất trong thói quen hàng ngày của bạn.

Hỏi: Uống nhiều cà phê có giúp giảm cân không?


Trả lời: Chất caffeine có thể giúp giảm cân và làm ít tăng cân nhưng không đáng kể. Chưa có chứng cớ cho thấy uống nhiều cà phê thì sẽ được giảm cân nhiều.

Caffeine có trong khá nhiều loại thức uống như cà phê, trà, nước năng lượng (energy drinks), và các loại nước ngọt cola. Caffeine cũng có trong những thức ăn có chứa cocoa hay chocolate và trong một vài loại thuốc, nhất là thuốc giảm cân.

Có những giả thuyết về liên hệ giữa caffeine và cân nặng như sau đây:

-Làm giảm thèm ăn: Caffeine có thể làm giảm thèm ăn trong một thời gian ngắn nhưng không có chứng cớ cho thấy uống cà phê lâu ngày có thể giảm nhiều cân.

-Đốt nhiều calories: Caffeine có thể kích thích sinh nhiệt, một cách để cơ thể gây nhiệt và năng lượng từ việc tiêu hóa thức ăn, nhưng cũng không đủ để gây ra giảm cân nhiều.

Đã có vài nghiên cứu về vấn đề này không được thực hiện tốt hoặc làm trên thú vật nên không thể áp dụng cho người. Một vài nghiên cứu khác còn cho biết cà phê không có chất caffeine (decaffeinated) cũng ó thể làm giảm cân, cho thấy có lẽ những chất hay yếu tố khác ngoài caffeine có liên hệ tới việc xuống cân đó.

Vậy thì chúng ta nên cẩn thận về việc dùng những sản phẩm chứa nhiều caffeine để hòng xuống cân. Khi dùng vừa đủ, khoảng 400mg caffeine / ngày hay ít hơn thì an toàn, nhưng quá nhiều thì sẽ gây ra bồn chồn, khó ngủ, buồn nôn, tăng huyết áp và những vấn đề khác. Hơn nữa nhiều thức uống có caffeine thường cũng có nhiều calories và chất béo từ đường, sữa nên uống nhiều thì thay vì xuống cân lại có thể lên cân, nên cẩn thận.

http://www.viendongdaily.com/vai-thac-mac-chuyen-xuong-can-oted4lfT.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét