Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2016

'Đừng thấy tiêu cực mà buông xuôi, im lặng'

'Đừng thấy tiêu cực mà buông xuôi, im lặng'
Nhà giáo Đỗ Việt Khoa, một nhà hoạt động chống tiêu cực trong lĩnh vực giáo dục chia sẻ với BBC những nhận xét của ông về giáo dục Việt Nam qua các thời cựu Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo gần đây và nêu kỳ vọng với tân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Trao đổi với BBC trong một cuộc phỏng vấn nhân sự kiện ngành giáo dục Việt Nam có thay đổi bộ trưởng mới đây, từ góc nhìn của một nhà giáo phổ thông ở cơ sở, ông Đỗ Việt Khoa đưa ra vài nhận định chung: "Thấy tiêu cực, buông xuôi im lặng, đó là thời của ông (Nguyễn Thiện) Nhân. Thời của ông Phạm Vũ Luận thì còn kinh hoàng hơn. Mong rằng ông Nhạ đừng mắc thói quen của quan chức Việt Nam là thấy tiêu cực thì làm ngơ, để nó nhạt đi và nó chìm xuồng. Hãy tích cực giải quyết ngay từ việc nhỏ đến việc to. Ở đâu là điểm nóng, giải quyết triệt để - Nhà giáo Đỗ Việt Khoa.

"Ông Luận lên làm Bộ trưởng, không hứa hẹn gì với nhân dân hết, ai đấu tranh, tố cáo gì, hầu như chẳng thấy Bộ giải quyết đâu.

"Có thể cô giáo tố cáo gì, thời của ông Luận, đu bám ở quanh cổng Văn phòng Bộ, cũng không bao giờ giải quyết, cũng thế thôi, họ không có thực quyền."

'Đừng để chìm xuồng'

Khi được hỏi về kỳ vọng với vị tân Bộ trưởng giáo dục nhậm chức mới đây, thầy giáo Đỗ Việt Khoa, người từng tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội, chuyên ngành Địa lý - Địa chất (khóa học 1986 - 1992) và tốt nghiệp Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) chuyên ngành Toán Tin, (khóa 1996-1999), nói:

"Ông (Phùng Xuân) Nhạ làm gì, tính cách ra làm sao, chúng tôi chưa nhìn thấy, mới mới trông thấy mặt ông trên báo chí mà chưa biết những việc ông làm.

"Nhưng mong rằng ông Nhạ đừng mắc thói quen của quan chức Việt Nam là thấy tiêu cực thì làm ngơ, để nó nhạt đi và nó chìm xuồng.

"Hãy tích cực giải quyết ngay từ việc nhỏ đến việc to. Ở đâu là điểm nóng, giải quyết triệt để, cần thiết chuyển sang công an truy tố.

"Làm mạnh lên, kiên quyết lên, giáo dục mới phát triển được, chứ còn hiện nay đạo đức nhà trường, đạo đức xã hội, ngành giáo dục, xuống cấp nặng nề, chẳng ai chấn chỉnh cả.

"Chúng tôi hy vọng thế thôi, nhưng cũng chưa biết được các vị sẽ giải quyết được đến đâu," nhà giáo Đỗ Việt Khoa nói với BBC.

http://www.bbc.com/vietnamese/multimedia/2016/04/160423_dovietkhoa_vn_education

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét