Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

Nguyễn Bảo Hoàng: 10 năm chinh phục McDonald's

Chắc người hay đọc báo đều biết Nguyễn Bảo Hoàng là ai và McDonald’s đang là loại công ty có danh tiếng như thế nào. Paris quyết không để McDonald’s bành trướng / Hàn Quốc kêu gọi tẩy chay McDonald’s trên toàn cầu / McDonald’s lại bị ghét nhất ở Mỹ
Nguyễn Bảo Hoàng: 10 năm chinh phục McDonald's
McDonald’s bị tố trốn 3 tỷ USD tiền thuế tại Pháp
 Với Nguyễn Bảo Hoàng, việc đưa McDonald’s vào Việt Nam không chỉ là một thương vụ thành công mà còn là niềm tự hào khi thực hiện được giấc mơ ấp ủ từ lâu.
Khi còn là cậu bé học lớp bốn, lần đầu tiên được mẹ dẫn vào một nhà hàng của McDonald's ở Mỹ, tôi thật sự ấn tượng và bất ngờ vì được nhân viên phục vụ ân cần hỏi: “Cháu muốn dùng gì?”. Tôi không bao giờ nghĩ sẽ có người quan tâm đến sự có mặt của một chú bé như tôi.


Cảm giác mình được xem là người đặc biệt đã là một dấu ấn vô cùng đẹp đẽ và khiến McDonald’s trở thành thương hiệu tôi yêu thích nhất”, Bảo Hoàng kể lại ấn tượng đầu tiên của mình với McDonald’s.

Song, nhân duyên với McDonald’s của Bảo Hoàng còn rất thú vị qua câu chuyện mẹ anh kể: “Khi Hoàng lên ba tuổi, gia đình vừa sang Mỹ sống chưa được bao lâu, mọi thứ còn rất mới mẻ và lạ lẫm. Một lần đang chơi cùng con, tự nhiên thấy mắt con sáng lên, nhìn chằm chằm vào TV và tỏ ra rất thích thú. Thì ra TV đang phát một quảng cáo của McDonald's. Rồi sau đó, cứ mỗi lần TV chiếu quảng cáo của McDonald's, dù đang chơi vui, Hoàng cũng dừng lại, xem mê mẩn”.

Tình yêu dành cho thương hiệu fastfood này lớn đến mức sau này Bảo Hoàng đã nộp đơn xin làm việc bán thời gian tại cửa hàng của McDonald’s với nhiều công việc khác nhau như chiên khoai tây, phục vụ...Tất nhiên, anh cũng mang theo tình yêu với thương hiệu này trong chuyến trở về Việt Nam.

“Quyết định đó đã có từ hơn 10 năm trước nhưng mọi chuyện diễn ra không mấy suôn sẻ như tôi nghĩ. Năm lần bảy lượt đến thuyết phục, tôi đều bị McDonald's từ chối. Gần 15 năm nay, McDonald's chủ trương không mở cửa thêm thị trường mới mà chỉ tập trung tái đầu tư vào thị trường đã có. Thương hiệu này không đầu tư vào một thị trường mới nếu làm ảnh hưởng đến thương hiệu toàn cầu.

Hơn nữa, để mở một thị trường mới, McDonald’s luôn nghiên cứu rất kỹ lưỡng, thậm chí áp dụng cả công nghệ đo mật độ giao thông, phương tiện qua lại và các giao dịch thương mại ở khu vực mà McDonald’s mở cửa hàng”, Bảo Hoàng kể lại.

Nhưng vị Tổng giám đốc của Công ty IDG Ventures vẫn theo đuổi khoản đầu tư “mạo hiểm” của riêng mình. Hằng năm, mỗi khi có dịp về thăm gia đình tại bang Illinois, Mỹ, anh lại gọi điện hay ghé qua trụ sở McDonald's chỉ để gửi lời mong muốn được hợp tác. Anh "làm phiền" Tập đoàn McDonald's nhiều đến mức, chỉ cần nghe giọng ông qua điện thoại, bất cứ ai trong Công ty cũng biết đó là Henry Nguyễn!

Vì thế, khi McDonald's thay đổi chiến lược và quyết định mở cửa thị trường mới, cái tên “Nguyễn” là một trong những ứng viên được McDonald’s đánh giá cao bởi sự nhiệt huyết và tình yêu thương hiệu mà họ “trải nghiệm” nhiều năm qua.

Ông Dave Hoffmann, Chủ tịch McDonald’s châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi, cho biết:

“Việc McDonald’s ký hợp đồng với ông Henry Nguyễn là kết quả của một quy trình tuyển chọn gắt gao từ nhiều năm trước. Bên cạnh đó, ông Nguyễn có nền tảng kinh doanh vững chắc, nhạy bén, am hiểu thương hiệu McDonald’s, kiến thức tốt và có nhiều thành tích lèo lái các doanh nghiệp mới tại Việt Nam”.

Nhớ lại lần đầu tiên đọ sức với rất nhiều đối thủ, Bảo Hoàng kể:

“Có mấy trăm hồ sơ xin làm đại diện của McDonald's tại Việt Nam, và những người đã phỏng vấn đều là doanh nghiệp lớn, kinh doanh tốt. Thật ra, trong lịch sử của McDonald's cũng có người giống tôi, không hề có kinh nghiệm kinh doanh fastfood nhưng vẫn được chọn và kinh doanh rất thành công. Vì vậy, dù rất hồi hộp, tôi cũng có chút hy vọng”.

Gặp Bảo Hoàng đúng hôm công bố địa điểm của cửa hàng McDonald’s đầu tiên tại Việt Nam, anh vẫn đang tất bật với bao việc phải lo.

Khai trương đúng vào thời điểm kinh tế đang khó khăn, thị trường fastfood Việt Nam sôi động và cạnh tranh đến gay gắt, nhiều người cho rằng McDonald's sẽ chịu nhiều áp lực hơn vì là người đến sau. Nhưng Bảo Hoàng khẳng định:

“Đối tượng khách hàng của fastfood chủ yếu ở độ tuổi từ 20 - 35, trong khi dân số Việt Nam tới 90 triệu người nên tôi tin thị trường này còn rất tiềm năng”.

Song, niềm tin sâu xa của Bảo Hoàng vào sự thành công của McDonald’s chính là chuỗi cung ứng rất chuyên nghiệp. Anh giải thích:

“McDonald's có ba nguyên tắc kinh doanh khác biệt, trước hết là an toàn thực phẩm, thứ hai là sự đồng nhất về chất lượng, và thứ ba là luôn đảm bảo có hàng và thực phẩm tươi. Trước khi đến một thị trường mới, họ nghiên cứu rất kỹ luật pháp, khách hàng, thuế, thị trường, và các thị trường này phải đảm bảo có hệ thống chuỗi cung ứng nguyên liệu”.

Để đảm bảo điều này, ngay sau khi Bảo Hoàng nhận nhượng quyền, phía McDonald’s đã hỗ trợ tìm một đối tác ở Việt Nam để cùng đầu tư một nhà máy chuyên cung cấp các thực phẩm bò, gà, heo cho nhà hàng.

Nhìn cửa hàng đầu tiên của McDonald’s với chữ M màu vàng thật to, nổi bật trên cao của tòa nhà ngay cửa ngõ vào thành phố và được khai trương đúng vào đầu năm mới 2014, Bảo Hoàng không giấu được niềm vui vì: “Ước mơ tôi theo đuổi nhiều năm nay đã thành hiện thực”.

“Trước đây, câu hỏi bạn bè ở các quỹ đầu tư nước ngoài hay hỏi khiến tôi tự ái là: Việt Nam có vấn đề gì không mà đến nay McDonald's vẫn chưa vào? Vì thế, McDonald's có ở Việt Nam đã thay đổi cách nhìn của người nước ngoài về thị trường Việt Nam”, Bảo Hoàng phấn khởi cho biết.
http://www.doanhnhansaigon.vn/online/doanh-nhan/chan-dung-doanh-nhan/2014/01/1079283/nguyen-bao-hoang-10-nam-chinh-phuc-mcdonald-s/

THẢO MINH

McDonald’s bị tố trốn thuế tại Pháp
23/01/2014 - Truyền thông Pháp khẳng định hãng đồ ăn nhanh McDonald’s có chi nhánh tại nước này đã trốn thuế với khoản tiền lên tới 3 tỷ USD từ năm 2009.
Paris quyết không để McDonald’s bành trướng / Hàn Quốc kêu gọi tẩy chay McDonald’s trên toàn cầu / McDonald’s lại bị ghét nhất ở Mỹ

Một cửa hàng của McDonald’s tại Pháp
Tờ CNBC ngày 22/1 dẫn nguồn tin từ báo L'Expansion (Pháp) cho biết “đại gia” đồ ăn nhanh McDonald’s đã bị các thanh tra “hỏi thăm” hồi giữa tháng 10/2013, song tin tức này cho tới nay mới được tiết lộ với giới truyền thông. L'Expansion khẳng định McDonald’s đã không nộp 2,2 tỷ euro (tương đương 3 tỷ USD) tiền thuế kể từ năm 2009.

Bộ trưởng Ngân sách Pháp Bernard Cazeneuve đã từ chối bình luận về việc sao Pháp lại nhắm tới McDonald’s, song ông nhấn mạnh trên đài France Info rằng: “Những gì tôi có thể nói vào lúc này là chúng tôi có đủ vũ khí để chống lại sự gian lận thuế”.

Hiện nay, Pháp đang là một trong 4 thị trường chính và đóng góp vào 80% doanh thu của McDonald’s trên toàn cầu, bên cạnh Hoa Kỳ, Đức và Anh. Song, hình ảnh của hãng đồ ăn nhanh Mỹ đang dần xấu đi tại nhiều thành phố của “xứ sở hoa lệ” khi chính quyền địa phương tỏ ra cứng rắn không cho McDonald’s bành trướng thêm. Mới đây nhất, thủ đô Paris đã thẳng thừng từ chối kế hoạch mở rộng chi nhánh của hãng với lý do cảnh quan vốn có cũng như vẻ đẹp đặc thù của Paris sẽ có thể bị phá vỡ.

Cáo buộc trốn thuế lần này càng khiến cho thiện cảm của khách hàng đối với McDonald’s trở nên ít đi, nhất là khi ở nhiều quốc gia khác, mà trong đó có cả quê hương của hãng, đang nổi lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trước cách kinh doanh “nhanh” mà ẩu đoảng, cũng như sự bành trướng trên toàn cầu của hãng.

Lý do đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc McDonald’s đang thất thế tại thị trường Nhật Bản với báo cáo doanh thu bán hàng liên tục ảm đạm trong thời gian qua. Thậm chí, hãng còn đang có dấu hiệu tháo chạy khi mới đây, theo thông tin từ Insider Retail Asia, McDonald’s đã lên kế hoạch đóng cửa 74 cửa hàng sau dự báo tăng trưởng thấp hơn tới 57%. Dự báo được đưa ra sau báo cáo doanh thu bán hàng tụt giảm 50% trong năm tháng tính tới tháng 11/2013.

McDonald’s cũng đang gặp khó tại Nhật Bản với doanh thu 
ảm đạm khiến hãng phải đóng cửa hàng chục cửa hàng

Trong khi đó, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, McDonald’s vẫn đang miệt mài với các công tác chuẩn bị ra mắt cửa hàng đầu tiên. Theo kế hoạch, tiệm ăn nhanh McDonald’s Đa Kao tại TP. HCM sẽ khai trương hôm 8/2 tới đây (tức mồng 9 Tết Nguyên Đán). Thậm chí hãng còn sẽ mở thêm các cửa hàng nữa tại thành phố này cùng trong năm nay. 


Sự tưng bừng trong lễ khai trương và sự đón nhận của khách hàng Việt Nam trong thời gian đầu có thể sẽ xảy ra bởi sự mới lạ bao giờ cũng thu hút con người. Song, những khẩu vị phương Tây có cuốn hút được người phương Đông trong một thời gian dài hay không lại là một chuyện hoàn toàn khác. Mà có thể thấy rõ kịch bản này tại Trung Quốc hay Nhật Bản, và đó là chưa kể tới chuyện các thực phẩm của hãng luôn khiến người tiêu dùng phải băn khoăn về chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Thuận Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét