Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Con số về thị trường lao động của Tổng cục Thống kê kém thuyết phục

Trong khi các yếu tố đầu vào của nền kinh tế năm 2012 được đánh giá là khó khăn chưa từng có thì số liệu của Tổng cục Thống kê lại cho thấy sự lạc quan đáng ngờ trong thị trường lao động, thể hiện trong bản tin Kinh tế vĩ mô của Ủy ban Kinh tế Quốc hội quý I/2013.
Con số thống kê trong ngành ngân hàng tiếp tục nhảy múa sau đính chính của NHNN
Nợ công của người Việt tiếp tục tăng trong năm 2013
Doanh nghiệp ở ĐBSCL phá sản nhiều chưa từng thấy
Những thông tin trong bản tin Kinh tế vĩ mô của Ủy ban Kinh tế Quốc hội một lần nữa cho thấy, các con số về thị trường lao động tại Việt Nam khó đạt được độ tin cậy cao. Tuy nền kinh tế 2012 được đánh giá là suy giảm, song theo báo cáo của Tổng cục Thống kê thì tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ thiếu việc làm trong độ tuổi lao động đều giảm tương ứng 1,99% và 2,8%, tại khu vực thành thị cũng giảm từ 3,6% (2011) xuống còn 3,25% (2012). Trong báo cáo, Tổng cục Thống kê cũng kết luận: “tiền lương vẫn được cải thiện nhẹ”.
Đối với thu nhập của người lao động, con số này vào khoảng 3,9 triệu đồng/người trong quý 1/2012, giảm xuống còn 3,57 triệu đồng/người trong quý 2/2012 và quay trở lại tăng 3,77 triệu đồng/người ở quý III năm 2012, cao hơn cả mức 3,24 triệu đồng/người trong quý 4/2012, với tốc độ tăng cao hơn chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Trước những con số thống kê trên, Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã thể hiện sự hoài nghi khi cho rằng những con số thống kê và kết luận đều nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia phân tích và khó ký giải trong bối cảnh khu vực doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2012 dẫn đến nhiều doanh nghiệp phải giải thể hoặc hoạt động cầm chừng.

Theo cơ quan lập bản tin này, ngay cả khi những số liệu trên là chính xác thì cũng không có gì đảm bảo thị trường lao động năm 2013 sẽ tiếp tục diễn biến tích cực, nếu tình trạng khó khăn còn tiếp tục kéo dài trong khối doanh nghiệp.

Việc Ủy ban Kinh tế Quốc hội nghi ngờ đối với các chỉ tiêu về lao động như trong báo cáo là có cơ sở, bởi tất cả các dữ liệu đầu vào đều xấu như tình trạng phá sản, nợ đọng, tồn kho… của các doanh nghiệp luôn ổn định ở mức cao trong năm 2012, trong khi đó, người lao động mất việc, lương thưởng bị cắt giảm ở mọi ngành nghề là rất phổ biến. Ấy vậy mà Tổng cục Thống kê lại đưa ra những con số khách quan thiếu thuyết phục khi cho rằng thu nhập của người lao động đang có xu hướng tăng?!

Ở một số nền kinh tế lớn trên thế giới như Mỹ, châu Âu và thậm chí là Trung Quốc trong những năm gần đây, chỉ số về thị trường lao động như số người có việc làm mới, số người mới bị mất việc làm, thu nhập… luôn được xác định như một tham số quan trọng để dự báo cho nền kinh tế. Ngay sau khi Bộ Lao động ở các quốc gia này công bố các con số thống kê về thị trường lao động thường kỳ thì hàng loạt thị trường khác cũng sẽ biến động theo như thị trường chứng khoán, thị trường hàng tiêu dùng, thị trường nguyên liệu, thị trường vàng… bởi nhẽ, thị trường lao động là một trong những thước đo đầu vào cho sức khỏe của doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, thị trường lao động dường như chưa nhận được sự quan tâm, đánh giá và phân tích đầy đủ trong các kế hoạch, chiến lược về kinh tế bên cạnh các chỉ số về tăng trưởng GDP, tỷ lệ lạm phát, thâm hụt cán cân thương mại… Hiếm các chỉ số về thị trường lao động được nhắc tới, được đưa ra như một thành tố quan trọng để phân tích và dự báo cho sự vận động của nền kinh tế.

Chừng nào những yếu tố đầu vào của nền kinh tế như thị trường vốn, thị trường lao động và môi trường chính sách… chưa được hoạch định rõ ràng và minh triết thì những con số báo cáo về kết quả hoạt động của nền kinh tế vẫn có hệ số tin cậy thấp - như sự hồ nghi đã hiện lên trong báo cáo của Ủy ban Kinh tế Quốc hội vừa qua - ảnh hưởng lớn đến niềm tin của các thành phần tham gia vào nền kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp, nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Trường Giang
http://songmoi.vn/xa-hoi-thoi-su/con-so-ve-thi-truong-lao-dong-cua-tong-cuc-thong-ke-kem-thuyet-phuc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét