Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2013

Vì bởi lương tâm không nên ăn thịt chó!

Vì bởi lương tâm không nên ăn thịt chó!

Thịt chó dù rất ngon như những người mê ăn thịt chó ca ngợi. Nhưng con chó là loài vật trung nghĩa (trung thành và có tình nghĩa) với người nuôi, cho nên được rất nhiều người thương yêu và được mệnh danh là ‘‘những người bạn tốt nhất của loài người’’. 
thịt chó, chó, trung thành, lương tâm
Chó là loài vật trung thành và đáng quý (Nguồn Internet)
Cũng vì thế mà nhiều nơi trên thế giới đã đặt những tượng đài để nhớ ơn và thương tiếc những con chó nổi danh như: ở Nga có con Laika (chết trên con tàu thám hiểm vũ trụ). Ở Mỹ (New York) có chú chó Baltro được mệnh danh là ‘‘người bạn tốt nhất của con người’’.

Ở Nhật có con chó Hachiko, mỗi ngày đều tiễn đưa chủ đến nhà ga lên xe lửa đi làm và chiều đến đón chủ về. Rồi thình lình ông chủ bị đột tử trong sở làm, không còn về nhà như thường lệ; nhưng con Hachiko, mỗi buổi chiều đều ra nhà ga đón chủ trong suốt 9 năm liền cho đến ngày nó chết.
Còn ở Á Căn Đình (Argentina) có chú chó tên là Capitan, ngồi buồn bên mộ chủ suốt 6 năm dài, khiến ai nghe cũng cảm động muốn rơi nước mắt.Riêng ở Pháp, nhiều tỉnh có nghĩa trang dành cho chó (cimetière des chiens) như ở Asnières-Sur-Sein, và trước cổng nghĩa trang có một tượng đài cho chú chó lừng danh tên là Barry, từng cứu sống 40 người đi lạc hay mắc nạn trên núi vào ngày mùa đông bão tuyết.
Trong các loài vật thì con chó là loài nổi tiếng trung thành, thông minh và giúp ích cho loài người chúng ta rất nhiều không thể kể xiết như : biết giữ nhà (chống trộm), thích chơi đùa với trẻ em và nhất là giúp cho những người cô đơn giảm stress rất nhiều. Rồi bởi những đặc tính thông minh, con chó còn được dùng để đi săn, như Việt Nam ta có giống chó Phú Quốc rất đẹp, rất thông minh, có tài giữ nhà và đi săn rất giỏi; vì thế đã được cấp chứng chỉ ‘‘Chó đẹp cấp thế giới năm 2011’’.
Ngoài ra con chó còn được dùng để khám phá thuốc nổ, ma túy, hay truy tìm những kẻ sát nhân lẩn trốn trong rừng rậm. Đặc biệt trong những trận động đất, thiên tai, sóng thần. . . con chó được dùng để cứu hộ, tìm kiếm những nạn nhân bị chôn vùi trong đống gạch vụn rất hiệu quả.
Ngoài ra, ở các nước Âu Châu như: Đức, Tây ban Nha, Pháp. . . con chó còn được dùng để chăn bò, chăn cừu trên những cánh đồng ở miền núi cao. Chỉ cần hai hay ba chú chó là đủ chăn dắt một đàn cừu vài trăm con. Rồi chiều đến, qua tiếng sủa chúng chạy đi gom cừu lại thành đàn. Một con chó đi đầu dẫn đường, các con còn lại ở hai bên hay phía sau lùa đàn cừu về chuồng một cách trật tự và tài tình.
Tóm lại, con chó là loài vật rất có ích cho loài người, rất trung thành (trung nghĩa), nhất là thông minh, can đảm và sẵn sàng hy sinh mạng sống để cứu chủ . . . Cho nên, con chó là một tấm gương sáng mà loài người chúng ta cần phải ca ngợi, đề cao, phải thương yêu bảo vệ và nhất là bắt chước noi theo những đặc tính (đức tính) tốt của nó.
Còn những người vì mê ăn thịt chó cho ngon miệng, nên đã mù quáng, không thể thấy được những đặc tính quý báu đáng đề cao của loài chó; không những đã ‘‘ăn thịt chó’’ mà còn lên án những người không ăn và chống lại việc ăn thịt chó là ‘‘lai căng’’.
Đó là những người lương tâm đã chai lỳ, hay nói đúng hơn không còn lương tâm, lương tri, không còn sáng suốt để nhận ra điều hay lẽ phải, điều thịện điều ác. Những người này tuy mang hình tướng con người, nhưng đã nhẫn tâm ‘‘giết hại và ăn thịt’’ con vật nổi tiếng trung  nghĩa mà nhiều người trên thế giới rất thương yêu.
Rồi vì ‘‘ăn ở bất nhân thất đức’’, cho nên tâm tánh những người ‘‘ăn thịt chó’’ sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, trở nên hung dữ, dễ nóng giận, không còn hiền lành như thuở ban sơ. Và hậu quả là cách hành xử của những người này sẽ trở nên tàn nhẩn độc ác (vì tâm sanh tánh hay tướng); cho nên có khả năng sẽ trở thành những người ‘‘vô ơn bạc nghĩa, lường thầy, phản bạn (phản chủ)’’ . . . thua xa loài chó rất nhiều !
Nếu con chó cũng tầm thường như bao nhiêu con vật khác thì quý vị có quyền tự do ‘‘ăn thịt chó’’ không có gì đáng chê trách hay lên án. Nhưng ở đây con chó là một con vật trung nghĩa, được nhiều người thương yêu nuôi dưỡng mà quý vị nỡ đành đánh cắp, hay mua lại của những tên ăn trộm chó để ăn thịt cho ngon miệng, thì đáng lên án là những người vô đạo đức, vô lương tâm!
Vì thế, để xứng là một con người văn minh, có đạo đức, có văn hóa … tôi mong rằng những người đã lỡ ăn thịt chó khi đọc bài nầy sẽ tỉnh ngộ, sẽ sửa sai; rồi  vì bởi lương tâm không còn ăn thịt chó nữa! Còn những người chưa ăn thì tôi khuyên vì bởi lương tâm không nên ăn thịt chó! Mong thay !
Tung Trung (trunghieunghia1944@yahoo.com)
CÁC TIN LIÊN QUAN



truong xuan namkẻ nói qua,người nói lại cuối cùng chẳng giải quyết được gì vấn đề ăn hay không ăn thịt chó ,đâm ra tức.
  • 19/04/2013 10:03
  •  0 0 
nguyễn phú sơnchào bạn! tôi là một người không ăn thịt chó ,nhưng vừa qua đọc nhiều bài viết của những người muốn mọi người không ăn thịt chó, tôi thấy có điều gì đó không ổn, những lời nói như " văn minh....." như vậy tôi thấy không tôn trọng người ăn thịt chó .tôi nghĩ thực phẩm cũng là một nét văn hóa chúng ta cần tôn trọng, nó cũng giống như sở thích,đam mê niềm tin hay tín ngưỡng vậy...các bạn nói người văn minh phương tây không ăn thịt chó sao các bạn không tìm hiểu thêm ở phương tây cách họ tôn trọng quyền của người khác thế nào, khi muốn truyền bá một sở thích , đam mê hay tư tưởng người ta có làm như các bạn không...các bạn có thấy các nhà truyền giáo phương tây họ miệt thị những người dân ở những nước kém văn minh không , muốn người khác có cũng sở thích , đam mê hay quan điểm thì nên làm cho họ quý mến ta ,làm cho họ thấy được niềm vui, hạnh phúc...khi ta có được và ta muốn chia sẻ vói mọi người chứ không phải là coi thường họ  
  • 19/04/2013 10:02
  •  1 0 
hai thanhTác giả học lại văn hóa đi, tại sao áp đặt văn hóa của dân tộc này cho dân tộc khác, người này cho người khác, mà lại tự bảo mình văn minh. Đó là thực phẩm tốt nhất trên thị trường hiện nay đấy, vì nó không ăn công nghiệp như các loài khác đâu. Nếu ăn thú rừng thì không nên, vì ăn nhiều nó sẽ tuyệt chủng mất, gấy mất cân bằng sinh thái. còn loài chó thì sinh sản nhanh lắm, chó có đẹp, thông minh đến mấy cũng là loại thực phẩm tốt phục vụ cho con người mà thôi.
  • 19/04/2013 09:29
  •  1 3 
vulyBài viết rất thiển cận. Lương tâm con người không thể đánh giá qua miếng thịt chó. Người không ăn thịt chó liệu có lương tâm?
  • 19/04/2013 09:27
  •  1 3 
Hùng NguyễnHoàn toàn đồng ý với bài viết. Tôi ghê tởm những người ăn thịt chó ! Và đừng bao giờ đánh đồng ăn thịt chó là văn hóa ẩm thực của Viet Nam, tôi không hề biết về thứ văn hóa ghê tởm đó. Hơn nữa, có vẻ như chỉ có người dân ngoài Bắc nói chung và dân Hà Nội nói chung mới có thói quen ăn thịt chó.
  • 19/04/2013 09:25
  •  4 1 
Tien Duc NguyenThôi các ông đừng bình luận chuyện nhảm nhí này nữa, tốn diện tích trên trang báo, mỗi cây một hoa mỗi nhà một cảnh đừng so sánh làm gì.
  • 19/04/2013 09:20
  •  1 1 
Toàn NguyễnHitler là 1 người ăn chay trường ... nhưng chúng ta có đánh giá 1 con người như Hitler là "một con người văn minh, có đạo đức, có văn hóa"? Bạn đã văn minh, có đạo đức, có văn hóa chưa khi khuyên "để xứng là một con người văn minh, có đạo đức, có văn hóa … tôi mong rằng những người đã lỡ ăn thịt chó khi đọc bài nầy sẽ tỉnh ngộ, sẽ sửa sai; rồi vì bởi lương tâm không còn ăn thịt chó nữa! Còn những người chưa ăn thì tôi khuyên vì bởi lương tâm không nên ăn thịt chó! Mong thay !". Bạn có ăn thịt không? có thì cũng đạo đức giả!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
  • 19/04/2013 09:16
  •  1 0 
hiếm khi ăn thịt chóCác nguồn thức ăn hiện nay hầu hết đều là sản phẩm do con người nuôi trồng hết, dẫu biết rằng trong đó con chó là sinh vật gần gủi nhất với loài người, tuy nhiên việc ăn hay không là tùy thuộc từng người, dừng ai áp đặt quan điểm của mình cho người khác. Bạn nói rằng ăn thịt chó thì con người trở nên hung dữ, vậy còn ăn thịt những con vật khác như heo, bò gà, vịt thì không hung dữ hay sao? Nói như bạn thì chắc loài người nên từ bỏ hết các loài thịt cá đi, mà nên chỉ ăn rau, cũ, quả như lời các vị cao tăng trong chùa thường khuyên bảo đệ tử của mình.
  • 19/04/2013 08:18
  •  1 0 
hong khanh vuongỦng hộ 2 tay, không ăn thịt chó, người bạn trung thành nhất đối với con người, bạn có ruồng bỏ nó nhưng nó không bao giờ bỏ bạn.
  • 19/04/2013 08:06
  •  3 1 
trịnh tùngPhát ngôn như bạn có thể gọi là đơn giản chủ nghĩa. VN ta có thói quen như vậy không mới là quan trọng. Từ xa xưa ở VN không có khái niệm chó là bạn với người mà chó là chó.Chó dùng để giữ nhà và khi nó già hay túng thiếu quá thì phải bán để mà lo cho con người.Người VN không làm thịt tất cả các loại chó.Những loại chó cảnh như ở Phương Tây có chết chắc cũng chẳng ai làm thịt cho nên chó cảnh thì làm cảnh còn chó người ta nuôi giữ nhà làm thịt thì để làm thịt.Nếu tôi nuôi mèo làm bạn,nuôi heo làm bạn,nuôi ngỗng làm bạn thì chắc tôi cũng bảo người giết chúng là mất nhân tính hay không văn minh hả? Cùng là động vật nhưng lại cho chó có đẳng cấp cao hơn loài khác thì cũng chẳng trách người da trắng khi xưa đề cao họ phân biệt người da màu cho là hạ đẳng,giết hại người da đỏ và khinh thường da vàng mũi tẹt.Người Pháp đô hộ ta cũng mang cái lí do khai phá văn minh đó cho nên khái niệm văn minh của họ chưa chắc đã nhân văn đâu.  

NgocNói như bác này thì đừng có nên ăn thịt con gì hết! :) Ở Việt Nam mà nói ko ăn thịt chó thì đúng là ....
  • 19/04/2013 07:40
  •  1 0 
long langBài này cần lập luân chặc chẽ tý nữa mới thuyết phục nhiều hơn
  • 19/04/2013 07:37
  •  0 1 
hòa quânDạ bác ơi không ăn thịt chó thì hay rồi thế còn thịt heo thịt bò thịt gà thịt cá mình cũng nên không ăn phải không bác, tốt nhất là ăn chay bác nhỉ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét