Thứ Ba, 14 tháng 5, 2019

Thủ tướng chỉ đạo, khu Ngoại giao đoàn vẫn ‘nóng’

Thủ tướng chỉ đạo, khu Ngoại giao đoàn vẫn ‘nóng’ điều chỉnh quy hoạch
14/05/2019 - Ngày 12/5, hàng trăm cư dân khu đô thị Ngoại giao đoàn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cùng nhau căng băng rôn phản đối việc điều chỉnh quy hoạch xây bệnh viện u bướu tại đây, yêu cầu chủ đầu tư Hancorp trả sổ đỏ… Ngày 22/5/2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu Đoàn Ngoại giao. Tại quyết định này, 4 ô đất ký hiệu CC2, CC3-4, CC5, ĐMKT1 tiếp tục được điểu chỉnh cục bộ nâng tầng cao, mật độ xây dựng.
“Nhồi” bệnh viện vào khu đô thị
Theo phản ánh của người dân, cư dân khu Ngoại giao đoàn xuống đường, căng băng rôn, tuần hành quanh khu đô thị để thể hiện sự bức xúc không đồng ý việc thay đổi quy hoạch, xây bệnh viện u bướu trong khu đô thị. Cùng với đó là việc Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) – chủ đầu tư thất hứa trả sổ đỏ dù có toà nhà đã về ở 3-4 năm nay, hạ tầng khu đô thị còn nhếch nhác, chưa hoàn thiện…  Nhiều băng rôn đỏ được cư dân căng lên với nội dung như: Yêu cầu Hancorp xây dựng trường học", "Làm sổ đỏ cho dân", "Yêu cầu Công ty CP Xây dựng số 2 trả quỹ bảo trì cho BQT", "Đề nghị thanh tra dự án bệnh viện"....


Một trong những vấn đề khiến cư dân lo lắng là việc điều chỉnh quy hoạch. Liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch tại đây, vào tháng 5/2017, UBND TP Hà Nội có quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu Đoàn Ngoại giao tại Hà Nội. Trong đó, có điều chỉnh khu đất có ký hiệu ĐMKT (đầu mối kỹ thuật) có diện tích hơn 4.800m2 thành công trình bệnh viện u bướu với mật độ xây dựng 40%, cao 12 tầng.

“Quy hoạch ban đầu của bệnh viện này là khu đất để xây dựng đầu mối kỹ thuật và phục vụ cho khu đô thị. Người dân lo ngại sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống của chúng tôi. Có những điều chỉnh quy hoạch là xây những khu cao tầng như vậy sẽ gây áp lực cho cơ sở hạ tầng. Chúng tôi không đồng ý", một cư dân chia sẻ.


Hàng trăm cư dân khu Ngoại giao đoàn xuống đường, căng băng rôn, tuần hành quanh khu đô thị không đồng ý việc thay đổi quy hoạch, nêu lên kiến nghị về việc cấp sổ đỏ, bất cập hạ tầng…

Theo ông Phạm Văn Tuấn – cư dân khu Ngoại giao đoàn, tháng 3/2017, công trình bệnh viên u bướu được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, điều đáng nói là việc khởi công xây dựng công trình bệnh viện này còn diễn ra trước khi ô đất ĐMKT được UBND TP Hà Nội ra quyết định điều chỉnh quy hoạch thành khu đất xây dựng bệnh viện là không đúng quy định pháp luật.

“Đến nay, dù cư dân khu đô thị Ngoại giao đoàn phản đối nhưng công trình xây dựng bệnh viện vẫn được triển khai. Người dân chúng tôi đặt câu hỏi về tính minh bạch của việc xây dựng bệnh viện trước khi quy hoạch điều chỉnh được phê duyệt” – ông Tuấn nói. 


Cư dân đã về ở 4 năm vẫn chưa nhận được sổ đỏ, hạ tầng chưa hoàn thiện, lo ngại việc chủ đầu tư thất hứa chỉ cam kết rồi để đấy.

Ông Cao Xuân Tùng - Trưởng Ban Quản trị tòa N03T2 còn cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 2905/QĐ-QHKT đã được thực hiện mà không có sự tham vấn ý kiến của các cư dân sinh sống tại dự án. Phường chỉ lấy ý kiến của 10 người mà không phải người dân trong khu Đoàn Ngoại giao là không đầy đủ. Hay mới đây, việc lấy ý kiến người dân về tác động môi trường của dự án bệnh viện u bướu sang bệnh viện Đa Khoa Việt Nhât cũng không minh bạch.

“Vào tháng 1/2019, UBND phường Xuân Tảo tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư chịu tác động trực tiếp bởi dự án bệnh viện U bướu sau chuyển sang Bệnh Viện Đa Khoa Việt Nhật. Tại biên bản họp lấy ý kiến này, tổ dân phố 1, đại diện cư dân Ngoại giao đoàn đồng loạt phản đối vì lý do bệnh viện xây quá gần khu dân cư, ô nhiễm môi trường…Thế nhưng đến tháng 4/2019, chủ đầu tư đã tự mời 7 cư dân, tổ dân phố 1 không có ai trong thành phần họp lần 1 đến phường lấy lại ý kiến. Và kết quả biên bản này là cư dân đồng ý. Như vậy là không minh bạch, sai quy trình” – ông Tùng nói.

Dân lo chủ đầu tư hứa, cam kết rồi…để đấy

Ngoài vấn đề về điều chỉnh quy hoạch, vấn đề sổ đỏ cũng khiến cư dân tại đây bức xúc. Thực tế, có những hộ dân nhận bàn giao nhà, ở đây từ năm 2015, nhưng đến nay đã gần 4 năm vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ.

"Tôi chuyển đến sinh sống tại khu đô thị Ngoại giao đoàn từ tháng 9/2015, là những hộ đầu tiên đến ở nhưng từ đó đến nay tôi vẫn chưa có sổ đỏ" - bà Phương Dung, cư dân tòa N01T5 chia sẻ.

Ngoài ra, cư dân tại đây cũng cho biết, quyết định mua nhà tại đây vì biết sẽ có những tiện ích trên các khu đất công cộng như trường học, tổ hợp thể dục thể thao, vườn hoa, trạm biến áp ở khu đất đầu mối kỹ thuật nhưng, với việc điều chỉnh quy hoạch, quyền lợi cũng như chất lượng cuộc sống người dân sẽ bị ảnh hưởng. 



Dự án nổi tiếng là khu đô thị có mật độ xây dựng thấp đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển khu Đoàn ngoại giao cho Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, văn phòng của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, khu ở cho người nước ngoài tại Hà Nội… ‘dính’ lùm xùm suốt 2 năm nay.

Cùng với đó, cơ sở hạ tầng của của khu đô thị hiện vẫn còn nhiều bất cập, chưa hoàn thiện, thiếu an toàn. Hiện nay đường cũng chưa thông và đang bị quây không ra luồng nào, cư dân đi lại khó khăn, nguy hiểm. Thực tế, đã xảy ra những vụ tai nạn gây thương vong trong khu đô thị.

Được biết, mới đây ngày 10/5, thông tin trong cuộc họp với đại diện cư dân, các chủ đầu tư thứ phát và chính quyền địa phương, chủ đầu tư là Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - Hancorp cho biết đã có báo cáo và xin ý kiến UBND TP Hà Nội về việc điều chỉnh các lô đất từ công trình nhà ở cao tầng hỗn hợp thành nhà thấp tầng shophouse cao 5 tầng.

Hancorp cũng đưa ra cam kết về việc thực hiện sổ đỏ cho người dân, cũng như việc thực hiện hạ tầng kỹ thuật trong khu đô thị. Tuy nhiên cư dân cho rằng chủ đầu tư chỉ hứa, cam kết mà không thực hiện. “Cực chẳng đã” sang ngày 12/5, hàng trăm người quyết định tuần hành cùng với băng rôn, biểu ngữ vòng quanh khu đô thị Ngoại giao đoàn để phản đối và đòi quyền lợi.

Bà Phạm Thị Hòa Thái - đại diện cư dân tòa N03 T3-4 cho hay, cư dân đã không còn tin vào chủ đầu tư khi họ chỉ hứa mà không thực hiện.

"Chúng tôi rất lo ngại việc chủ đầu tư thất hứa. Họ hứa, cam kết rất nhiều lần từ chủ chủ đầu tư cấp 1 đến chủ đầu tư thứ cấp, nhưng chúng tôi chỉ quan tâm đến vấn đề thực hiện, mà đến giờ họ chưa thực hiện được" – bà Thái bức xúc.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên cư dân khu Đoàn Ngoại giao xuống đường phản đối việc điều chỉnh quy hoạch, bày tỏ bức xúc về hạ tầng tại đây.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý việc điều chỉnh quy hoạch các dự án đô thị

Trước đó, ngày 6/4, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc phản ánh của báo chí liên quan đến phản đối của cộng đồng cư dân đối với điều chỉnh quy hoạch các dự án đô thị.

Văn bản nêu, báo chí có phản ánh về hàng loạt dự án đô thị xin điều chỉnh quy hoạch gặp phải sự phản đối của cộng đồng cư dân, nhưng nhiều trường hợp vẫn được các cơ quan chức năng "hợp thức hóa". Mới đây, hơn 700 hộ dân Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội) do Vinaconex làm chủ đầu tư bức xúc kiến nghị đến các cơ quan chính quyền về việc Khu đô thị bị phá vỡ quy hoạch suốt 20 năm qua và chưa dừng lại.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Xây dựng xử lý ý kiến nêu trên và các vấn đề tương tự trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của mình.

Sau chỉ đạo của Thủ tướng, hiện nay Hà Nội lại đang “nóng” lên việc điều chỉnh quy hoạch tại nhiều dự án, khu đô thị.

Khu Đoàn Ngoại giao do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) làm chủ đầu tư, với quy mô 62,8ha nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển khu Đoàn ngoại giao cho Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, văn phòng của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, khu ở cho người nước ngoài tại Hà Nội.

Dự án nổi tiếng là khu đô thị có mật độ xây dựng thấp, 30-33%, còn lại 70% là khu công viên cây xanh, hồ điều hòa, công trình công cộng…

Điều chỉnh quy hoạch Khu Đoàn Ngoại giao: Việc lấy ý kiến cộng đồng như thế nào?
Khu Đoàn Ngoại giao: Cận cảnh những ô đất điều chỉnh quy hoạch
Điều chỉnh quy hoạch KĐT Ngoại giao đoàn: Nâng tầng cao, tăng mật độ xây dựng

Hồng Khanh

Cư dân Ngoại giao đoàn HN phản ứng với việc điều chỉnh Quy hoạch

Sáng nay (8/10), cư dân khu đô thị (KĐT) Ngoại giao đoàn đã căng băng rôn phản đối việc điều chỉnh quy ....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét