Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

Rán trứng bằng máy vi sóng

Rán trứng bằng máy vi sóng
Trong bài "10 món ăn để sống trường thọ", có nói trứng là một trong 10 món đó và "mỗi ngày nên ăn một quả trứng gà". Ngoài ra, ngày ba bữa nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, ăn ít thịt và nên duy trì chế độ ăn uống điều độ... Đều đặn ăn như thế thì sẽ trường thọ.
Trứng khi chưa rán.
Tuy nhiên trong thực tế mình hay nghe mọi người phàn nàn chuyện ăn trứng phức tạp quá. Luộc chỉ mỗi một hai quả để ăn đã mất công. Đến rán càng mệt vì lỉnh kỉnh đập trứng, đánh trứng rồi châm bếp đổ dầu để rán, sau lại phải rửa chảo đầy mỡ. Ngại quá.


Hôm qua gặp anh bạn già cũng thấy anh phàn nàn về chuyện này. Mình thì ngược lại, thấy làm trứng ăn quá đơn giản. Dưới đây là kinh nghiệm của mình được áp dụng thường xuyên từ năm 1990 đến nay (năm 1990 mình thực tập ở Pháp và lần đầu tiên làm quen với máy vi sóng).

Vì lười mình mở máy, vào mạng tra xem thiên hạ rán trứng bằng máy vi sóng như thế nào để copy, thêm vào đó ít kinh nghiệm của mình rồi gửi anh bạn già. Nhưng kỳ lạ là chẳng thấy ai hướng dẫn gì cả. Một số trang cấm luôn chuyện này với lý do là rán bằng máy vi sóng thì trứng sẽ nổ văng lung tung. Một số trang khác hướng dẫn châm thủng ít lỗ ở vỏ trứng, sau đó cho vào lò vi sóng và đặt ở chế độ "nướng", tức là không dùng vi sóng mà dùng nhiệt để nướng. Nướng như vậy rất lâu, ai mà chờ được, dù chắc là ngon.

Do vậy mình đành viết vài dòng này về 
cách rán trứng bằng máy vi sóng của mình để gửi anh ấy tham khảo. Nhân thể đưa lên mạng cho bạn nào quan tâm thì đọc.

Mục tiêu của mình là có trứng ăn nhưng phải đảm bảo làm đơn giản và nhanh nhất để tiết kiệm thời gian, dành thời gian vào việc khác.

Bước 1: Chuẩn bị


Lấy 1 đĩa sứ (làm riêng cho 1 người) hoặc khay sứ, thủy tinh (làm chung cho nhiều người). Nếu không muốn rán với dầu mỡ thì đập trứng vào. Nhưng rán kiểu này đôi khi trứng chín sẽ dính chặt vào đáy đĩa, khó rửa nhanh. Tốt nhất là cho một chút dầu ăn ở dưới (ai ngại ăn dầu thì bôi, tráng tý nước sạch ở dưới cũng được), lấy thìa dàn dầu đều ra mặt đĩa; chú ý cần nhất là để dầu bám vào các chỗ lõm của đĩa (như tại vòng tròn chu vi trứng trong các hình ở bài này). 

Tiếp đó cần đánh tan lòng đỏ trứng; điều này rất quan trọng để khi đưa vào lò vi ba, trứng sẽ không nổ. Nhớ đánh tan kỹ, mất độ 5 giây cho việc này thôi.

Rắc thêm gia vị, tiêu, hành mùi... tùy sở thích từng người.

Bước 2: Rán trong máy vi sóng

Cho đĩa trứng vào máy; để đề phòng trường hợp trứng vẫn nổ nếu chưa đánh kỹ), nên úp 1 nắp đậy lên trên đĩa (bình thường đun nấu, hâm nóng thức ăn bằng máy vi sóng đều phải có nắp đậy như vậy). Trứng thường nổ nhẹ nếu rán dày quá. Nguyên nhân là phía trên, lớp mặt trứng có chỗ đã đông đặc, sắp chín hoặc đã chín, trong khi ở dưới vẫn lỏng, gây ra nổ.

Để trứng không nổ khi rán, có hai cách: (1) Nên rán ít trứng 1 lần, dàn đều toàn đĩa, khay; (2) Chia quá trình rán (chạy máy vi sóng) làm 2-3 lần; giữa chừng lấy ra đảo nhẹ lớp trứng phía trên để phá lớp mặt trứng đã đông đặc, làm cho chỗ chưa bị đông hở ra.

Bước 3: Lấy trứng rán thành phẩm ra khỏi lò vi sóng

Thời gian rán trứng thường không dài. Đối với máy vi sóng trung bình, 1 quả trứng gà việt nam chỉ cần 30 giây chạy máy; nếu 2 quả cần 1 phút...; cứ thế mà nhân lên.

Nếu trứng cỡ to, mới lấy trong tủ lạnh ra... thì cần 45 giây để rán 1 quả.

Ăn trứng rán kiểu này, dù là có cho thêm 1 tý dầu ăn lót đĩa trước khi rán, sẽ không làm bạn cảm thấy ngấy dầu mỡ như ăn trứng rán thông thường.

Để viết bài này cho anh bạn già, mình hy sinh hai quả trứng to và rán thử làm mẫu. Dưới đây là ảnh thành phẩm trước khi ăn:


Trứng đã rán xong, đây là 2 quả trứng gà công nghiệp của Thụy Sĩ.
Vừa lấy trong tủ lạnh ra, mất 90 giây để rán.

Tin thêm về tác dụng của trứng gà:

Theo nghiên cứu, điều tra cụ thể của các nhà dưỡng sinh và các chuyên gia dinh dưỡng đối với những người sống trường thọ, thì thấy mỗi ngày họ đều ăn một quả trứng gà; đây được xem là một trong những thói quen để sống trường thọ. Các nhà dinh dưỡng học đã đưa ra quy tắc “ 3 trong 1” tức là: “buổi sáng ăn một quả trứng, buổi tối uống một cốc sữa, bữa trưa ăn một quả táo”.

Lòng trắng trứng có tác dụng khôi phục tế bào bị tổn thương của gan. Chất lecithin trong lòng đỏ trứng có thể thúc đẩy tế bào gan tái sinh, còn có thể nâng cao lượng protit huyết tương trong cơ thể, tăng cường chức năng bài tiết và chức năng miễn dịch. Sau khi lecithin được cơ thể tiêu hoá, sẽ giải phóng ra choline, choline có thể cải thiện trí nhớ.

Trong lòng đỏ trứng hàm chứa muối vô cơ, canxi, photpho, sắt và vitamin khá phong phú. 

Nhưng trong trứng cũng chứa khá nhiều cholesterol, chất béo và acid béo, nếu ăn quá nhiều sẽ làm cho cơ thể tăng lượng dung nạp cholesterol, như thế sẽ gây ra xơ cứng động mạch và nguy hại đến mạch máu não và tăng thêm gánh nặng cho gan, thận.

Vì vậy, mỗi ngày chỉ cần ăn 1 - 2 quả là được. Những người trường thọ thì không bao giờ ăn quá nhiều trứng.

1 nhận xét:

  1. Nom cũng hấp dẫn đấy. Ở nhà ngại ăn trứng rán mẹ làm nhiều dầu lăm, hôm nào mình bắt chước bạn làm xem sao

    Trả lờiXóa