Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Những điều lái xe cần biết để nói chuyện với CSGT

Những điều lái xe cần biết để nói chuyện với CSGT

Cảnh sát giao thông xử phạt người vi phạm
Trường hợp 1: CSGT chặn xe bạn nhưng không tìm ra được lỗi vi phạm. CSGT tiếp tục đòi được kiểm tra hành chính thông thường.
Căn cứ: Thông tư 27 của BCA về Quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ (số 27/2009/TT-BCA(C11))
Theo thông tư 27, Cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:
- Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.
- Thực hiện kế hoạch, mệnh lệnh tổng kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên.
- Thực hiện kế hoạch, phương án công tác của Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên về việc kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ theo chuyên đề.

- Có lệnh bằng văn bản của thủ trưởng, phó thủ trưởng Cơ quan điều tra từ cấp huyện trở lên; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự.
- Tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

Giải pháp: Nếu CSGT không đưa ra bằng chứng hoặc không chứng minh được bạn có lỗi, cũng như không xuất trình được bất cứ cứ văn bản quyết định nào thuộc 1 trong 3 cái gạch đầu dòng giữa, thì bạn không có nghĩa vụ xuất trình giấy tờ vì CSGT không đủ điều kiện để kiểm tra hành chính bạn.

Trường hợp 2: CSGT chặn xe bạn vì lỗi vượt quá tốc độ tối đa, trong khi bạn chắc chắn rằng mình không hề vượt quá.

Căn cứ: Thông tư số 11/2007/TT-BCA (C11) về Hướng dẫn thi hành một số điều của Quy định về việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát nhân dân trong hoạt động tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông quy định:

Khi ghi nhận được hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông của người và phương tiện tham gia giao thông qua các loại phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (trực tiếp thao tác sử dụng hoặc qua các hệ thống ghi, chụp tự động), cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát nhân dân ra hiệu lệnh dừng đối tượng có vi phạm theo quy định, thông báo lỗi vi phạm; nếu người vi phạm có yêu cầu được xem hình ảnh, kết quả ghi thu được thì phải cho xem, sau đó lập biên bản vi phạm và xem xét ra quyết định xử phạt.

Giải pháp: 1. Ngay cả khi bạn đi vượt quá tốc độ tối đa dưới 5km/h, bạn không bị xử phạt mà chỉ bị nhắc nhở và được đi tiếp. Mức phạt thấp nhất được Luật quy định dành cho lỗi vượt quá tốc độ tối đa là 300k-500k với khoảng vượt từ 5km/h đến 10km/h (Nghị định 34).

2. Nếu CSGT không đưa ra được bằng chứng chứng minh bạn vượt quá tốc độ cho phép thì không được phép lập biên bản và cũng không được phép kiểm tra giấy tờ bạn. Vẫn lằng nhằng đòi “Kiểm tra hành chính thông thường” thì áp dụng Trường hợp 1.

Một số hiểu biết sai lầm khi đi trên đường:

- Vượt đèn đỏ sẽ bị phạt, còn vượt đèn vàng thì không bị phạt:
Thực tế là vượt đèn vàng vẫn bị phạt. Theo Luật giao thông đường bộ, khi xe bạn đã qua khỏi vạch dừng xe mà đèn chuyển sang vàng thì có thể đi tiếp, còn trước khi xe bạn vượt qua vạch dừng, đèn chuyển sang vàng, bạn buộc phải dừng, ngay cả khi đèn chưa đỏ. Trong trường hợp bạn vẫn tiếp tục đi tiếp thì có thể bị xử lý lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông” và bị phạt tiền từ 200k-400k. (Theo Nghị định về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ – 34/2010/NĐ-CP)

- Mua/bán xe không cần phải làm giấy tờ:
Thực tế là có cần. Nếu mua xe mà không làm thủ tục chuyển quyền sở hữu theo quy định, bạn có thể bị phạt tiền từ 100k-200k. (Theo Nghị định về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ – 34/2010/NĐ-CP). Tuy nhiên Luật không cấm bạn sử dụng xe không chính chủ, nên chiếc xe bạn đang đi hoàn toàn có thể là “mượn” của bạn bè, CSGT làm gì có quyền phạt ?
- Trời còn sáng nên không cần bật đèn:
Thực tế là Thời gian buộc phải sử dụng đèn là từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau, xe đi trên đường bắt buộc phải bật đèn, dù trời mùa hè đến 7 rưỡi mới tối. Ngoài ra trong khu vực đô thị hoặc khi có xe khác đi ngược chiều, người điểu khiển xe – tức là bạn – cũng không được sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha – còn đèn chiếu gần là cos). Phạm một trong các lỗi trên sẽ bị bị phạt hành chính từ 200k – 400k (Theo Nghị định về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ – 34/2010/NĐ-CP)

Cuối cùng, dù có bị bắt đúng hay bắt láo, theo ý kiến của mình các bạn hãy là một người đi đường văn minh, nghĩa là không chọn phương án 50/50 mà nhất định phải lấy biên lai, biên bản. Cứ tôn trọng luật đi rồi luật sẽ tôn trọng bạn.

(Hà nội ô tô)

http://www.ngaunhien.info/blog-entry/cam-nang-chien-dau-voi-csgt-khi-bi-bat-lao/



Xứ Thanh  3 hours ago

Cảm ơn các bác "Hà nội ô tô" đã chỉ bảo, dư mà đấy là với xe con 4 chỗ thôi các bác ui, mà cãi với mấy chú CSGT trên đường khó lắm, vì nó đến chào mình cái "rụp" là đã đòi "xuất trình giấy tờ" roài, cầm đằng chuôi roài, mặt lạnh tanh nó mới đưa cho "đồng chí tổ trưởng", loanh quanh một hồi đ/c này giở thông tư này, nghị định nọ "dọa" một thôi một hồi (có lần nhà em đã nổi xung nói: cái đấy dành cho trong ngành các chú, anh đây dân đen chỉ cần Luật, điếu cần thông tư..) thế là đ/c tổ trưởng đổi giọng, nói bác nóng quá, nóng quá! rồi bác cháu ngọt xớt cà kê và cuối cùng nhà em vưỡn phải "a xê nôn" ra 200K, nhận lời chúc chú đi bình an...
- À mà các bác Hà nội oto có biết CSGT Hà Nội nhà các bác đang bán "GIẤY PHÉP VÀO PHỐ CẤM" (đích thân trưởng phòng Đào Vịnh Thắng ký, nghe nói mỗi ngày bác Thắng "nhẻm" ký có 50 giấy) cho các loại xe tải nhỏ vào nội thành không nhể..? (trên mỗi giấy còn ghi các tên phố được vào, không có tên phố nào mà đi vào, lại chết với các chú CSGT tuần tra), cứ mỗi bãi đỗ xe tải ngoại ô lại có vài tay "cò giấy phép" mỗi giấy phép có thời hạn 3 tháng, đi mua trực tiếp ở phòng CSGT giá : 100K một giấy thì có mà đến...Mùa quýt cũng không đến lượt!... mà qua "cò" thì mất 2.5 triệu...thì có ngay!!!...
Bao giờ mới có "Văn minh, công bằng xã hội" đây hở Giời!

2 nhận xét:

  1. Bài viết này do em viết, khi copy các bác vui lòng ghi rõ nguồn ạ:

    http://www.ngaunhien.info/blog-entry/cam-nang-chien-dau-voi-csgt-khi-bi-bat-lao/

    Ngoài ra còn một số chi tiết chưa chính xác do em chưa cập nhật lại, em sẽ sửa trong bài gốc.

    Chân thành cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  2. Bài này trong trang gốc mình lấy không thấy ghi nguồn, chỉ viết là từ "Hà nội ô tô".
    Mặt khác một số bài, trong đó có bài này, được mình lấy từ trang có thể bị Nhà nước ta coi là phản động nên mình không muốn dẫn lại trang gốc để khỏi bị đánh giá là cố tình quảng cáo cho trang "phản động".

    Trả lờiXóa