Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Đổi tiên nước: Quan trọng nhất là mục tiêu

Quan trọng nhất là mục tiêu
Bút Lông- FBViệc Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp đưa thêm phương án đổi Quốc hiệu sang Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, giống như thời cụ Hồ giành chính quyền 1945, đã chứng tỏ một Thái độ dân chủ thực sự.Dân chủ vì đây là một trong những vấn đề được đóng góp ý kiến rất nhiều, từ các cuộc nhậu trà dư tửu hậu đến các cuộc họp ngay ngắn có nhiều thành phần tham gia. Thế nhưng một số ý kiến vẫn bảo lưu cho rằng việc đổi quốc hiệu có thể gây tốn kém (do phải chuyển đổi nhiều loại giấy tờ) và nhất là có thể khiến kẻ xấu lợi dụng, khiến đồng chí, đồng bào có thể hiểu sai lệch về con đường đi lên CNXH ở Việt Nam.
Thực sự thì CNXH như thế nào, vai trò nhà nước và nhân dân trong xã hộ đó ra sao và đặc biệt là cơ chế phân phối sản phẩm xã hội có đảm bảo công bằng và tạo động lực cho lao động sáng tạo hay không thì chưa có bất kỳ hình mẫu hay thực tế nào để chứng minh cho nhân dân hiểu cả. 
Trong khi thể chế Dân Chủ – Cộng Hoà mà Hồ Chí Minh đưa ra ngay sau Tuyên ngôn độc lập lại có giá trị tạo sự đồng thuận, quy lòng dân về một mối chống kẻ thù trong, giặc ngoài. Thế chế ấy cũng là hình thái xã hội khá phổ biến ở nhiều nước phát triển, không ngừng được hoàn thiện và nâng lên, ít nhiều chứng tỏ rằng quyền lực và sản phẩm xã hội đã và sẽ được phân phối và sử dụng công bằng hơn, thỏa mãn hơn nguyện vọng của số đông nhân dân.

Uỷ ban sửa đổi Hiến pháp có nêu lý do rằng việc đổi Quốc hiệu có giá trị phản ánh đúng hơn tình hình đất nước hiện tại, giúp Việt Nam không quá tách biệt với thế giới và đặc biệt là tăng cường mạnh mẽ sự đồng thuận dân tộc. Dĩ nhiên phương án mới này còn phải tiếp tục được bàn thảo, được Quốc hội biểu quyết, song có lẽ cần phân tích rõ hơn một yếu tố khác là phương pháp nào bảo đảm cho mục tiêu mà chúng ta đang hướng đến?

Đại hội Đảng vừa qua đã nói rất rõ mục tiêu của chúng ta cần phải hướng đến là “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, Văn Minh”, vậy thì theo phương pháp phân tích logic thì các hoạt động (hoặc phương pháp tiến hành) đều phải nhằm ra được các kết quả, mà các kết quả này phải bảo đảm cho mục tiêu nói trên được thực hiện.

Vì thế tên nước như thế nào, cách thức lãnh đạo và vận hành xã hội ra sao thực ra chỉ là phương pháp, là cách thức để có kết quả là nhân dân phải được giàu có, đất nước được cường thịnh, quyền làm chủ của người dân đảm bảo thực chất và xã hội đảm bảo sự công bằng, văn minh. Mà muốn có được điều đó không thể không huy động sức mạnh tổng lực toàn dân với lời dạy chưa cũ: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.
Cho nên nếu phương án mới đúng là tạo được sư đồng thuận cả trong nước và quốc tế như dự liệu, cũng như giúp nhìn nhận chính xác hơn về thực tại thì mới có cơ sở để chúng ta phấn đấu nhằm đạt được các mục tiêu rất tốt đẹp mà chúng ta đã đề ra.

Bút Lông
Bút Lông- FB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét