Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Kỳ lạ: Thu nhập 20 triệu/tháng không đủ sống ở tỉnh lẻ!

Thích phần nhận xét của bạn đọc ở cuối bài này.
Thu nhập 20 triệu/tháng không đủ sống ở tỉnh lẻ!
Dù sống ở tỉnh lẻ nhưng với thu nhập 20 triệu/tháng vợ chồng tôi cũng phải chi tiêu trầy trật lắm mới đủ. Lại sắp Tết đến nơi rồi, chẳng biết lấy gì mà lo Tết đây.
Đọc chia sẻ của bạn Thu nhập 20 triệu không đủ sống ở Hà Nội, tôi rất thấu hiểu. Bởi lẽ gia đình tôi sống ở tỉnh lẻ, cũng thu nhập từng ấy nhưng cũng chỉ đủ chi tiêu qua ngày chứ không có tích lũy, thậm chí lúc có việc cần còn phải đi vay mượn thêm, buồn lắm.

Thời này tiền mất giá lắm, cầm 500 ngàn ra chợ mua thức ăn, ngoảnh đi ngoảnh lại đã hết chứ chưa nói đến chuyện mua sắm đồ đạc đắt tiền. Đành rằng khéo ăn thì no, khéo co thì ấm, có bao nhiêu tiêu bấy nhiêu tùy điều kiện gia đình mà thu xếp, đành rằng người phụ nữ phải biết cách vun vén cho gia đình, tôi cũng đã làm hết cách nhưng những khoản chi vẫn phải chi, muốn tiết kiệm cũng không còn đồng nào mà tiết kiệm.

Xin nói rõ là gia đình tôi sống ở TP Nam Định, gồm 5 người, một mẹ già, hai vợ chồng và hai con nhỏ, con trai lớn đang học lớp 2, con gái nhỏ đang học lớp mầm. Chúng tôi có nhà riêng 3 tầng, không mất tiền thuê nhà. Chồng tôi làm nhà nước lương tháng 6 triệu, tôi có cửa hàng buôn bán mỗi tháng thu nhập khoảng 13-15 triệu, mẹ chồng tôi có lương hưu 1,7 triệu/tháng. Tổng thu nhập của gia đình tôi vào khoảng 21-23 triệu/tháng.

Tôi xin kể chi tiết chi tiêu của gia đình tôi như sau. Các khoản chi cho sinh hoạt gồm: 9 triệu tiền ăn (gia đình tôi ăn 3 bữa ở nhà, mỗi ngày tôi lấy 300 ngàn đi chợ mua thức ăn cho cả nhà, thừa thì mới mua hoa quả), 3,5 triệu tiền học của 2 con, tiền sữa cho hai con 1,5 triệu, tiền điện nước + internet là 1 triệu (mùa lạnh này còn giảm đáng kể tiền điều hòa rồi), tiền điện thoại 800K/tháng (nhà tôi có 1 máy bàn, 3 di động, tôi cũng thường chọn lúc có khuyến mại để nạp thẻ cho cả nhà), tiền xăng xe 800K (nhà tôi có 2 chiếc xe, 1 tay ga 1 số). Thế là riêng tiền sinh hoạt mỗi tháng cũng hết tầm 16-17 triệu.

Ngoài các khoản cứng như trên, mỗi tháng tiền cỗ, lễ chạp, ma chay cũng tốn khoảng 1,5-2 triệu đồng (vì họ hàng nội ngoại nhà tôi rất đông, tháng nào cũng có việc phải chi cả, những lần giỗ cụ, họp họ, sửa sang nhà mộ tổ phải đóng góp mỗi người 2-3 triệu là chuyện thường). Ngoài ra còn tiền thuốc cho mẹ chồng tôi tầm 1,5 triệu/tháng. Tiền mua quần áo, đồ dùng cho các con 1 triệu. Ngoài ra còn các khoản phát sinh linh tinh khác như sửa chữa đồ đạc, đổi gas, mua gạo (nhà tôi hay gọi cả bao 50kg)…

Đó, với các khoản chi như trên thì 20 triệu đâu còn gì mà tích lũy, gia đình tôi cũng chỉ dùng đồ bình dân chứ không có hàng hiệu hay cao lương mĩ vị gì đâu. Muốn cắt giảm khoản nào cũng khó, vì khoản nào cũng cần phải tiêu phải dùng cả.

Tết sắp đến nơi rồi, với mức chi tiêu như thế này không biết thưởng Tết vài triệu của chồng tôi có đủ mà sắm Tết không đây. Rất mong các mẹ thông thái chia sẻ cách chi tiêu tiết kiệm, chứ tết sắp đến gần, tôi lo quá.

Độc giả Lê Hiền

http://vietnamnet.vn/vn/doi-song/156052/thu-nhap-20-trieu-thang-khong-du-song-o-tinh-le-.html

Ý kiến bạn đọc (75)
nguyenducquang08:50 Thứ sáu
Lạ thật.Tôi lương 11 triệu nuôi một vợ,2 con,một mẹ già sống tại Hà nội vẫn thấy bình thường,mỗi năm vẫn dư ra 20 triệu đồng.Tôi mà là bạn khi chồng lĩnh lương bạn gửi ngay vào tiết kiệm hay mua vàng và không nghĩ đến khoản đó,còn lại nghĩ mình chỉ thu nhập 15 triệu một tháng,bạn sẽ thấy đủ và cuộc sống vẫn như bạn tiêu trên 20 triệu đồng 
Dung Truong08:58 Thứ sáu
Rất nhiều người dân Việt Nam mơ ước có được thu nhập và cuộc sống như gia đình bạn đấy!
trầnphan08:56 Thứ sáu
Hơn 80% dân Việt Nam sống hạnh phúc với tổng thu nhập cả gia đình khoảng 10-15 triệu đồng /tháng. Nếu ở đất nước nào hơn thì gia đình bạn cứ đi, có ai cản trở bạn đâu. Gia đình bạn ăn cao lương mỹ vị gì? Thu nhập 20 triệu đồng /tháng ở Việt Nam hiện nay là ước mơ của 70% dân số rồi. Tôi thấy bạn như mơ ngủ vậy. Tôi thu nhập ít hơn gia định bạn nhiều nhưng chúng tôi thấy hạnh phúc lắm vì không sợ đi ra đường bị đánh bom cảm tử. Bạn nhìn lại gia đình bạn trước năm 2000 xem. Hãy trân trọng những gì mà chugns ta phấn đấu gian khổ để có. 
Xuân Hào08:59 Thứ sáu
Có voi đòi tiên,sao bạn không ngó xuống mà cứ nhìn lên không vậy,khỏi bình luận ai cũng hiểu
Hai Lúa09:00 Thứ sáu
có thu nhập 20 triệu mà còn kêu như vạc, vậy hàng triệu người dân đang có thu nhập mức dưới 700.000 đ/tháng (2$/ngày) thì họ ăn cỏ mà sống chắc?
Vũ Thị Tươi08:17 Thứ sáu
Có một biện pháp tiết kiệm chi tiêu rất hiệu quả xin chia xẻ cùng chị Lê Hiền :Chị nên ra chợ mua một cuộn chỉ to ( Loại chỉ khâu vá) và một chiếc kim khâu dép ( các khoản này tốn khoảng 30 nghìn đồng) về khâu bớt......mồm từng thành viên gia đình lại ,Gia đình tôi cũng đã làm rồi !!!
vu nam thai09:07 Thứ sáu
bạn thống kê chi tiêu gia đình là quá cao so với đời sống thực tế của người công chức. làm gì 5 người ăn hết 300 k/ ngày? các chi tiêu khác cũng quá cao. có người chuyên làm giúp việc theo giờ thu nhập khoảng 200 k/ ngày vẫn nuôi được 2 con trai học đại học , gia đình 3 mẹ con sống ở Hà Nội - chắc giá cả sẽ cao hơn nhiều ở Nam Định. cần liệu. cơm gặp mắm thôi bạn ạ. 
Hiếu Nguyên08:50 Thứ sáu
hài quá! a rua theo nhau, như vậy mà không đủ sống, nói tóm lại thu nhập thế nào thì tiêu vậy, họ có vài trăm nghìn họ vẫn sống được nữa là, chỉ có chăng là sự chênh lệch giữa giàu và nghèo.
Trảng Bom09:09 Thứ sáu
Tôi sống ở Trảng Bom - Đồng nai nhưng không đến nỗi đáng (Bị) thương như bạn !
Bùi Duy Kha09:13 Thứ sáu
Đủ hay không đủ là cách chi tiêu của mỗi người và là quan điểm sống của mỗi người. Ở đây cô Hiền chưa kể ra các khoản phải chi tiêu khác như : hai vợ chồng đi du lịch, đi mát xa, đi ăn nhà hàng với bạn bè, đi ...
Phùng Văn Toàn10:53 Thứ sáu
Ông chồng nào có bà vợ giống thế này mà không cải tạo được thì tìm cách bỏ sớm đi. Không nhiều người lao động chân chính có thu nhập/tháng cao như vậy đâu.
Bùi Duy Kha09:13 Thứ sáu
Đủ hay không đủ là cách chi tiêu của mỗi người và là quan điểm sống của mỗi người. Ở đây cô Hiền chưa kể ra các khoản phải chi tiêu khác như : hai vợ chồng đi du lịch, đi mát xa, đi ăn nhà hàng với bạn bè, đi spa làm đẹp, đi shopping mỗi tuần, đi lễ chùa... nếu đáp ứng đầy dủ cái mà cô Hiền mong muốn thì 20 triệu chứ 20 tỷ/ tháng cũng hết. 
ngocnam09:34 Thứ sáu
Theo mình thì 10 triệu là đủ, bạn này chi cái gì cũng tăng gấp đôi (trừ khoản tiền điện)
Quyen Do09:19 Thứ sáu
Tôi cũng ở tỉnh lẻ, nói như bạn thì chúng tôi chưa bao giờ được sống đúng nghĩa, ăn đạm bạc sẽ thọ lâu bạn ạ, cứ nhìn cha ông chúng ta thì biết, ăn ít chất thải cũng ít, it ảnh hưởng đến môi trường, đảm bảo tuổi thọ cho quả đất bạn ạ
nguyễn xuân trường09:20 Thứ sáu
Tôi sống ở Hà nội nhà có bốn người mỗi ngày chi 150 000 tiền ăn vẫn đàng hoàng .vậy mà ở Nam Định mà ăn 300 000 một ngày thì đúng là phá gia chí tử. Hoang quá hay Chém quá?
tuyet09:24 Thứ sáu
tôi là người mới được gọi là lên thành phố vì mới sáp nhập vào thành phố.lương tôi 1.5 triệu/tháng. Chồng tôi là phụ hồ lương 4 triệu/tháng. đó là đi làm đầy đủ. không thì ít hơn. tôi có một con trai 3 tuổi. vậy với 4.5 triệu/tháng thì hỏi tôi sống ra sao đây. trong khi bạn gấp 5 lần tôi như thế.biết là cơm cao gạo kém nhưng chi như bạn thì nhà tỷ phú cũng khong có mà chi huống gì nhà bạn 
Quang Dac09:27 Thứ sáu
Nghe mấy bác nói chuyện mà bản thân tôi buồn quá đi, vợ chồng làm cán bộ nhà nước, tổng thu nhập 6 triệu đồng/ tháng, nuôi 2 con nhỏ. Mấy bác thử ngẩm lại cuộc sống của mình đi, còn hơn khối người đó. Buồn quá đi, chật vật lắm.
Nguyễn Mai09:33 Thứ sáu
Thực ra với số tiền 20tr/tháng quả là nhiều đối với gia đình tôi, tôi sống ở HN 10tr/tháng mà vẫn ổn. Bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là cách chi tiêu thôi bạn ạ, tùy từng hoàn cảnh mà liệu cơm gắp mắm thôi.
dangviet108809:36 Thứ sáu
nói phét vừa thôi
tranhoa10:25 Thứ sáu
nha mình 10tr. 4 nguoi vẫn ok. 2con hoc mẫu giáo cũng tiền học tiền sữa.
trong sang09:34 Thứ sáu
Mọi người không nên chê người viết như thế không lịch sự tí nào. Nếu vén khéo chi tiêu thì thu nhập bao nhiêu cũng đủ. Tuy nhiên mọi người cần phấn đấu để cuộc sống của người Việt đạt chuẩn quốc tế, như bữa cơm phải có thịt có rau, đi lại bằng ô tô cho an toàn sạch sẽ, nhà cửa rộng rãi máy móc tiện nghi, cuối tuần có thể ra ngoài xem phim xem kịch. Có như vậy mới đáng để thưởng thức cuộc sống. Chứ cứ phải tằn tiện chi tiêu thì khổ lắm các bạn ạ. Cùng phấn đầu tăng thu nhập cho gia đình mình đi các bạn, đừng có chê bai như các comment kia là dở lắm. 
XuanTHinh09:40 Thứ sáu
Lại 1 kiểu khoe tiền ở Việt Nam
Nguyễn Công09:35 Thứ sáu
Hai vợ chồng em sống ở Hà Nội, lương em được 4 triệu, lương vợ 3 triệu( làm kế toán cty tư nhân). Tổng thu nhập là 7 triệu, Tiền thuê nhà 1 triệu+ điện nước 3 trăm nghìn. Ăn uống chi phí cả tháng khoảng 3 triệu. Vợ chồng em vẫn gửi tiết kiệm được gần 4 triêu.
gà Goloa09:54 Thứ sáu
Tôi cũng dân NĐ thôi.1 gia đình như nhà chi tiêu 12 tr là đủ,15 tr với giá cả NĐ là khá thoải mái cho những nhu cầu ăn uống,lặt vặt.Còn 20 tr trở lên là nói phét...NĐ không hề dễ kiếm tiền đâu.
Pham Gia Phhu09:42 Thứ sáu
Ăn lắm vào rồi kêu lắm vào. Hàng triệu người VN còn thu nhập thấp hơn nhiều. Người ta chi tiêu dưới 1 triệu đồng/tháng mà vẫn song ổn. 20triệu đồng là 1000 USD. mức đó ở các nước giầu người ta vẫn song ổn rồi. Bạnh nên xem lại mình, 1 là như trên đã có người nói là phá gia chi tử cũng đúng. Hoặc là nổ vừa thôi. Tôi thì them 1 ý nữa là người dốt thì có thế chứ có nữa cũng phá hết 
TRẦN THANH THÍ10:06 Thứ sáu
Có được cuộc sống như vậy là quả sung sướng rồi. than vãn j nữa? Đầy rẫy những manh đời cơ cực, bất hạnh, đói khát...họ biết kêu ai???
Hà Long09:54 Thứ sáu
Bạn này là người vợ biết tiêu tiền, biết cách sống và hưởng thụ. đến 60% gia đình thu nhập 10tr/1 tháng mà họ vẫn sống được bình thường, không đói khổ, không nợ nần, ăn uống đầy đủ. Hàng xóm nhà mình có 1 cặp vợ chồng và 1 đứa con học lớp 3, tháng thu nhập 2 vợ chồng là 9tr, chi tiêu cho gia đình vẫn dư ra từ 2 - 3 triệu 1 tháng, mà mình thấy gia đình họ sống đầy đủ. Bạn post bài nên đọc thấy hài. 
Thang10:07 Thứ sáu
Chuẩn bị đủ gạch để xây tầng 4 rồi...
Nghiêm Mỹ10:09 Thứ sáu
Bao nhiêu người mong ước thoát nghèo như bạn!
Phạm đức thắng10:07 Thứ sáu
Lấy phải người đàn bà này là lấy "nợ" chứ không phải lấy vợ nữa.Gia đình tôi cũng 4 khẩu con cái cũng học hành và "uống sữa thay nước".Gia đình là trưởng họ bố đẻ tôi một tháng đi viện một lần nhưng gia đình tôi chỉ tiêu hơn 1/2 gia đình bạn thôi.nhưng sinh hoạt tôi thấy quá thoải mái bữa nào cũng có trái cây tráng miệng .Sáng tôi vẫn lai rai cà fe chiều chiều đi chơi tennis giao lưu uống bia.Bạn phải nhìn vào những gia đình họ có thu nhập thấp mà chi tiêu chứ. 

1 nhận xét:

  1. Bài viết không thực tế .phóng bút viết bừa.Hai con lớp 2 và lớp mầm học ở mâm nào mà tiền học 3,5 triệu /tháng ?

    Trả lờiXóa