Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

VN: Chất lượng sống thấp nhất thế giới, kém Lào, Campuchia

Nhìn thứ tự và điểm của VN thấy nhục cho đất nước mình thật. Đất nước của toàn những đỉnh cao trí tuệ, kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội... mà thế.
Chất lượng cuộc sống thấp nhất thế giới, kém cả Lào và Campuchia
Chất lượng cuộc sống của Việt Nam hiện nay đang nằm trong nhóm các nước thấp nhất thế giới, thậm chí còn kém cả Campuchia, theo dữ liệu được điều tra từ Numbeo.com. Hiện tại, chất lượng sống của Việt Nam đang thấp nhất thế giới, thấp hơn cả Lào và Campuchia, với -13,89 điểm.
Những tiêu chí đánh giá chất lượng sống của các nước trên thế giới từ Numbeo.com được dựa trên các yếu tố: mức độ an toàn, chăm sóc sức khỏe, giá tiêu dùng, sức mua, giao thông, mức độ ô nhiễm môi trường, giá nhà đất so với thu nhập.

Về mức độ an toàn: mức độ này được đánh giá dựa trên mức độ tội phạm, mức độ này đã thay đổi như thế nào trong 3 năm. Ngoài ra, còn xét về mức độ an toàn vào ban ngày và đêm, mức độ lo sợ trộm, cướp.

Chăm sóc sức khỏe: được dựa trên chất lượng của đội ngũ y tế và các trang thiết bị công nghệ. Thêm vào đó là mức độ nhanh, chậm của quy trình kiểm tra sức khỏe, độ chính xác và thân thiện khi giải quyết vấn đề với bệnh nhân.

Giá tiêu dùng: xét về giá rau, củ, quả,nhà hàng, phương tiện đi lại và các dịch vụ hàng ngày khác.

Sức mua: dựa trên khả năng mua hàng hóa của người dân.

Giao thông đi lại: được đánh giá dựa trên thời gian người dân đi lại, mức độ hài lòng của người dân về thời gian đi lại và ước lượng mức khí thải CO2.

Mức độ ô nhiễm: dựa trên nguồn nước, tiếng ồn, không khí, không gian xanh nơi công cộng…

Giá nhà đất so với thu nhập: dựa trên tỷ lệ giá căn hộ trung bình so với thu nhập bình quân năm của người dân.

Thực tế cho thấy, mặc dù xếp hạng chất lượng sống của Việt Nam thấp nhất thế giới nhưng giá xăng, giá điện vẫn liên tục tăng. Vậy, phải chăng người dân Viêt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Ngoài ra, tỉ lệ người dân được sở hữu nhà ở Việt Nam quá thấp mà nguyên nhân là do nhu cầu lớn trong khi chính sách phát triển nhà ở của nước ta chưa phát huy nhiều tác dụng. Còn vấn đề quá tải đô thị, ô nhiễm… thì chắc chắn không thể phủ nhận.

Do đó, bảng xếp hạng của Numbeo.com cũng phần nào đánh giá được thực trạng chất lượng sống thực sự đang diễn ra tại Việt Nam. Thêm vào đó, Việt Nam có thể cải thiện được những mặt yếu kém đang tồn tại một cách chủ động.

Dưới đây là bảng và sơ đồ đánh giá về chất lượng sống của các nước trên thế giới do Numbeo.com khảo sát:


THEO MỘT THẾ GIỚI / Business Insider

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét