Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Để không còn cảnh ôtô “đối đầu” trên quốc lộ

Để không còn cảnh ôtô “đối đầu” trên quốc lộ
SGTT.VN - Ngày 12.3, trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị về kế hoạch mở rộng quốc lộ 1, thứ trưởng bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công hy vọng rằng, sau khi cơ bản hoàn thành việc nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A vào năm 2016 (và khai thác vào năm 2020), toàn bộ quốc lộ 1A sẽ có dải phân cách cứng để tránh tình trạng ôtô đối đầu gây nên những vụ tai nạn thảm khốc như vừa rồi.
Tại vị trí tai nạn thảm khốc vừa xảy ra làm 12 người chết trên quốc lộ 1A chạy qua phường Cam Nghĩa, thành phố Cam Ranh là đường cong nhưng không có sơn phân làn đường, không đèn đường. Trong ảnh: đoàn công tác của uỷ ban An toàn giao thông quốc gia kiểm tra hiện trường sau tai nạn. Ảnh: Lê Anh
Năm ngày sau vụ hai ôtô đối đầu gây nên tai nạn thảm khốc tại Cam Ranh (Khánh Hoà), bộ trưởng bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã chủ trì một cuộc họp (kín) khẩn cấp giữa bộ Giao thông vận tải và uỷ ban An toàn giao thông quốc gia nhằm tìm kiếm giải pháp hạn chế tai nạn giao thông đối với xe khách. Nhiều phóng viên theo dõi ngành đã được mời ra khỏi hội trường ít phút trước khi cuộc họp này diễn ra. Một ngày sau, dù đã cố gắng liên lạc với nhiều thành viên có mặt trong cuộc họp kín nói trên nhưng những thông tin về cuộc họp vẫn còn là “bí mật”.
Trở lại với nguyên nhân của vụ tai nạn tang thương ngày 8.3 tại Khánh Hoà (một trong những lý do chính của cuộc họp kín nói trên) phó chủ tịch uỷ ban An toàn giao thông quốc gia phát biểu trên báo giới, rằng: đoạn đường này có cơ sở hạ tầng giao thông tốt, đường bằng phẳng và đây không phải là “điểm đen”. Song, cũng có ý kiến cho rằng: nguyên nhân, có thể một phần do bùn mía trơn trượt; cũng có thể do tài xế chạy ẩu… nhưng “giá như”, đoạn đường này có dải phân cách cứng để tách bạch hai làn xe (hai chiều) thì chắc chắn rất khó xảy ra cuộc đối đầu thảm khốc đến thế.

Còn nhớ, trên diễn đàn Quốc hội hơn một năm trước, khi bình luận về con số tai nạn giao thông mỗi năm giết chết một sư đoàn “với cả chục ngàn người chết”, ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban Nội chính Trung ương, khi ấy còn là bí thư Đà Nẵng đã nói thẳng: Tai nạn nhiều nhất, chết nhiều nhất là trên quốc lộ 1A vì lòng đường thì hẹp mà lại không có dải phân cách. Ông Thanh cũng kêu gọi phải xây dựng cho được một tuyến đường cao tốc Bắc Nam.
Mới đây nhất, ngày 12.3, tại lễ ký hợp đồng dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Nam, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Lê Phước Thanh, cũng khẳng định: hơn 50% tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh này diễn ra trên quốc lộ 1A vì đường quá hẹp và không ít lần tỉnh đã bức xúc kiến nghị Thủ tướng, bộ Giao thông vận tải nhưng đến nay mới được quan tâm giải quyết. Thế cho nên, ông Thanh cho hay, dù thiết kế tuyến đường quốc lộ 1 mở rộng (qua Quảng Nam) chỉ 25,5m nhưng tỉnh sẽ bỏ thêm kinh phí để cùng nhà đầu tư mở rộng lên... 52m. “Nguồn vốn này tỉnh đã xác định sẽ bỏ toàn bộ tiền phát sinh và giải phóng mặt bằng để kế hoạch này được thực hiện. Mong được bộ Giao thông vận tải chấp thuận”, ông Thanh khẩn thiết. Ông chủ tịch tỉnh cũng đánh cược rằng, tỉnh sẽ làm mọi cách để đảm bảo nhà đầu tư có mặt bằng trước khi vào thi công (dự kiến ngày 24.3 này) và hùng hồn tuyên bố: Trong tất cả dự án mở rộng quốc lộ 1 thì Quảng Nam cam đoan làm sớm nhất!
Hiện trường vụ tai nạn đối đầu xe làm 12 người chết vừa xảy ra trên quốc lộ 1A đoạn qua Khánh Hoà. Ảnh: Lê Anh.
Cũng bên lề buổi ký kết này, trả lời câu hỏi của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, rằng sau khi hoàn tất mở rộng quốc lộ 1A, liệu sẽ có bao nhiêu phần trăm trên toàn tuyến có được dải phân cách cứng để hạn chế tình trạng đối đầu này, thứ trưởng bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công cho hay, dù dự án mở rộng quốc lộ 1A diễn ra trong bối cảnh hết sức khó khăn về tài chính, quy mô dự án đã nhiều lần thay đổi song mục tiêu là toàn tuyến sẽ có hai làn tách biệt (cho ôtô) với dải phân cách cứng ở giữa, cùng với đó là có làn riêng cho xe máy. “Điều này cũng nhằm để giảm thiếu tối đa những vụ đối đầu trực tiếp như vụ tai nạn ngày 8.3 vừa qua”, ông Công nói.
Ông Công khẳng định là thế, nhưng nhìn vào những kiến nghị của bộ Giao thông vận tải về điều chỉnh quy mô mở rộng quốc lộ 1 trong hơn hai năm qua, có thể thấy mục tiêu này là không hề đơn giản! Bằng chứng là từ chỗ đề xuất mở rộng quốc lộ 1 (đoạn Hà Tĩnh – Cần Thơ) với quy mô bốn làn xe, bộ Giao thông đã phải điều chỉnh xuống chỉ mở rộng lên bốn làn xe với những đoạn chưa có đường cao tốc Bắc – Nam song hành vì lý do “nguồn lực hạn chế và đảm bảo tính khả thi về tài chính”. Mới đây nhất, quy mô nhiều đoạn tiếp tục bị rút xuống: ngay với đoạn chưa có đường cao tốc Bắc Nam song hành nhưng lưu lượng xe ít thì cũng chỉ nâng cấp nền đường trên cơ sở hiện có (hai làn xe) thay vì mở rộng như với đoạn Đồng Nai – Phan Thiết, và chỉ bố trí dải phân cách cứng ở giữa với những vị trí nào đủ điều kiện (về mặt cách ngang).
Ông Nguyễn Ngọc Long, phó chủ tịch hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam cũng khẳng định: yếu tố quan trọng bậc nhất để giảm đối đầu trên quốc lộ 1 là xây dựng dải phân cách cứng ở giữa. “Và cần phải làm như thế với mọi đoạn đường đảm bảo tối đa về mặt cắt ngang”, ông Long nói thêm, cùng với đó, là tránh trộn dòng và quản lý đúng mốc lộ giới hai bên tuyến nhằm tránh tình trạng “phố hoá quốc lộ” đang diễn ra rộng khắp. “Điều này luật đã quy định, song chúng ta đã không kiên định được từng bước theo kế hoạch và khả năng. Nó cũng tương tự như quy hoạch đường cao tốc hay quốc lộ 1 đã được phê duyệt thì phải làm chứ không được “lơi”, dẫu biết vốn liếng, kêu gọi đầu tư có hạn nhưng phải kiên định, không nên nghĩ làm cái này (đường cao tốc) thì “lơi” cái kia (quốc lộ 1). Tức là phải có kế hoạch đầu tư khả thi, phù hợp và kiên định với nó”, ông Long nhấn mạnh.
BÀI VÀ ẢNH: CHÍ HIẾU
Khánh Hoà: Ám ảnh bởi những vụ tai nạn thảm khốc trên quốc lộ
Trước vụ tai nạn thảm khốc làm 12 người chết mới đây, vào rạng sáng thứ sáu ngày 13.10.2006, một xe khách chạy hướng Bắc – Nam đã lao vào xe 15 chỗ ngồi chở đoàn cứu trợ từ TP.HCM ra làm chết 12 người. Ngày 24.6.2007, tại xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh, xe du lịch chở 46 giáo viên tỉnh Quảng Ngãi đã bị xe kéo container tông ngang hông, làm chết bốn thầy cô giáo và 12 người khác bị thương nặng. Ngày 10.4.2011, tại xã Cam Thịnh Đông, thành phố Cam Ranh, ôtô du lịch 16 chỗ và xe tải đã tông trực tiếp khiến bốn người tử vong, chín người bị thương. Đến ngày 27.6.2011, đoạn qua xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh ôtô con tông vào ôtô khách khiến sáu người tử vong. Ngày 19.10.2011, tại xã Vĩnh Phương, thành phố Nha Trang, hai xe ôtô chở khách đã đâm vào nhau, làm hai hành khách tử vong, tám người khác bị thương…
LÊ ANH

Nguồn:
http://sgtt.vn/Thoi-su/175704/De-khong-con-canh-oto-%E2%80%9Cdoi-dau%E2%80%9D-tren-quoc-lo.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét