Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Điều gì khiến Mourinho trở nên vĩ đại

Bài này ca ngợi hơi quá, nhưng mình thích. Hôm nay hơi buồn là Barca đã hủy diệt Milan tới 4-0 và hùng dũng vào tứ kết; lại thêm một nỗi lo cho Real sau ông lớn Bayer.
Điều gì khiến Mourinho trở nên vĩ đại
(BongDa.com.vn) - Điều gì làm Mourinho trở nên vĩ đại trong lịch sử bóng đá thế giới? Có rất nhiều từ dùng để miêu tả vị HLV 50 tuổi người Bồ Đào Nha này: thực dụng, bí ẩn, cực kì tâm lí,... nhưng sẽ không bao giờ là đủ khi nói về HLV cá tính bậc nhất trong lịch sử bóng đá này.
Mourinho: Chiến thuật gia vĩ đại / Mourinho: Người thầy vĩ đại / Mourinho là HLV vĩ đại nhất trong lịch sử Real
Mourinho thực sự rất đặc biệt. Ảnh nguồn: Internet
Mourinho có lẽ là HLV giỏi miêu tả về mình nhất trong lịch sử bóng đá. Phát biểu của Mou vào ngày ra mắt Chelsea vào năm 2004 đã trở thành một giai thoại. Rất nhiều người không thể nào quên được tuyên bố "Tôi là một người đặc biệt" của ông khi giới truyền thông Đảo quốc Sương mù liên tục đặt câu hỏi nghi ngờ về khả năng thành công của ông tại Premier League.
Kể từ lần phát biểu chấn động cả thế giới đó đến nay đã được gần 9 năm. Và không còn nghi ngờ gì nữa, Mourinho là đúng là một HLV rất, rất, rất đặc biệt trong làng bóng đá.
Sau khởi đầu không mấy suông sẻ tại Benfia vào năm 2000, ông liên tục gặt hái được những thành công tại giải quốc nội. Từ năm 2002 trở đi, không năm nào mà Mourinho không giành được ít nhất một chức vô địch.
Biểu đồ thành tích của Mourinho. Ảnh nguồn: Internet
Ông đã giành được tổng cộng 7 danh hiệu VĐQG ở 4 quốc gia khác nhau, 2 chiếc cúp Champions League danh giá, 1 chiếc cúp UEFA và hơn 10 danh hiệu cúp quốc gia. Ông cũng giành được vô số những giải thưởng cá nhân bao gồm cả danh hiêu HLV xuất sắc nhất năm của FIFA.

Rõ ràng, Mourinho là một trong những HLV giỏi nhất mọi thời đại. Nhưng điều gì khiến ông trở nên đặc biệt? Tại sao ông có thể giành chiến thắng nhiều đến thế? Và tại sao tất cả cầu thủ mà ông dẫn dắt đều yêu mến và đặt niềm tin tuyệt đối vào ông?

Điều đầu tiên đó chính là Mourinho thường tiến hành chuẩn bị trước trận đấu vô cùng cẩn thận và tỉ mỉ. Ông thường dành 16 giờ 1 ngày cho các công việc huấn luyện, quản lí cầu thủ, theo dõi và chuẩn bị đầy đủ tư liệu về đối thủ tiếp theo mà ông phải đối mặt. Chính cách làm việc không biết mệt mỏi đó của ông đã làm cho các cầu thủ nể phục và tin rằng Mou sẵn sàng làm tất cả để đem đến thành công cho CLB.

Vì vậy, khi Mourinho yêu cầu các học trò của mình phải làm việc chăm chỉ, không một ai dám cãi lại lời nói của ông vì họ biết rằng, ông còn vất vả hơn chính họ. Khi đã chiếm được niềm tin và sư tôn trọng từ các cầu thủ, thành công sẽ tự nhiên đến với ông.

Ông cũng nhận thức được rằng, muốn thành công trong bóng đá, ông phải là người lãnh đạo các cầu thủ và không bao giờ đầu hàng trước những thách thức. Chelsea vốn nổi tiếng là CLB mà ở đó thế lực ngầm của các cầu thủ là rất đáng sợ. Thực tế là ngay sau khi đến Stamford Bridge, Mourinho đã bị các cầu thủ phàn nàn rất nhiều về phong cách huấn luyện của ông.
Mou khi mới đến Chelsea. Ảnh nguồn: Internet

Ngay lập tức, Mourinho tổ chức một cuộc họp mặt cho cả đội và cho phép toàn đội nói ra những suy nghĩ của mình một cách thẳng thắn. Tuy nhiên, không ai dám nói bất cứ câu gì khi Mourinho quét ánh mắt sắc lẹm của mình qua từng người từng người một. Ông đã giành chiến thắng trong cuộc đấu đầu tiên trên cương vị HLV của Chelsea. Đó là chiến thắng nhân tâm cực kì quan trọng trước toàn bộ cầu thủ Chelsea.

Mourinho từng học hỏi được rất nhiều từ Bobby Robson cũng như Louis van Gaal trong vai trò trợ lí. Điều quan trong nhất ông học được và giúp ông thành công sau này đó chính là phải có mối quan hệ tốt với tất cả cầu thủ. Nếu như không được các cầu thủ ủng hộ, huấn luyện hay chiến thuất như thế nào cũng không thể thành công.

Khi là thông dịch viên cho Robson tại Sporting Lisbon, Porto và Barcelona, Mourinho đã từng bước xâm nhập vào công việc của một HLV đội 1. Bởi vì phải dịch từng lời nói của Robson, và là người trực tiếp truyền đạt lại cho các cầu thủ theo ý của mình, tiếng nói của Mourinho dần dần có trọng lượng với tất cả các cầu thủ và là cánh tay đắc lực cho HLV trưởng.

Ở giai đoạn đó, Mourinho đã là một trong những trợ lí hàng đầu không những trong việc huấn luyện các cầu thủ mà còn có khả năng huấn luyện các thủ môn. Ông cũng là người soạn những giáo án chiến thuật giúp Robson và van Gaal. Thành công của ông bắt đầu từ những ngày tháng giúp việc cho 2 vị HLV huyền thoại.

Ở Mourinho có những phẩm chất cần thiết để trở thành 1 chiến lược gia đại tài. Đó là: thông minh, cẩn thận, khả năng làm việc độc lập, và kĩ thuật phân tích sắc bén..

Chiến tích đầu tiên đưa Mourinho vào hàng ngũ những HLV xuất sắc nhất châu Âu đó là dẫn dắt Porto với đội hình khiêm tốn vượt qua một Manchester United hùng mạnh ở cả 2 lượt trận. Trong cả 2 cuộc đối đầu đó, Mou đều sử dụng sơ đồ chiến thuật ưa thích và rất thịnh hành ngày nay là 4-2-3-1 để tiêu diệt sơ đồ 4-4-2 truyền thống của Sir Alex Ferguson. Porto của Mou đã phản công quá sắc sảo với tốc độ rất nhanh và chiến thuật vô cùng hợp lí.
Mourinho đã gây dựng được danh tiếng với Porto. Ảnh nguồn: Internet

Trước đó, 4-2-3-1 dường như chẳng được ai sử đụng nhưng kể từ chiến thắng của Porto, nó đã trở nên phổ biến và ưa thích trong cả làng túc cầu. Công đầu đương nhiên thuộc về Mourinho.

Rất nhiều người cho rằng đội bóng của Mourinho thường thi đấu rất thực dụng và nhàm chán. Tuy nhiên, Mourinho lại tạo ra được sự tin tưởng tuyệt đối từ cầu thủ và từ đó, hiệu suất làm việc của các học trò do ông dẫn dắt luôn cao hơn rất nhiều so với các CLB khác. Ông luôn quan niệm rằng: "Các cầu thủ không giúp bạn dành những danh hiệu. Các cầu thủ giành những chiếc cúp đó cho CLB."

Mourinho đã nói rất rất nhiều lần quan niệm đó của mình cho các cầu thủ nghe, công với việc ông luôn sắp xếp và sử dụng đội hình một cách hợp lí nhất nên các học trò luôn tin tưởng ông tuyệt đối.

Một chiến tích vang dội khác của Mou là khi giúp Inter với chỉ 10 người trên sân đánh bại CLB mạnh nhất thế giới lúc đó, Barcelona. Đó có lẽ là một trong những chiến tích vĩ đại nhất trong sự nghiệp cầm quân của ông.


Mourinho giúp Inter giành cú ăn 3 lịch sử. Ảnh nguồn: Internet

Mourinho là người có thể yêu cầu các cầu thủ làm mọi thứ mà mình muốn. Các cầu thủ luôn nghe theo lời ông vì họ biết rằng nghe lời Mou là cách tốt nhất để giúp CLB. Ông cũng là người che chở cho các học trò khi cần thiết. Ông luôn là người hứng chịu sự chỉ trích của giới truyền thông, đôi khi là ông cố tình làm như vậy để các cầu thủ chuyên tâm vào bóng đá. Chính những hành động đó đã giúp ông được các học trò tôn sùng.

Câu nói sau của Mourinho có lẽ là minh chứng rõ nhất cho tinh thần làm việc của ông. "Kể từ bây giờ, mỗi buổi tập, mỗi trận đấu, mỗi giây phút trôi qua các câu đều phải nghĩ về chức vô địch. Sẽ không có cầu thủ nào được ưu tiên. Tôi cần tất cả các cậu. Các cậu cũng cần sự giúp đỡ từ những người khác. Chúng ta cần có nhau."

Trên hết, ông khiến cho các cầu thủ tin rằng CLB là một gia đình, một mái ấm thực sự dành cho họ. Nếu bạn là một thành viên trong đại gia đình của Mou, bạn sẽ luôn cảm thấy ấm áp.

Trong công việc, Mourinho luôn rất cẩn trọng và tỉ mỉ. Ông chuẩn bị sẵn các phương án để đối phó với tất cả những tình huống trên sân, kể cả có bất ngờ đến đâu. Ông là người cẩn thận đến mức, việc ai đứng làm hàng rào đá phạt cũng đã được tính toán trước. Khi bước ra sân, Mou không chỉ có trong tay phương án A hay B, mà là cả một bảng chữ cái.

Tất cả đã làm nên một Mourinho thần kì mà chúng ta đã vinh dự được chứng kiến trong suốt những năm vừa qua. Trước khi ông đến với thế giới bóng đá, chẳng mấy ai để ý đến những HLV sau trận đấu. Nhưng Mou đã làm thay đổi tất cả bằng trí thông minh và sự đặc biệt của mình. Chắc chắn một ngày nào đó, Mou cũng sẽ lui vào hậu trường. Cả thế giới bóng đá sẽ rất nhớ ông. "Người duy nhất"!

Nguồn: http://www.bongda.com.vn/Bong-da-TayBanNha/259929.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét