Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

(2) Vatican dựng ống khói để bầu Giáo hoàng

Các công nhân ở Vatican leo lên nóc nhà nguyện Sistine để dựng ống khói, nơi sẽ tỏa ra khói màu đen hoặc trắng để thông báo kết quả bầu chọn Giáo hoàng mới.
Vatican phát hành tem / Khói đen, khói trắng và Giáo hoàng

Ảnh: AP
Các lính cứu hỏa lắp đặt ông khói trên mái nhà nguyện Sistine hôm 9/3. Ảnh: AP
Theo CNN, chiếc ống khói lắp hôm 9/3 là dấu hiệu đầu tiên có thể nhìn thấy được về công tác chuẩn bị bên trong nhà nguyện. Đây là nơi các hồng y sẽ tụ họp vào ngày 12/3 để bắt đầu mật nghị. Những hình ảnh do Vatican công bố cũng cho thấy việc lắp đặt hai lò sưởi tại nhà nguyện. Một chiếc dùng để đốt lá phiếu của các hồng y sau cuộc bầu cử và chiếc còn lại để tạo khói ra dấu hiệu.
Nếu chưa có người chiến thắng, một loại chất hóa học sẽ được thêm vào để tạo màu khói đen, giúp những người dân ở Quảng trường St. Peter's phía dưới và người xem truyền hình trên toàn thế giới biết điều gì diễn ra bên trong. Nếu khói bốc ra khi trời tối, một chiếc đèn pha sẽ rọi sáng trên ống khói để người xem vẫn thấy được, phát ngôn viên Vatican, Đức cha Federico Lombardi hôm 9/3 cho biết. Chiếc ống khói sẽ được kiểm tra kín trước mật nghị để đảm bảo nó có thể tạo khói và không gây nhầm lẫn.

Mật nghị gồm 115 hồng y sẽ được tổ chức để bầu ra vị Giáo hoàng thứ 266, sau khi Benedict XVI trở thành Giáo hoàng đầu tiên thoái vị kể từ thời Trung cổ, gây bất ngờ cho giáo dân toàn thế giới.
Các hồng y sẽ di chuyển tới khu nhà của Vatican vào ngày 12/3, sống cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài, đồng thời thề không tiết lộ thông tin trước khi mật nghị bắt đầu. Những luật lệ nghiêm ngặt cũng được áp dụng với khu nhà ở của họ, là nhà St Martha, nơi các cửa sổ sẽ bị khóa và điện thoại chỉ được sử dụng nội bộ. Mật nghị có thể kéo dài vài ngày.
Video: Công nhân dựng ống khói, trang hoàng nhà nguyện
Bên trong nhà nguyện Sistine, suốt cuối tuần qua các công nhân bận rộn gắn tấm thảm lông màu nâu lên chỗ sàn giả, nơi họ đã làm bằng mặt các bậc cầu thang. Họ cũng khéo léo ẩn các thiết bị phá sóng mới được lắp đặt nhằm chống nghe trộm hoặc đề phòng trường hợp ai đó sử dụng điện thoại di động.
Việc đề phòng này đúng là có hiệu quả. Điện thoại di động không bắt sóng khi ở bên trong nhà nguyện. Những phóng viên được phép hành nghề bên trong Sistine Chapel đành sử dụng điện thoại để chụp ảnh bản thân đứng bên cạnh các tuyệt phẩm của Michelangelo mô tả đức chúa Jesus vạm vỡ, vây quanh ngài là dân chúng khỏa thân đang thăng lên thiên đàng hoặc rơi xuống địa ngục.
Phía bên góc trái của nhà nguyện là một chiếc lò bằng sắt có tuổi đời cả thế kỷ, nơi các lá phiếu bầu giáo hoàng sẽ được đốt và tỏa khói lên trời để thông báo cho thế giới biết Mật nghị hồng y đã chọn được giáo hoàng hay chưa. Sau nhiều năm và nhiều lần màu khói khiến dân tình nhầm lẫn, năm 2005 Vatican quyết định lắp thêm một lò nữa để hỗ trợ cho việc báo tin bằng màu khói.
Trong lúc các công nhân hối hả chuẩn bị cho Mật nghị giáo hoàng, bên trong tòa Apostolic Palace của Vatican, các chức sắc Công giáo thực hiện nghi thức để chấm dứt hoàn toàn sự trị vì của giáo hoàng danh dự Benedict XVI. Họ đập tan chiếc nhẫn và con dấu của ngài, những thứ được sử dụng trong các văn bản chính thức. Việc này nhằm khẳng định rằng dù Benedict XVI còn hiện diện ở Vatican, tân giáo hoàng mới là người đứng đầu giáo hội.
Ngày mai, hội nghị kín của các Hồng y bắt đầu nhằm bầu ra người đứng đầu giáo hội gồm 1,2 tỷ thành viên. Về lý thuyết, bất kỳ tín đồ đang sống nào của Công giáo đều có thể được bầu làm Giáo hoàng. Nhưng trên thực tế, hầu như Giáo hoàng mới sẽ được chọn là từ Hồng y đoàn, năm nay gồm 115 vị dưới 80 tuổi. Hồng y Phạm Minh Mẫn của Việt Nam cũng đến Vatican tham gia hội nghị mật này.
Sau khi một giáo hoàng mới được bầu và chấp nhận kết quả bầu cử, ông sẽ xuất hiện trên ban công nhìn ra Quảng trường St Peter trước đám đông hồ hởi, trong tiếng hô vang "Habemus Papam!" (tiếng La tin là: Chúng ta có Giáo hoàng!).
Lò sưởi. Ảnh: AFP
Hai chiếc lò đốt được lắp đặt tại nhà nguyện Sistine. Ảnh: AFP
Trọng Giáp
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/03/dung-ong-khoi-de-bau-giao-hoang/

Bên trong nơi bầu Giáo hoàng mới

Nhà nguyện Sistine ở Vatican không chỉ được chú ý vì là địa điểm sẽ diễn ra cuộc họp kín của Hồng y đoàn để bầu ra Giáo hoàng mới, mà còn vì kiệt tác kiến trúc và nghệ thuật bên trong.
Nhà mới của Giáo hoàng về hưu
Giáo hoàng kế nhiệm được chọn như thế nào

Bức tranh trên trần nhà nguyện là một trong những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của thế giới. Ảnh: Ibtimes
Một trong những bức tranh mang tính biểu tượng là bức "Sáng tạo của Adam". Trần nhà nguyện Sistine được cấu thành từ 9 bức vẽ chính, với những câu chuyện trong Kinh thánh Cựu ước, được hoàn thành năm 1512 bởi danh họa Michelangelo Buonarroti. Ảnh:Photopress
Một buổi lễ cầu nguyện được tổ chức tại Nhà nguyện Sistine ngày 31/10/2012, kỷ niệm 500 năm ngày hoàn thành các bức họa. Ảnh: Vaticanpool
Các Hồng y bước vào Nhà nguyện Sistine để tham dự mật nghị bầu ra người kế nhiệm Giáo hoàng John Paul II, ngày 18/4/2005. Ảnh: CNS
Các nghệ sĩ vỗ tay trong cuộc gặp với Giáo hoàng Benedict XVI tại Nhà nguyện vào ngày 21/11/2009, trao đổi về mối liên hệ giữa nghệ thuật và nhà thờ. Trong buổi lễ, Giáo hoàng cổ vũ các nghệ sĩ truyền tải các giá trị tâm linh vào trong các tác phẩm của mình. Ảnh:Vaticanpool
Nhà nguyện Sistine trong lần mở cửa đón các nhà báo sau khi khôi phục tháng 10/1999. Ảnh: AFP
Sau khi các Hồng y bỏ phiếu bầu Giáo hoàng, các lá phiếu sẽ được đốt tại đây. Trong ảnh là quang cảnh trong Nhà nguyện hồi tháng 4/2005. Ảnh: Vaticanpool
Các công nhân của Vatican đặt ống khói trên mái nhà của Nhà nguyện Sistine cho Mật nghị Hồng y để bầu ra Giáo hoàng hồi tháng 4/2005. Mọi người sẽ quan sát ống khói này để biết đã bầu được Giáo hoàng hay chưa. Nếu khói đen thoát ra từ ống khói có nghĩa là chưa chọn được Giáo hoàng, còn nếu khói trắng phát ra thì nghĩa là đã có Giáo hoàng mới. Ảnh: AFP
Một bức họa nổi tiếng khác của Michelangelo, "Phán quyết cuối cùng", được nhìn thấy từ bức tường phía xa trên bàn thờ. Bức tranh này hoàn thành năm 1541. Ảnh: AFP
Tổng Giám mục Piero Marini đóng cửa Nhà nguyện Sistine ngày 18/4/2005 để chuẩn bị cho Mật nghị Hồng y năm đó. Đến hôm nay, tòa thánh Vatican đã chuẩn bị các thiết bị chống nghe trộm, lò để đốt hủy lá phiếu... sẵn sàng cho cuộc họp kín bầu ra người kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI. Ảnh: AP
Vũ Hà
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/tu-lieu/2013/03/ben-trong-noi-bau-giao-hoang-moi-1/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét