Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Chuyện có thật như đùa: Xây bảo tàng khoa học

Nếu đi vào hoạt động, Bảo tàng Khoa học Đồng Nai sẽ là bảo tàng khoa học khoa học đầu tiên của Việt Nam, với kinh phí dự kiến khoảng 60 đến 70 triệu USD.
Hình phối cảnh bảo tàng khoa học Đồng Nai.
Bảo tàng Khoa học Đồng Nai sẽ là một thiết chế văn hóa - khoa học, có chức năng phố biến kiến thức, tuyên truyền, giáo dục, nghiên cứu và phục vụ nghiên cứu đối tượng khoa học thuộc các lĩnh vực ở Việt Nam và quốc tế, thông qua hoạt động sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, tổ chức trưng bày triển lãm.
Ông Phạm Văn Sáng, Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Đồng Nai cho biết, khác với bảo tàng thông thường, bảo tàng khoa học thể hiện trình độ khoa học và công nghệ một quốc gia. Bảo tàng có xu hướng mở rộng phạm vi giới thiệu bằng công nghệ mang tính tương tác cao, giúp việc tiếp thu kiến thức khoa học trở nên trực quan và dễ hiểu, nhất là với đối tượng các em học sinh.
Bảo tàng khoa học đầu tiên của Việt Nam có quy mô tương tự như Bảo tàng Khoa học quốc gia Thái Lan với diện tích khuôn viên khoảng 250.000 mét vuông cùng 5 khu trưng bày triển lãm. Địa điểm xây dựng bảo tàng dự kiến tại xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ, gần khu công nghệ cao chuyên ngành công nghệ sinh học và nằm ở khu định hướng xây dựng đô thị khoa học trong tương lai.

Nội dung trưng bày của bảo tàng gồm ba phần chính là hệ thống trưng bày cố định, trưng bày chuyên đề, trưng bày ngoài trời trong đó. Phần trưng bày cố định gồm 7 chủ đề là lịch sử khoa học, khoa học cơ bản và môi trường, khoa học tự nhiên, khoa học tương lai, khoa học và cuộc sống, khoa học thiên nhiên, khoa học Việt Nam và Đồng Nai.
Dự kiến, Bảo tàng khoa học Đồng Nai sẽ khởi công vào năm 2015 và sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2018.
Tại hội thảo xây dựng cho đề án hôm qua, nhà khoa học và nhà quản lý khẳng định cần thiết phải xây dựng bảo tàng khoa học; họ đề xuất, nếu có điều kiện tỉnh Đồng Nai nên kêu gọi sự giúp đỡ phát triển thành bảo tàng mang tầm cỡ quốc gia, chứ không dừng lại ở quy mô địa phương.
Trong số ý kiến đóng góp để Bảo tàng khoa học Đồng Nai hoàn thiện hơn, các chuyên gia chủ yếu bày tỏ lo ngại về mẫu vật và kinh phí xây dựng, bảo dưỡng.
Tiến sĩ Phạm Văn Lực, nguyên giám đốc Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam cho rằng, tỉnh Đồng Nai cần lưu ý đến mẫu vật và bảo quản chúng. "Bào tàng Hà Nội xây dựng với số tiền lớn nhưng không có nhiều vật mẫu, thậm chí một vài vật mẫu thường xuyên mang đi bảo quản do hư hỏng", ông Lực nói.
Đồng tình, ông Nguyễn Đông Anh, Viện trưởng Viện cơ học băn khoăn không biết Đồng Nai đã sưu tầm nhiều mẫu vật hay chưa. "Nếu chưa, Đồng Nai cần thu thập ngay từ bây giờ bằng cách mua lại hoặc chế mẫu gần giống. Một mẫu vật có thể thu hút hàng trăm người xem", ông Anh đề xuất.
Bên cạnh mẫu vật, địa điểm xây dựng là vấn đề rất quan trọng với bảo tàng. Theo ông Lực, chọn không đúng vị trí sẽ hoang phí tiền của. "Bảo tàng đặt ở xa trung tâm thành phố là vấn đề cực kỳ nan giải", ông Lực nói.
Nguyên giám đốc Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam dẫn chứng, từ thế kỷ 16, nước Anh có bảo tàng vũ khí thu hút đông người xem, sau đó bảo tàng này được di dời ra ngoại ô. 15 năm sau, nước Anh lại đưa bảo tàng về vị trí cũ.
"Giám đốc một bảo tàng ở Mỹ từng nói, bảo tàng cần đặt ở nơi thuận tiện đi lại, có tàu ngầm đi qua, tàu hỏa đi ở trên, có xe điện thuận tiện đi lại", ông Lực nói và nhấn mạnh, chọn vị trí mà người dân hay học sinh không đến tham qua thì không nên xây dựng bảo tàng.
Kinh phí cho Bảo tàng Khoa học Đồng Nai cũng là vấn đề được giới khoa học quan tâm. Viện trưởng Viện Cơ học cho hay, bên cạnh số tiền cho trưng bày và xây cất, còn khoản tiền bảo dưỡng hàng năm rất lớn. "Bảo tàng Hà Nội là một minh chứng khi số tiền đầu tư không nhỏ nhưng rất ít người tới tham quan. Bảo tàng Khoa học Đồng Nai đi sau cần tính toán xem xét kỹ lưỡng".
Một vài chuyên gia khác đề xuất, để thu hút nhiều người quan tâm, Bảo tàng cần thể hiện rõ đặc điểm thiên nhiên, con người và ngành công nghệ Việt Nam, với sắc thái riêng, không lặp lại ở các bảo tàng hiện có.
Trao đổi với VnExpress, tiến sĩ Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ đánh giá cao ý tưởng của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai. Bộ trưởng Quân cho rằng, đây là dự án bảo tàng khoa học khoa học đầu tiên có quy mô địa phương, nhưng nó có ý nghĩa quan trọng với ngành khoa học công nghệ nước nhà.
"Chúng tôi hoàn toàn chia sẻ và ủng hộ ý tưởng đó. Bằng mọi nguồn lực, chúng tôi sẽ cố gắng hỗ hỗ trợ cho Đồng Nai".
Bộ trưởng Quân mong muốn, nội dung trưng bày của Bảo tàng không chỉ giới thiệu lịch sử hình thành các ngành khoa học mà phải chú ý hướng giới thiệu thành tựu khoa học mới nhất trong tương lai. "Tôi hy vọng bảo tàng sẽ là nơi nuôi dưỡng tình yêu đam mê khoa học công nghệ trong giới trẻ, đặc biệt là học sinh sinh viên".
Hương Thu
http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2013/03/viet-nam-se-co-bao-tang-khoa-hoc-dau-tien/
Việt Nam làm gì có thành tựu khoa học gì đâu mà xây dựng bảo tàng. Với 70 triệu Usd có thể xây dựng được nhiều Phòng thí nghiệm hiện đại phục vụ cho nghiên cứu khoa học công nghệ.
Hiện tại cơ sở vật chất và mọi nguồn lực cho nghiên cứu khoa học của nước nhà đang vô cùng hạn hẹp. Đã có thành tích gì gọi là đáng kể đâu mà xây bảo tàng tốn kém làm gì !
không hiểu sao các công trình VN bỏ tiền tỉ ra mà không có được các phối cảnh đẹp cho người xem hình dung toàn sử dụng phối cảnh nhìn không đẹp. làm mất cả giá trị công trình ngay từ khâu nhỏ nhất
nhìn phối cảnh mà đau lòng cho lĩnh vực kiến trúc ...
cần nghiên cứu kỹ mục đích lập bảo tàng để làm gì? Đặt ở Đồng Nai thì có thuận tiện hay không trong khi đa số các nhà khoa học công nghệ cao đều tập trung ở các đô thị lớn (TPHCM, Hà Nội...), tầng lớp tri thức cũng tập trung nhiều tại các TP lớn, nếu bỏ ra 70 triệu $ để lập ở xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ thì......."hãy chọn đôi giày vừa chân với mình"
   
Để dành tiền nuôi các nhà khoa học, cho họ có cơ hội, thời gian nghiên cứu những công nghệ có ích bức thiết cho địa phương còn có lý hơn xây cái bảo tàng to lớn như ở Hà Nội.
tôi nghĩ nên dùng mấy chục triệu USD này đầu tư (thật sự, không thất thoát) vào một lĩnh vực khoa học mũi nhọn (thực sự) của Việt Nam. Chẳng bao lâu sau sẽ thu hồi được vốn và lúc đó có xây bảo tàng cũng chưa muộn
Khoa học công nghệ nước nhà còn yếu kém và lạc hậu, với chừng ấy kinh phí tôi đề xuất hỗ trợ cho công tác nghiên cứu phát triển khoa học thì hiệu quả hơn.
Bảo tàng Khoa Học,
Sao thiên hạ bây giờ đua nhau xây dựng bảo tàng với kinh phí đầu tư "Khủng" vậy ta?
Tôn vinh khoa học theo cách hình thức,
một kinh phí quá lớn chăng?? phải chăng có cần thiết ???
tại sao không đầu tư 1/2 số tiền ấy vào việc nghiên cứu khoa học và đào tạo những nhà khoa học tiềm năng nhằm phục vụ lợi ích tương lai của đất nước mà lại đi xây một cái bảo tàng , trong khi nền khoa học của đất nước còn thua xa các nước phát triển thì xây dựng cái bảo tàng khoa học để làm gì mà không chịu đi đầu tư phát triển khoa học trước đi
congred9    
Tôi thật sự nghĩ rằng làm như vậy lợi thì không nhiều ,nhưng hại thì rất nhiều , thậm chí tốn kém và dễ có nguy cơ tham nhũng trong đâu tư và xây dựng , tới 70 triệu USD lần mà gần như 1400 trăm tĩ VND
amenosa.vt
phải bỏ tiền nghiên cứu khoa học thì mới có cái mà để vô bảo tảng
Xây dựng bảo tàng rồi cho nó vào bảo tàng thôi. Chúng ta còn rất nhiều thứ thiết thực hơn cần phải làm. Tấm gương và hậu quả thực tế vẫn còn ngay trước mắt đó.
Có nhiều cái cần làm nhưng nên ưu tiên đặc biêt vào trường học & bệnh viện trước đã. Tránh lãng phí nguồn lực ít ỏi
Tôi nghĩ Viện nghiên cứu khoa học thì không chịu đầu tư, nâng cấp để thu hút nguồn chất sám về phục vụ nước nhà. mà xây bảo tàng làm gì??
Tôi băn khoăn không biết bảo tàng này khi đi vào hoạt động sẽ trưng bày cài gì, vì nghĩ đi nghĩ lại cũng không nghĩ ra được thành tựu khoa học kỹ thuật nào của Đồng Nai hay Việt Nam có thể đưa vào bảo tàng để trưng bày. Hay đây sẽ là nơi xếp xó các báo cáo nghiệm thu của các đề tài KHCN các cấp.    
:( Số tiền này có thể giúp đào tạo vài nghìn nhà khoa học giỏi có ích hơn bảo tàng nhiều...
 Nên chăng số tiền đó để đầu tư thực sự vào các lĩnh vực khoa hoc. Như bảo tàng Hà nội là một điển hình để rút kinh nghiệm, tôi sợ sau này lại lấy nó để cho thuê hội trường đám cưới.
Với số tiền 70 triệu USD chúng ta có thể làm được nhiều thứ có ích để phát triển nghiên cứu khoa học nước nhà hơn là xây dựng bảo tàng như thế,
DAOCOM
Xây thì đơn giản, nhưng duy trì nó như thế nào cho hiệu quả và phát triển nó mới là khó. Không nên chỉ tính những cái trước mắt, hãy tính toán 1 cách lâu dài và có lợi cho các thế hệ sau.
Khi kinh tế đất nưóc khá, đời sống nhân dân bớt khổ sở, nghèo nàn, khó khăn như hiên nay thì hãy nên xây dựng các bảo tàng. Tiền bạc cần nên tập trung vào sản xuất, kinh doanh làm giầu cho đất nưóc trưóc các nhu cầu chưa thât cần thiết.
Sao bảo tàng này không được xây dựng ở Tp.HCM nhỉ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét