Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Độc giả đề xuất chọn hoa hồng (%) làm quốc hoa

Bức xúc tham nhũng,

độc giả đề xuất chọn hoa hồng (%)

(Đời sốngSau khi đăng tải đề xuất chọn hoa Trinh nữ (hoa xấu hổ) làm Quốc hoa, chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến của độc giả. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng tải những ý kiến này.
Chọn hoa hồng %?Trong số những phản hồi gửi đến PhunuToday.vn, đáng chú ý nhất là ý kiến của bạn Hoài Nguyễn: “Việt Nam có loại hoa có thể nở 4 mùa, nở mọi nơi mọi lúc, từ miền xuôi cho tới miền ngược, từ Bắc vào Nam. Loại hoa này có thể mọc trên mọi loại đất, mọc trên bê tông, mọc trên mọi loại giấy tờ... Đó chính là hoa hồng % (do tệ nạn tham nhũng trồng nên). Vì vậy hoa hồng mới chính là quốc hoa của Việt Nam
“Những cánh hoa hồng được xếp bằng những tờ tiền Polime mới, rất thơm, rất đẹp”, bạn Hoài Nguyễn gợi ý thêm.

nen-chon-hoa-hong-phan-tram-lam-quoc-hoa-Phunutoday.vn
Bạn Hoàng Nguyễn đề xuất chọn Hoa hồng phần trăm làm Quốc hoa.Ảnh minh họa.
Hoàn toàn có thể thông cảm với đề xuất cảm tính và có phần bức xúc quá của bạn Hoài Nguyễn khi  trước đó một ngày sau khi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố Kết quả khảo sát chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2012.  Theo báo cáo, có đến 41% doanh nghiệp đã trả hoa hồng cho cán bộ có liên quan để giành được hợp đồng với cơ quan nhà nước (con số này năm 2011 là 23%). Trong đó doanh nghiệp quy mô vừa có xu hướng trả hoa hồng nhiều nhất. Doanh nghiệp tăng trưởng tốt có xu hướng đưa hối lộ nhiều hơn. Tỉ lệ tham nhũng có xu hướng tăng khi chủ doanh nghiệp có mối quan hệ với cán bộ chính quyền.

Báo cáo nêu chi tiết, ngành xây dựng cơ bản có tỉ lệ doanh nghiệp phải trả hoa hồng để có hợp đồng cao nhất, tới 42,5% (tăng 12% so với năm 2011); Ngành dịch vụ/thương mại có 35,4% doanh nghiệp phải trả hoa hồng để có hợp đồng (tăng gấp đôi năm 2011); Thấp nhất là ngành sản xuất, nhưng vẫn có 34% doanh nghiệp phải trả hoa hồng (tăng gần 4% so với năm 2011). Báo cáo cũng khẳng định, các doanh nghiệp có liên quan đến các cơ quan chính phủ thường có hành vi chi trả hoa hồng cao hơn.

Báo cáo PCI cũng cho biết, có 55% doanh nghiệp FDI tham gia các hoạt động trả “chi phí không chính thức”, nhóm doanh nghiêp này càng hoạt động lâu càng tăng hối lộ...

Trả lời câu hỏi về cách thức tạo dựng mối quan hệ với các quan chức địa phương, nhiều doanh nghiệp cho biết, việc mời cán bộ nhà nước ăn tối, giải trí hay sử dụng nhiều hình thức khéo léo để tăng thu nhập ngầm… là khá phổ biến.

Theo PGS.TS Edmund Malesky, Trưởng nhóm nghiên cứu chỉ số PCI đánh giá, năm 2012 tham nhũng vặt ở Việt Nam đã giảm xuống. Tuy nhiên, tham nhũng lớn tại các dự án đầu tư lại có xu hướng tăng. Thậm chí có tới 20% doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài công nhận họ phải chi “tiêu cực phí”.

Trước đó, báo cáo của Thanh tra Chính phủ trước Quốc hội, năm 2012, các cơ quan thanh tra đã phát hiện 49 vụ, 67 người có hành vi liên quan đến tham nhũng với giá trị tài sản hơn 130 tỷ đồng. Cảnh sát điều tra tội phạm đã thụ lý 337 vụ án với hơn 800 bị can về các tội danh tham nhũng, thu hồi nộp ngân sách nhà nước trên 410 tỷ đồng.

Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước gần 8.000 tỷ đồng và hơn 2.600 ha đất (đã thu hồi được 2.334 tỷ đồng); kiến nghị xử lý hành chính 520 tập thể, 899 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 25 vụ, 41 người. Trong năm 2012, đã có 44 trường hợp người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng (giảm 34% so với cùng kỳ năm trước).

Nhiều đề xuất hoa mới

Theo các ý kiến bình luận, hoa mai và hoa đào vẫn là hai ứng viên tiềm năng cho vinh dự thành Quốc hoa. Bạn đọc Nam Thi cho rằng: Tại sao không phải là hoa mai và hoa đào đại diện cho 2 miền Nam Bắc? Luôn luôn tươi đẹp và tinh khiết, 2 loại hoa vẫn có thể là 1 quốc hoa được mà".

chon-hoa-sung-lam-quoc-hoa-Phunutoday.vn
Đề xuất chọn hoa Súng làm Quốc hao. Ảnh Internet.

Còn bạn Hong Mai lại đề xuất: “Tại sao không chọn hoa súng hay lục bình nhỉ? Hoa súng là nói lên ý chí kiên cường, anh dũng đấu tranh giành tự do cho dân tộc Việt Nam. Lục bình thì dễ sống và phát triển rất nhanh, dễ hòa nhập với thế giới. Và nói chung 2 loại hoa đó đều đẹp”.
Bạn đọc lấy tên Phụ Nữ thì lại ưu ái hoa cau: "Ngoài Hoa Xấu Hổ ra thì Việt Nam ta cũng có thể chọn Hoa Cau là Quốc Hoa. Vì từ Ngàn Xưa Hoa Cau Vườn Trầu đã gắn liền với Con Người Việt Nam . Những Buổi Lễ quan Trọng Cưới Xin . Người Ta Thường Gửi Tặng cho nhau những Mâm Quả Trầu Cau. Khi xưa Ông Bà Ta có Nói ’’ Miếng Trầu là Đầu Câu Chuyện ’’ và sự tích Trầu Cau của Việt Nam cũng rất Hay. Rất Có Ý Nghĩa ! Trên Thế Giới hiện nay Hoa Cau không biết đã có Nước Nào Chọn làm Quốc Hoa như Hoa Sen chưa ? Nếu chưa thì Chúng Ta cũng có thể lấy Hình Tượng của loại Hoa nay làm Quốc Hoa cho Nước Việt Nam Mình !"
Về đề xuất chọn hoa xấu hổ, nhiều độc giả đồng tình nhưng cũng có người phản đối gay gắt, bởi cái tên như vậy đã không đủ tiêu chuẩn là Quốc hoa. 
Hiện Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đang được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan nghiên cứu, đề xuất việc tổ chức lấy ý kiến của nhân dân và cách thức lựa chọn, suy tôn quốc hoa.
  • P.V (tổng hợp)
http://phunutoday.vn/xa-hoi/doi-song/201303/Buc-xuc-tham-nhung-doc-gia-de-xuat-chon-hoa-hong--2212134/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét