Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Xin chào: “Xin Chào”

Xin chào: “Xin Chào”
Lưu Trọng Văn - Sự kiện quán cafe Xin Chào làm cho những ai muốn tin vào những điều tốt đẹp không thể không vui. Ồi, úp mở vòng veo làm gì, gã vui đấy thì gã nói là vui. Gã cũng như bao người dân đất nước này có cả gánh những điều bực mình thậm chí phẫn nộ với nhà cầm quyền nhưng vẫn luôn còn sự độ lượng thậm chí rất ngây thơ nữa để bắn vu vơ lên giời xanh xa lắc kia một thông điệp rằng, chúng tôi vẫn mong mỏi chờ đợi lắm những hành động tử tế để có chút niềm vui, để có chút hy vọng...tin.
Việc chủ quán cafe Xin Chào ở Sài Gòn bị khởi tố chỉ vì lỗi chưa hoàn thiện thủ tục kinh doanh gây cho cái gánh phẫn nộ của dân chúng trong đó có gã như một cú giật thô bạo. Oằn vai. Cong lưng. Miệng ai ai cũng muốn xổ toẹt câu chửi thề. Và như mọi lần gã cũng như không ít người dân chỉ còn biết xót xa thương cho thân phận một người dân bị đẩy vào lao tù vì không còn cái gọi là niềm tin vào công lý, vào hệ thống bảo vệ pháp luật nữa.

Đau đớn cho thân phận dân của gã lắm hỡi các người!

Nhưng thật bất ngờ, lần này khác.

Sau khi báo chí lề nhà nước và làn sóng lề dân phẫn nộ lên án, lập tức, đáp lại không phải sự im lặng đáng sợ, sự thờ ơ, sự vô cảm, hoặc sự chậm trễ nghe nghe, ngóng ngóng, sự đùn đùn đẩy đẩy của những nhà lãnh đạo có trách nhiệm như xưa nay mà là những tuyên bố mạnh mẽ, dứt khoát đòi hỏi tìm cho ra sự thật và giải quyết vấn đề vụ án của những lãnh đạo cao cấp nhất như thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, như bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.

Điều quan trọng nhất xưa nay là có không ít những tiếng nói của cấp lãnh đạo nào đó bênh vực và cho rằng họ thực thi đúng quy trình, thực thi đúng pháp luật, họ có đầy đủ chứng cớ để buộc tội ông chủ quán Xin Chào thì lập tức đã phải chứng kiến cả một làn sóng phẫn nộ của dư luận cũng như của các lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Tòa án Nhân dân tối cao, UBND thành phố HCM, Bộ Công an.

Và cũng nhanh chóng chưa từng có trong lịch sử tồn tại của chính thể VN XHCN những kẻ lạm quyền xưa nay quen thói tung hoành mà luôn được các thế lực uy quyền nào đó chống lưng lập tức bị trừng trị, một viện phó viện kiểm sát, một đại tá trưởng cơ quan điều tra của công an bị đình chỉ chức vụ, và quyết định khởi tố oan ức và vô nhân lập tức bị thu hồi.

Nếu sau này đất nước của gã chuyển dịch tích cực theo hướng dân chủ pháp quyền thì sự kiện Xin Chào chắc chắn sẽ được ghi như một dấu mốc lịch sử. Hê hê, gã lại đang lạc quan tếu vung vãi mơ mộng rồi.

Ôi chữ “Nếu” này quen thuộc với gã và người dân của gã biết chừng nào, bởi nó thường xuyên đi vào giấc ngủ đêm đêm, nhưng cũng đang còn bơ vơ, cô đơn, lạc lõng với cuộc sống hiện thực biết chừng nào!

Nếu! Nếu! Nếu!

Giời ơi, chả lẽ một giấc mơ đất nước này của gã những nhà cầm quyền biết thương dân, biết vì dân, biết thượng tôn pháp luật cứ mãi là giấc mơ xa xỉ ư?

Xin chào: Xin Chào.

Xin hãy cứ bắt đầu từ một hành động như thế đã. Một ngàn lần “Xin chào: Xin Chào” rất có thể niềm tin sẽ có để điều vốn xa xỉ không còn xa xỉ nữa!

Lưu Trọng Văn
(FB Lưu Trọng Văn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét