Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Những người dân chủ Ukraina có tội lớn

Xem những nhà dân chủ "chánh hiệu" vạch tội đám "dân chủ" ở Kiev hiện nay để thấy tất cả đám lãnh đạo nước này chỉ có mỗi lập trường thân phương Tây, chờ ăn viện trợ phương Tây, ngoài ra hoàn toàn không biết làm gì cho đất nước, chỉ biết làm cho đất nước khủng hoảng rồi tan rã. Đây là bài học cho Việt Nam. Tôi bỏ đi 1-2 câu trong bài gốc gắn với VN vì chỉ là phán quá bậy bạ, chẳng có lập luận gì cả,
Những người dân chủ Ukraina có tội lớn
Điều mà người ta lo lắng cho Ukraina đã xảy ra. Chỉ hai tuần sau khi Yanukovych bỏ chạy nghị viện Crimea, dưới sự điều động lộ liễu của Nga, đã biểu quyết tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 16/03 này để nhân dân Crimea chọn lựa tiếp tục thuộc Ukraina, độc lập, hay thuộc Nga.
Trong không khí hiện nay không ai nghi ngờ rằng kết quả sẽ là Crimea tách khỏi Ukraina để hoặc trở thành một nước độc lập hoặc sáp nhập vào Nga. Độc lập vả lại cũng chỉ là một chặng đường trong tiến trình sáp nhập vào Nga. Mặc dù Hoa Kỳ và Châu Âu phản đối kịch liệt Putin vẫn lì lợm làm tới và đã chiếm đóng Crimea trên thực tế. Nga chắc chắn sẽ phải chịu những biện pháp trừng phạt rất đau đớn, nhưng Ukraina sẽ mất bán đảo Crimea trong một thời gian dài, có thể mất vĩnh viễn.


Crimea thuộc Ukraina, hay độc lập, hay thuộc Nga không ảnh hưởng bao nhiêu đến tình hình thế giới. Trong một chừng mực nào đó sự ngang ngược vi phạm lãnh thổ và chủ quyền Ukraina của Putin còn có tác dụng tạo ra những phản ứng trừng phạt góp phần làm sụp đổ nhanh hơn chế độ độc tài tại Nga. Tuy nhiên đối với Ukraina mất bán đảo Crimea là một thiệt hại vô cùng lớn bởi vì bán đảo này là phần lãnh thổ có giá trị vượt trội về mọi mặt, đặc biệt là kinh tế và chiến lược.

Vì đâu đến nông nỗi này? Dĩ nhiên là tội của Yanukovych. Hắn đã lợi dụng chức vụ tổng thống để cướp bóc thẳng tay đưa Ukraina vào cảnh khánh tận, rồi khi bị nhân dân phản đối và đàn áp không được lại cầu cứu quân Nga. Nhưng có gì đáng ngạc nhiên ở một con người vô học và côn đồ lưu manh như Yanukovych? Những người đáng bị buộc tội là chính những người dân chủ Ukraina.

Ukraina đã có thể xây dựng thành công dân chủ trong hòa bình và ổn vững sau cuộc Cách Mạng Mầu Cam năm 2005. Phe dân chủ đã nắm được chính quyền, đã được cả thế giới hoan hô và đã thực sự cầm quyền, nhưng ngay sau đó đã làm mọi người thất vọng và nhân dân Ukraina phẫn nộ. Cả tổng thống Yushchenko lẫn thủ tướng Tymoshenko đều không có một viễn tượng và một dự án nào cho Ukraina cả. Cả hai đều tồi dở như nhau và đều nghĩ rằng công việc chính của họ là chống phá lẫn nhau. Họ đã làm tan nát đất nước Ukraina đến độ mà sau nhiệm kỳ của họ cử tri Ukraina bầu cho Yanukovych, một tên lưu manh trộm cắp mà thành tích đã rõ ràng, thay vì bầu cho họ. Yanukovych đã được bầu một cách hợp pháp. Chính những người cầm đầu cuộc Cách mạng Mầu Cam, do sự bê bối của họ, đã đưa Yanukovych lên cầm quyền. Tội của họ rất lớn.

Những người dân chủ Ukraina năm 2014 cũng đã rất thô vụng. Thay vì chấp nhận nhượng bộ bầu lại quốc hội và tổng thống của Yanukovych họ đã khăng khăng đòi lật đổ chính quyền ngay tức khắc và tự đặt vào thế bất hợp pháp, tạo điều kiện cho Putin can thiệp. Họ không hiểu rằng Yanukovych và Putin không từ một thủ đoạn nào trong khi họ không thể tự vệ và Châu Âu và Hoa Kỳ không thể có những biện pháp mạnh. Cũng như các đàn anh của cuộc Cách Mạng Mầu Cam trước đây họ không có một dự án chính trị nào cả ngoài lập trường thân Phương Tây. Thảm kịch thực sự của Ukraina ngày trước và bây giờ vẫn thế, đó là một thảm kịch trí thức.

Những người dân chủ Việt Nam rất cần suy ngẫm bài học Ukraina. Dân tộc nào cũng cần được một tầng lớp trí thức chính trị dẫn đường. Trí thức Ukraina đã có tội lớn ...

Ban biên tập Tổ Quốc

Xem hay tải xuống toàn bộ Báo Tổ Quốc số 177 tại đây

4 nhận xét:

  1. Tôi lại phải viết nữa để hỏi đích danh anh chủ nhiệm blog này, anh là ai mà lên giọng "thầy đời" phán xét ai là dân chù "chánh hiệu" và ai là không? Anh cho biết lý do gì mà anh lại đi ủng hộ một nước đi xâm chiếm một xứ khác và tại sao anh lại có thái độ hằn học với nước Ukraina? Tôi lấy ví dự nếu ở VN mà có những người muốn theo Tây Âu vì không muốn bị Tàu xâm chiếm thì chắc anh cũng kết tội họ chăng?

    Trả lờiXóa
  2. Lạ thật, kẻ "nặc danh", "giấu mặt" lại thích hỏi đích danh anh chủ nhiệm blog này. Sao không dám dùng 1 cái tên, dù là giả, để nói chuyện ? Lý do tại sao ủng hộ thì đã viết đầy trên blog này rồi.

    Muốn biết anh chủ nhiệm blog này là ai thì đọc các bài viết của anh là biết ngay chứ anh ấy giấu làm gì.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi làm gì sợ anh mà tôi không dám cho anh biết tên. Bây giờ mời anh trả lời câu hỏi của tôi và cho biết anh ăn gi của Nga mà anh đi bênh vực một bọn đi xâm chiếm nước của người ta? Anh cho tôi biết trong trường hợp người dân VN muốn theo Tây Âu vì không muốn bị Trung Cộng xâm chiếm thì anh có kết tội họ không? Anh nói đọc bài viết của anh là biết ngay, anh có dám viết một bài viết nào để tên anh là tác giả cho mọi người xem hay anh chỉ dựa trên những bài viết của người khác để "ném đá dấu tay"? Anh chỉ giỏi lợi dụng cái blog của anh để tuyên truyền cho VC và nước Nga đàn anh của chúng.
    Nguyen Duy Phuoc

    Trả lờiXóa
  4. 1. Cám ơn anh Duy Phuoc đã cho một cái tên. Trước đây Blog này không có chế độ phản hồi, bình luận, nhưng vì có người bạn thân thích và đề nghị nên tôi để. Giờ bạn ấy cũng chán rồi, trong khi một số người viết tục tằn nên mấy lần tôi định bỏ chế độ phản hồi, có lẽ tôi sẽ bỏ chế độ phản hồi của các Nặc Danh. Viết trái chiều không sao, nhưng viết tục tằn thì không được.

    2. Tôi mở Blog này là cho cá nhân, coi như thư viện; nhân thể để chế độ mở cho ai thích thì đọc. Vì là thư viện nên chỉ lưu bài; thích thì viết vài bình luận để nhớ, thế thôi. Tôi không muốn tranh luận với ai cả vì tự biết tranh luận qua Blog kiểu này sẽ chẳng đi đến đâu cả, trong khi cuộc sống có nhiều điều quan trọng hơn cần làm. Vả lại mỗi người một chỗ đứng, một nguồn thông tin... nên lập trường khác nhau là bình thường.

    3. Lập trường của tôi về Crimea đã được tôi bình luận trên trang của chị Thùy Linh và đưa về Blog này, anh xem ở đây nếu muốn biết:
    http://toithichdoc.blogspot.ch/2014/03/nuoc-nga-va-cuoc-khung-hoang-tai-ukraina.html?showComment=1394373204338#c2926988359009175390

    Trong bài này tôi đã viết "Tôi yêu nước Nga và tán thành việc nước Nga đòi lại Crimea, nhưng không tán thành cách làm hiện nay của Putin. Việc đòi lại 1 vùng lãnh thổ cần phải thực hiện qua con đường hòa bình, có thể kéo dài hàng chục, hàng trăm năm như các cuộc tranh chấp lãnh thổ đang diễn ra khắp nơi hiện nay chưa biết bao giờ kết thúc". Xem trang chị TL thì thấy. Ở đó tôi còn viết thêm 1 đoạn nữa.

    4. Tôi chẳng bênh ai cả, không tuyên truyền cho VC hay nước Nga mà tôi yêu, tôi chỉ bênh lẽ phải. Theo lịch sử hiện đại thì Crimea là của Nga. Năm 1954 người ta tự nhiên đem cho Ukraine chẳng hỏi ý kiến dân, mà dân thì nghĩ dù sao vẫn thuộc chung Liên Xô nên ấm ức nhưng không phản đối. Giờ đã đến lúc người dân tỏ thái độ qua 1 cuộc trưng cầu dân ý mà không nước phương Tây nào chính thức tuyên bố là gian lận. Chính vì vậy tôi hoàn toàn ủng hộ Nga thu hồi lại Crimea.

    Những lập luận của tôi đều trùng với lập luận của Putin trong bài phát biểu của ông mà tôi đăng lại trong Blog này. Tôi không muốn phải nhắc lại. Viết 1 bài để tên tôi chẳng có gì là khó cả, nhưng viết để làm gì cho mất thì giờ ? Tôi đã viết nhiều rồi, chỉ còn 1 ít tôi lưu lại trong mục "Một số bài viết cũ của tôi" trong Blog này. Đọc chúng ai chẳng biết tôi là ai. Việc gì phải "ném đá giấu tay".

    5. Tôi ăn nhiều thứ của Liên Xô (gồm Nga, Ukraine...), của cả Mỹ, Anh, Pháp... nhưng tôi biết tại sao người Nga cho tôi ăn và người Phương Tây cho tôi ăn. Khác nhau rất nhiều. Tôi đã bình luận nhiều lần chuyện này trên Blog, giờ cũng không cần viết lại.

    6. Người VN muốn đi theo Tây Âu vì không muốn bị Trung Cộng xâm chiếm thì tôi hoan nghênh; nhưng nếu đi theo Tây Âu kiểu như nhiều nước khác hay chính quyền Kiev đang đi thì tôi phản đối. Lúc đó tôi sẽ viết.

    Lưu ý là VN khác hẳn trường hợp Crimea. Crimea đã liên tục là của Nga, hầu hết dân là người Nga, nói tiếng Nga, chỉ vì một ông Tổng bí thư độc tài mà Crimea bị chuyển thành của Ukraine. Còn VN từ nghìn năm nay chưa bao giờ là 1 tỉnh của TQ, chỉ bị TQ xâm lược, đô hộ một thời gian.

    7. Blog sinh ra là để giúp các cá nhân tập hợp bài hay cho mình và giúp họ thể hiện quan điểm của mình. Anh không thích quan điểm của Blog này thì đừng đọc. Anh thích quan điểm khác thì anh làm một Blog của riêng mình và lên đó nói, viết thoải mái, tôi rất hoan hô. Biết đâu đọc Blog của anh, tôi sáng thêm được nhiều điều chăng ?

    Vài dong thế thôi. Tôi sẽ không mất thời gian trả lời anh nữa đâu. Giờ tôi phải làm việc, sau đó phải giúp 1 bạn đọc blog không quen biết (tên là Hảo Trương Ngọc) làm mô hình toán kinh tế, bạn ấy đang cần gấp.

    Trả lờiXóa