Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Dân Vũng Áng tố cáo VTC làm Clip giả vụ cá chết

Dân Vũng Áng tố cáo VTC làm Video Clip giả vụ cá chết
Người dân bàng hoàng và tức giận khi xem bài "Kinh hoàng: Cá chết chỉ sau 2 phút bơi trongnước biển Vũng Áng" cùng clip của VTC phát vào chương trình Thời sự tối qua, 26/4/2016. Clip của PV Bá Thắng mô tả thí nghiệm nhằm làm rõ mức độ ô nhiễm của nước biển ở Hà Tĩnh. PV đã thả 2 con cá vào 1 chiếc chậu với nước bị ô nhiễm, và chỉ sau 2 phút, con cá này đã chết. Trong clip, PV cũng nói rằng, đây là clip được thực hiện với sự phối hợp của Trung tâm quan trắc Hà Tĩnh.
Đây là video clip của VTC:


Thử nghiệm: Cá chết chỉ sau 2 phút trong nước biển ở Vũng Áng - Formosa

Sự thật là gì?

1. Trung tâm quan trắc Hà Tĩnh không phối hợp với PV VTC để làm thí nghiệm này.
2. Clip trên là hoàn toàn dàn dựng, bao gồm cả 2 con cá, chậu nước, địa điểm.

Đây là video clip lật tẩy trò gian dối của VTC:


Người dân Vũng Áng tố cáo VTC làm clip giả 
https://www.youtube.com/watch?v=lwbkheiPjrs

Phụ đề tiếng Việt.
PV: Khi mà lấy nước họ lấy ở đây à?
Chị gì (CG): Lấy ở đây.
PV: Lúc đầu có bao nhiu 
người?
CG: Đoàn của VTC có 3 
người, 2 giai, một gái. Quan trặc (trắc – pv Biểu tượng cảm xúc pacman ) môi trường là có 5 ngừi.
PV: Ờ... có 3 người.
CG: Xuống đây đặng lấy mẫu nước.
PV: Nhưng mà khi họ tiến hành.. ờ… cấy cho cá vô chậu để thử nghiệm có phải ở đây hơm? Biểu tượng cảm xúc pacman
CG: Không.
PV: Cái chậu đó có phải chậu của nhà chị hơm?
CG: Không.
PV: Không à?
CG: Hoàn toàn không. Chậu có cái nước đầu tiên đưa ra làm thí nghiệm là của chị nhưng cơ mà khi bỏ cá vào thì không phải của chị.
PV: Chị có được chứng cmn kiến hơm?
CG: Không. Không có.
PV: Hoàn toàn không phải thử nghiệm tại đây?
CG: Hoàn toàn không phải thử nghiệm ở đây. Nước thì lấy ở đây, nhưng mà xét nghiệm thì xét nghiệm ở đâu á!
PV: Ờ… Biểu tượng cảm xúc pacman
CG: Thực nghiệm ở đâu thì ai chứng kiến cho? Vì anh í bỏ cái gì vào thì đâu có biết? Trong khi đó cá ở đây không có. (đk 2 lần) Biểu tượng cảm xúc pacman Hình ảnh ở biển làm gì có tường rào… tường trắng, tường xây… Trong lúc đó nhà chị mún làm rõ nguyên nhân… nếu tìm ra nguyên nhân… Những cái thông tin vừa rồi… ai đến cũng vậy, chị bảo là, nhà báo… nếu nhà báo đến nhà chị không tham gia, không nói chuyện, nếu mà truyền hình thì nhà chị phải nói chuyện (Nâng tầm truyền hình quá à! Biểu tượng cảm xúc pacman - pv). Nhà chị phải đưa mẫu nước cho.
PV: Cho em hỏi thêm là cái đoàn VTC đó là đến trước hay trung tâm quan trắc đến trước?
CG: VTC đến trước.
PV: Khi đó họ đến trước và lấy mẫu nước trước trung tâm quan trắc đúng không ạ?
CG: Họ đến trước. Họ lấy trước.
PV: Họ lấy trước trung tâm quan trắc tài nguyên môi trường.
CG: Họ lấy trước 1 chai.
PV: Cho em hỏi thêm là khi đó thì là chị cũng đổ nước vào cái… cái… cái… can cho họ đúng không ạ?
CG: Có có có… Bởi khi họ đổ nước ra thì chị lấy cho quan trắc môi trường. Chị không ngờ những người đó xuống, sau đấy họ xin mẫu nước để xem mẫu nước để quay cái mẫu nước…
PV: Tóm lại là sau đó là họ lấy cái nước đó họ đi chỗ khác?
CG: Đi chỗ khác…
PV: Họ thí nghiệm không ở đây?
CG: Hoàn toàn không ở đây.
PV: Chị tên là gì ạ?
CG: Chị tên là Lý. Chủ ghe nổi Gì đấy…
PV: Ngày hôm qua chúng ta tiến hành lấy mẫu đúng không ạ? Chị có khẳng định chắc chắn…?
CG: Chắc chắn trăm phần trăm. Lấy nước thì lấy nước ở đây, còn thí nghiệm ở đâu thì chị không rõ… Biểu tượng cảm xúc pacman Cá không ở đây, thau cũng vậy… Hình ảnh không phải ở đây.
PV: Hình ảnh không phải ở đây?
CG: Không. Hình ảnh khi thí nghiệm không phải ở đây. Hoàn toàn không ở đây.
PV: Đoàn của VTC và đoàn của trung tâm quan trắc môi trường, sở TNMT là 2 đoàn khác nhau phải không ạ?
CG: Hai đoàn khác nhau.
PV: Không liên quan gì đến nhau?
CG: Không liên quan.
PV: Họ cũng không phối hợp với nhau để tiến hành thí nghiệm đó ạ?
CG: Không… Việc của quan trắc riêng. Việc của VTC riêng.

                                                     Chị Vũ Thị Lý- Chủ bè cá Lý Hộ

Chị Vũ Thị Lý- chủ bè nổi Lý Hộ nói rằng phóng viên VTC có vào đây lấy nước mẫu (nước biển, nước mặn) nhưng mang đi đâu đó làm thử nghiệm, cho cá nước ngọt vào và cá chết. 

                                                    Anh Chử Văn Hộ- Chủ bè nổi Lý Hộ

Chồng chị Lý, anh Chử Văn Hộ nói: Nếu mà VTC làm thí nghiệm tại đây với sự chứng kiến của anh, khi nghe những lời bình luận của phóng viên "thì tôi vả cho chứ lị!, Đưa thông tin bậy bạ lên phương tiện thông tin đại chúng, phải cho anh phóng viên này về vườn!"  Anh Hộ cho biết thêm: "VTC lấy nước mẫu ở bè của tôi. Nhưng họ mang đi đâu đó làm thí nghiệm. Lúc làm thí nghiệm có còn là nước lấy ở đây nữa hay không? Biết đâu, trên đường đi, họ cho hóa chất gì vào thì sao?"

Theo người dân ở đây, hiện tượng cá chết chỉ xảy ra trong 1 ngày 16/4/2016. Từ hôm đó đến nay, 27/4/2016, không có hiện tượng cá chết nữa. Mời các bạn xem video clip làm ngày hôm nay, 27/4/2016, đoạn cuối, để tận mắt chứng kiến các lồng cá mực, cá bớp vẫn sống khỏe mạnh trên biển Vũng Áng (các lồng cá chỉ cách bờ khoảng 100 mét).

Trò mèo của VTC được dàn dựng nhưng còn quá nhiều sơ hở. Chính người dân mà VTC đã xin nước tố cáo, 2 con cá đó là 2 con cá nước ngọt, không phải cá biển và nó tất nhiên sẽ chết khi đưa vào nước biển, hoặc thứ nước nào đó mà PV mang đến. 

Anh Phú, một nhà báo ở Hà Nội chua xót nhận xét, hai con cá lẹp to như cái lá xoan loại cầm lên tay sứt vẩy chết trong 1 shot quảng cáo giờ Thời Sự tức 30 giây nhúng xuống chậu nước vàng khè và cầm cự chỉ được 2 phút là quá bất thường, nếu nhúng phóng viên xuống tôi cam đoan phải sống được ít nhất 3 phút chứ không đùa, bộ tài môi đâu còn đợi gì mà chưa tuyên bố tình trạng khẩn cấp? Phát kiến lớn này ngoài VTC ra chắc không một báo nào dám tranh công rồi.

Bạn FBer Phi Long bức xúc: Nói thật! Với tính cách của người dân Kỳ Anh nói riêng và HT nói chung. Nếu kết luận cuối cùng ô nhiễm môi trường biển là do FHS thì đảm bảo 1 ngày sau khu công nghiệp FHS sẽ xem như chưa bao giờ tồn tại trên đất Kỳ Anh. 10 tỷ Mỹ Kim sẽ thuộc về các hãng bảo hiểm. Tôi cá rằng, mùa du lịch 30/4 và 1/5 năm nay, Du lịch miền Trung và Hà Tĩnh chắc chắn vắng bóng khách hàng. Dịch vụ ăn uống đặc biệt là hải sản nơi đây sẽ không một bóng người. Hàng trăm, hàng ngàn hộ gia đình làm nghề nước mắm và cá khô sẽ không thể bán được hàng. Cuộc sống của người dân địa phương sẽ về đâu? Thủ phạm không ai khác ngoài chính lũ báo chí mất dạy. Chính chúng đã giết cùng đuổi tận và đẩy bà con vào cảnh sống dở chết dở.

Anh Nguyễn Quang hiện đang sống ở Anh Quốc tỏ ra vô cùng tức giận, anh nói: "Chúng mày, để câu view có nhiều cách, tại sao chúng mày hủy hoại toàn bộ ngành du lịch lẫn hải sản miền trung bằng 1 clip ngụy tạo với thứ cá lẫn nước hoàn toàn ko có kiểm chứng ?".

Các bạn PV VTC nên kiên nhẫn xem hết clip để biết các chủ quán hàng mà các bạn giới thiệu trong clip đang vô cùng bức bối và đang thách thức các bạn quay lại.

Tin mới nhất chúng tôi vừa nhận được:

Sở Tài Nguyên Môi Trường (TNMT) Hà Tĩnh vừa gởi công văn yêu cầu VTC đính chính thông tin sai lệch này vì nó ảnh hưởng đến “uy tín hoạt động của đơn vị”.


Văn bản của Sở TNMT Hà Tĩnh có đoạn nêu rõ:

“Ngày 26-4-2016, trang báo điện tử VTC News đăng bài viết: “Kinh hoàng: Cá chết sau 2 phút bơi lội trong nước biển Vũng Áng” do BTV Bá Thắng thực hiện. Trong đó đưa thông tin “Phóng viên VTC cùng Trung tâm quan trắc môi trường của sở TNMT Hà Tĩnh đã có mặt tại biển Vũng Áng để làm cuộc thử nghiệm thực tế. Kết quả cho thấy, chỉ sau 2 phút, cá bơi trong nước biển đã bị chết”. Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh khẳng định đây là thông tin sai lệch gây ảnh hưởng đến uy tín hoạt động của đơn vị chúng tôi”….

Sở TNMT Hà Tĩnh cũng yêu cầu các đơn vị báo chí, trang tin điện tử khác không lấy thông tin sai lệch của VTC để đưa lên ấn phẩm của mình cho đến khi nào VTC có thông tin đính chính và thông báo đến độc giả.

Phía VTC vẫn chưa có phản hồi gì liên quan đến vụ việc này nhưng khi xem đoạn phóng sự của BTV Bá Thắng thực hiện, nhiều người cũng đặt ra những nghi vấn như: Làm sao khẳng định nguồn nước đó được phóng viên lấy từ biển Vũng Áng? Hoặc nơi thực nghiệm là trên một lồng bè nuôi hải sản, đoạn video không có bằng chứng nào cho thấy phóng viên đã đến Hà Tĩnh để thực hiện phóng sự.

Dư luận cho rằng đoạn phóng sự của VTC sẽ mang tính thuyết phục cao hơn nếu miêu tả lại quy trình lấy nước biển Vũng Áng để thực nghiệm và lý giải cho người xem biết được hai con cá bơi trong nước kia là cá gì, thể trạng ra sao trước khi cho vào nước…

Hoàng Minh Tâm
(Googletienlang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét