Thứ Hai, 13 tháng 5, 2019

Chuyện Công An

Chuyện Công An
FB Duc Trung Nguyen‎ (tức Lại Trần Mai) 
Chào các ace thành viên.
Cám ơn các ace đã quan tâm, động viên trong thời gian chúng tôi bị tạm giữ tại đồn công an huyện Sóc Sơn (ngày 11-12/5/2019). Các ace 
thành viên đã phê phán, chửi bới quá nhiều các chiến sĩ CA ở đây. Đúng là hành động bắt người của CA tại trạm BOT là hình ảnh rất xấu về CA Việt Nam, tôi rất phản đối.Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người Ä‘ang đứng và ngoài trời
Thái Văn Hòa, bạn tốt của tôi, đã bị 
CA huyện Sóc Sơn đánh chảy máu
Tuy nhiên, trong 24h bị giữ tại đồn, qua trao đổi thông tin với một số ace bị bắt và bản thân tôi chứng kiến, tôi thấy hành vi cư xử của CA dù có vài thiếu sót nhỏ về văn hóa ứng xử hay y phục, nhưng về cơ bản đúng mực, nên tôi hài lòng đối với cách đối xử và làm việc của CA đối với chúng tôi.

Mặt khác, tôi cũng chứng kiến các anh cũng làm việc với chúng tôi suốt từ trưa tới 10-12h đêm, thậm chí 2h sáng, trong khi cũng không có gì để ăn tối như chúng tôi. Đến 22 hay 23h đêm, tôi và các anh CA mỗi người mới được ăn một hộp cháo gà nhỏ (bữa trưa và bữa tối không có) mua ngoài phố mang về. Đến 2h30 sáng 12/5/2019, mỗi người chúng tôi xếp 3 cái ghế lại làm gường ngủ.

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, ngoài trời

Tòa nhà trụ sở đồn CA Sóc Sơn khá hoành tráng, song các anh chị cho biết vì có rất nhiều đơn vị ở đây nên mỗi đơn vị chỉ được sử dụng 1-2-3 phòng, so với quân số thì quá chật chội. Các tài sản vật chất khá nghèo nàn, cũ kỹ, dường như chỉ có các bộ bàn ghế làm việc và tủ đựng tài liệu, thêm vài chiếc ô tô để đi lại và một số dụng cụ bắt người. Tivi, tủ lạnh không có, thậm chí nước uống cũng rất hạn chế...

Do đó, tôi có nói với các ace chị CA là chúng tôi nghèo khổ vì bị các DN tham nhũng bóc lột, điển hình là DN BOT; các ac đi bắt chúng tôi cũng chẳng sướng gì, cũng vì vâng lệnh cấp trên, cũng nghèo như chúng tôi.

Trong hình ảnh có thể có: Le Huy
Võ Nhật Thăng, chủ BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Trong khi đó, theo báo Kiến Thức (bài Võ Nhật Thăng - ông chủ BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài là ai?), cuối năm 2016, vốn của Vietracimex là 3.712,4 tỷ đồng, trong đó riêng ông Võ Nhật Thăng sở hữu 87,85%. Tính đến đầu tháng 8/2018, ông Thăng gia tăng tỷ lệ cổ phần lên mức 99,988%. Trong lĩnh vực bất động sản, năng lượng, vật liệu xây dựng.., ông chủ BOT Bắc Thăng Long Nội Bài còn có một loạt dự án khủng nữa. Tóm lại, tài sản của thằng mồm lông quá khủng.

Như vậy có phải là các anh chị CA cũng nghèo như chúng tôi mà lại bắt giam chúng tôi chỉ để làm giàu thêm cho Võ Nhật Thăng và những ông chủ tham nhũng khác như Võ Nhật Thăng ?

Nếu một số người nghèo buộc phải đấu tranh chống lại bất công, còn một số người nghèo khác lại bắt giam những người nghèo trên, không cho đấu tranh nữa, thì ai có lợi đây ? Chắc chắn chỉ có lũ tham nhũng như Võ Nhật Thăng có lợi.

Do công việc, tôi bắt đầu phải gặp gỡ làm việc với các anh chị CA ở VN hay lúc ở nước ngoài từ năm 1987, tính đến nay đã hơn 30 năm. Nhiều lúc nhìn các ac CA hành xử với người dân, tôi vô cùng bức xúc, nhưng khi làm việc với riêng tôi, chưa bao giờ các anh cư xử không chuẩn mực. Có thể nói 100% CA đã làm việc với tôi đều tốt, nhiều anh đã trở thành người anh lớn, người bạn, sẵn sàng, vô tư giúp tôi bất cứ khi nào tôi cần. Đặc biệt mỗi khi tôi ra nước ngoài, các ac còn liên hệ trước với đại diện CA ở bộ phận chính trị đại sứ quán để giúp đỡ trong khi tôi không có nhu cầu.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, văn bản
Ảnh chủ Blog, người tham gia tổ chức tuần hành ngày 12/5/2019 tại khu đô thị Đoàn Ngoại giao, đã bị CA bắt, giữ tại trụ sở CA huyện Sóc Sơn, Hà Nội ngày 11-12/5/2019 do phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, nên không tham gia tuần hành với các cư dân khác được. Cuộc tuần hành diễn ra êm đẹp, có khoảng 400 người tham gia. Dưới đây là một số ảnh tuần hành.
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang đứng, giày và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng, đám đông và ngoài trời

Trong 3 năm gần đây, tôi thường xuyên phải nhờ vả các ac CA quận Bắc Từ Liêm, CA các phường Xuân Tảo, Xuân Đỉnh về những việc liên quan đến khu đô thị Đoàn ngoại giao hay tòa nhà N03T8 tôi đang sống, các ac CA đều rất nhiệt tình giúp đỡ.

Ngược lại, khi các ac CA cần, tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ, ví dụ ngày 26/4/2019, theo đề nghị của các anh, tôi đã thay mặt cư dân ĐNG gửi công văn số 11/2019/CV-N03T8 đề nghị UBND tp Hà Nội chỉ đạo và cho phép Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp - chủ đầu tư) bàn giao 1 phần cơ sở hạ tầng khu ĐNG cho UBND và CA phường Xuân Tảo quản lý, trước hết là bàn giao các tuyến đường giao thông, công viên ĐNG và các vườn hoa xung quanh các tòa nhà... (xem ảnh kèm).

Hợp tác với CA không có nghĩa là phải nghe theo CA. Dù CA các cấp đều không đồng ý, chúng tôi vẫn quyết định vận động hơn 400 cư dân khu đô thị ĐNG tập trung sáng nay 12/5/2019 (khi tôi đang bị tạm giữ tại đồn) để tuần hành phản đối Hancorp điều chỉnh quy hoạch khu hay yêu cầu chủ đầu tư Hancorp làm ngay sổ đỏ cho dân. Ví dụ khác là tôi vẫn tham gia phản đối BOT mấy tháng qua ngay tại trạm dù các anh liên tục ngăn cản.

Để kết luận, tôi nghĩ tới trong hơn ba chục năm quá khứ (1954-1990, người Việt Bắc Nam nghèo khổ cứ liên tục đánh nhau, người vì lợi ích cho Liên Xô hay Trung Quốc, người thì cho Mỹ, trong khi các nước Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan... đua nhau làm giầu, thấy rất buồn.

Gần chục năm nay thì chẳng phải người Việt Bắc Nam đâu xa, nhìn ngay người Việt chúng ta quanh các trạm BOT vẫn nghèo khổ như xưa nhưng vẫn hăng hái đánh nhau để tiếp tục làm giầu cho những thằng đang siêu giầu... càng thấy buồn thêm.

Bao giờ đất nước qua được kiếp nạn này ?

PS: Ảnh Thái Văn Hòa mồm máu, khi ngồi trên xe tù cùng tôi, tôi đã đưa giấy cho anh lau, nhưng máu khô cứng, bám chặt, đụng vào thì đau... Trên xe còn hai anh bị bắt khác là Trung Nguyễn ModeLê Hồ Trung Hiếu. Tổng số ace bị CA bắt đợt này là 12 người.

Dưới đây là 1 đoạn nói về CA trong thư gửi CA và cư dân:
Trong hình ảnh có thể có: văn bản
Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét