Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

'Phải giải tán ngay trận đồ ngân hàng'

Nên nghe băng TS Doanh trả lời phỏng vấn rất hay và cụ thể (có thể máy tải hơi lâu, nên kiên nhẫn chờ). Nếu nghe không được thì bấm vào đây để nghe trong trang gốc.
'Phải giải tán ngay trận đồ ngân hàng' 
Chính ngân hàng đã gây tắc nghẽn kinh tế VN mấy năm qua với ‘trận đồ bát quái’ do lợi ích nhóm ngân hàng lũng đoạn cần phải được chấm dứt ngay.
Chính ngân hàng đã đang làm ‘tắc nghẽn’ nền kinh tế trong suốt mấy năm qua, và nhà nước cần phải có biện pháp xử lý các ‘trận đồ bát quái’ của lợi ích nhóm ngân hàng để cải tổ kinh tế Việt Nam, theo phân tích gia kinh tế từ Việt Nam.

Nguyên nhân đầu tiên của việc làm tắc nghẽn nằm ở số lượng nợ xấu rất lớn, tiếp theo là hiện tượng ‘sở hữu chéo’ phổ biến trong hệ thống ngân hàng ở Việt Nam, theo Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM).

“Trái với thông lệ quốc tế và luật pháp ở nhiều quốc gia khác, ở Việt Nam lại cho phép các công ty, các tập đoàn được đầu tư vào ngân hàng, rồi các ngân hàng đó lại lập ra các công ty tài chính, lại đầu tư trở lại với các tập đoàn này, doanh nghiệp kia,” nhà phân tích nói với BBC hôm 23/1/2013 từ Hà Nội.

“Cho nên việc sở hữu chéo như trận đồ bát quái và hết sức phức tạp,

“Và trong sở hữu chéo đó, rất có thể là có vốn ảo, tức là vốn không có thực, anh lấy vốn của người dân gửi vào ngân hàng, rồi anh lấy tiền đó đầu tư đi, rồi anh bảo rằng đấy là vốn của anh, rồi anh lại quay lại đầu tư lại”, Tiến sỹ Doanh nói và cho rằng việc xử lý tệ nạn này là hết sức quan trong.

‘Người nhà Thủ tướng kinh doanh’

“Trong sở hữu chéo đó, rất có thể là có vốn ảo, tức là vốn không có thực, anh lấy vốn của người dân gửi vào ngân hàng, rồi anh lấy tiền đó đầu tư đi, rồi anh bảo rằng đấy là vốn của anh, rồi anh lại quay lại đầu tư lại”. TS Lê Đăng Doanh

Ngoài ra, vẫn theo kinh tế gia này, Việt Nam cần xem lại hệ thống tiêu chuẩn quản lý, kiểm soát ngân hàng vốn lâu nay không cập nhật theo chuẩn quốc tế.

Ông nói: “Hiện nay, trên thế giới người ta đã theo hệ tiêu chuẩn Basel 3, từ thành phố Basel của Thụy Sỹ, đã có những quy định quy chuẩn rất rõ rằng về hệ thống ngân hàng, báo cáo, phải giải trình, phải chứng từ thế nào, thì hiện nay Việt Nam chưa thực hiện được…,

“Những tiêu chí về nợ xấu, về hạch toán của Việt Nam, hiện nay đang còn khoảng cách rất xa.”

Mở đầu cuộc trao đổi hôm thứ Năm, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh bình luận về những điểm bất thường đằng sau các vụ xử án ngân hàng trong năm vừa qua, đặc biệt là những ‘điểm lạ’ phía sau vụ án lừa đảo khách hàng ở Ngân hàng Vietinbank, chi nhánh TP Hồ Chí Minh, làm thất thoát ít nhất 4.000 tỷ đồng.

Nhà phân tích cũng đề cập vấn đề lợi ích nhóm khuynh loát ra sao hệ thống ngân hàng, tài chính ở Việt Nam, vấn đề tham nhũng nhà nước với một bô phận quan chức chính phủ ở nhiều ngành, nhiều cấp.

Tiến sỹ Doanh cũng đáp lại câu hỏi của BBC, ở phần cuối, về việc liệu người lãnh đạo nội các chính phủ để thành viên gần gũi trong gia đình của mình tham gia làm ăn, kinh doanh trong các lĩnh vực ngân hàng, tài chính như thời gian vừa qua có hợp luật lệ không và Thủ tướng có nên để như vậy hay không.

THEO BBC

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2014/01/140124_ledangdoanh_vn_banks.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét