Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

Su-30 của Việt Nam bay ngang Đảo Trường Sa

Máy bay chiến đấu Su-30 của Việt Nam bay ngang Đảo Trường Sa
14.4.16 Nhân dân Nhật báo điện tử của Trung Quốc hôm thứ Tư đưa tin Hải quân Việt Nam vừa đưa ra một số hình ảnh cho thấy máy bay chiến đấu Su-30 bay trên Đảo Trường Sa, đảo lớn nhất do Việt Nam kiểm soát của quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Từ các hình ảnh có thể nhìn thấy rõ ràng đường băng và những tòa nhà trên đảo.
Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30.
Trang báo điện tử này viết Đảo Trường Sa là hòn đảo chiến lược quan trọng nhất ở khu vực phía tây nam của quần đảo Trường Sa. Tờ báo viết: "Từ khoảng tháng 7 năm 1973 đến tháng 2 năm 1974, hòn đảo đã bị chế độ miền nam Việt Nam chiếm. Sau khi Việt Nam thống nhất năm 1975, đất nước này tiếp tục chiếm giữ đảo và thậm chí còn thiết lập trung tâm chỉ huy quân sự ở đó. Việt Nam thậm chí còn lấp biển để mở rộng diện tích của đảo".

Nhân dân Nhật báo viết thêm: "Tháng 4 năm 2004, chính phủ Việt Nam đã tổ chức những nhóm du lịch bất hợp pháp đến quần đảo Nam Sa của Trung Quốc và cho phép khách du lịch tham quan quanh các đảo, bao gồm cả Đảo Trường Sa, trên những tàu chiến đã được tân trang lại".

Trong một diễn biến khác, theo hình ảnh vệ tinh mới được cung cấp độc quyền cho hãng tin Fox News, quân đội Trung Quốc đã triển khai những máy bay chiến đấu mới đến một hòn đảo đang tranh chấp ở Biển Đông và tăng cường hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến trên đảo.

Hình ảnh vệ tinh từ ImageSat International (ISI) chụp ngày 7 tháng 4 và được chứng thực bởi các quan chức quốc phòng hôm thứ Ba cho thấy hai máy bay chiến đấu Shenyang J-11 của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm.

Động thái này được dự kiến sẽ làm leo thang căng thẳng trong khu vực nhiều ngày trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter thăm Phillipines, nơi các hành động khiêu khích gần đây của Trung Quốc được dự kiến sẽ nằm trong cuộc thảo luận.

Các bức ảnh vệ tinh cũng cho thấy một hệ thống radar điều khiển hỏa lực mới được lắp đặt trên đảo Phú Lâm, giúp cho các bệ phóng tên lửa đất đối không của Trung Quốc được triển khai lần đầu hồi tháng Hai có thể hoạt động đầy đủ.

Quân đội Hoa Kỳ quan ngại rằng radar mới cho phép Trung Quốc theo dõi các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và máy bay trinh sát của nước này.

Những hình ảnh từ ImageSat International cho thấy 4 trong số 8 tên lửa đất đối không đã sẵn sàng khai hỏa về phía đông của đảo Phú Lâm.

Theo VOA, People's Daily, Foxnews
http://www.voatiengviet.com/content/may-bay-chien-dau-su-30-cua-viet-nam-bay-ngang-dao-truong-sa/3284473.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét