Thứ Tư, 19 tháng 12, 2018

Chuyện dị thường của ĐẠI GIA XUÂN TRƯỜNG

Đoạn này hay: "Chùa Tam Chúc là thờ Phật đâu phải là thờ bà Phạm Thị Lan, nếu vào đó đi lễ thì coi như là đi thờ vợ ông Trường, dân chúng tôi không nghe". "Phải biết rằng toàn bộ khu đất đó liên quan đến tín ngưỡng cộng đồng, đâu phải là cái nhà thờ riêng của ông Xuân Trường mà đưa vợ ông vào đó thờ”.
CHUYỆN “DỊ THƯỜNG” CỦA ĐẠI GIA XUÂN TRƯỜNG
Nhà báo Thanh Tường 14 - 12 - 2018 - Chùa Tam Chúc (liền kề trại giam Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam) được chủ doanh nghiệp Xuân Trường đầu tư trên diện tích hơn 5.100 ha, trở thành một siêu dự án du lịch tâm linh. Dự án chùa Tam Chúc sẽ được doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu với du khách trong nước và quốc tế vào năm 2019, khánh thành giai đoạn 1 và là nơi đăng cai tổ chức Đại lễ Veskas 2019 (Đại hội Phật giáo thế giới) vào tháng 5-2019. Thế nhưng trong khi ngôi chùa còn đang được hoàn thiện, việc ông Nguyễn Văn Trường (chủ doanh nghiệp Xuân Trường) đã đưa bàn thờ vợ của mình là bà Phạm Thị Lan đặt bên trong Điện Tam Thế của chùa khiến dư luận xôn xao.

Điện Tam Thế của chùa Tam Chúc nơi ông Xuân 
Trường ngang nhiên để bàn thờ vợ mình ở đó.
Giữa điện Tam Thế là ba pho tượng được làm bằng đồng, mỗi thân tượng nặng 80 tấn, bên dưới ba pho tượng này lại là bàn thờ bà Phạm Thị Lan có ghi rõ năm sinh, năm mất (1961 – 2018), quê quán tại huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Nhiều người tới đây phân vân, không biết thờ phật và thờ bà Phạm Thị Lan là như thế nào? Khi nhiều người cũng biết, phần thi thể bà Phạm Thị Lan được an táng tại nội am của chùa Bái Đính (Ninh Bình). 

GS.TS Bùi Quang Thanh, Nhà giáo Ưu tú, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Văn học nghệ thuật Quốc gia Việt Nam cho biết: “Khi đang xây dựng tôi có đến và thấy, ngay Điện Tam Thế đã có tủ thờ bà Phạm Thị Lan. Phải biết rằng toàn bộ khu đất đó liên quan đến tín ngưỡng cộng đồng, đâu phải là cái nhà thờ riêng của ông Xuân Trường mà đưa vợ ông vào đó thờ”.

Ông Trịnh Văn Giáo, Xóm 11, thôn Đục Khê, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội cho hay: Chùa Tam Chúc là thờ Phật đâu phải là thờ bà Phạm Thị Lan, nếu vào đó đi lễ thì coi như là đi thờ vợ ông Trường, dân chúng tôi không nghe. Mới đây ông Xuân Trường có đề án mở rộng khu du lịch Tam Chúc – Ba Sao về sát suối Yến, dự án mở rộng này được gọi là Khu du lịch tâm linh Hương Sơn. Nếu xây dựng xong ông Trường cho xây cổng vào ngay sát suối Yến, lại đẩy người dân ra ngoài. Vậy nếu lấy đất của chúng tôi xong, chúng tôi ra ngoài phải làm gì, ở đâu ?. Chắc chắn là có quyết định hay ép buộc cỡ nào thì dân chúng tôi cũng không làm”.

Dư luận có quyền nghi ngờ việc ông chủ DN Xuân Trường để bàn thờ của vợ mình vào chùa Tam Chúc là có sự can thiệp của các nhà quản lý văn hóa. Đã quản lý văn hóa là phải bảo vệ cộng đồng, không phải muốn như thế nào cũng được. Trước hết phải là trách nhiệm của nhà quản lý văn hóa khu vực đó. Không thể “dị thường” và nhập nhằng giữa cái riêng và cái chung ở những chốn linh thiêng thế này!

Chuyện tâm linh, không thể “tào lao” được đâu, thưa ông đại gia đất dê Nguyễn Văn Trường.

Mõ tôi sẽ quay lại viết tiếp và viết thêm về nhiều uẩn khúc của câu chuyện này. Nhiều lắm đấy …

Ảnh: Điện Tam Thế của chùa Tam Chúc nơi ông Xuân Trường ngang nhiên để bàn thờ vợ mình ở đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét