Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

Thế nước qua một tấm hình

Thế nước qua một tấm hình
Nguyễn Văn Thạnh- Để tìm một tấm hình phản ảnh đầy đủ thế nước Việt Nam hiện nay thì không có tấm hình nào tốt hơn tấm hình được chia sẻ nóng nhất hai ngày qua trên mạng xã hội. Đó là tấm hình một phụ nữ nông dân bị chèn dưới bánh xích của chiếc máy múc và bên cạnh người phụ nữ này là bó cờ đỏ sao vàng. Một phần bó cờ cũng bị bánh xe cán.
Bà Lê Thị Châm và bó cờ đỏ sao vàng nằm dưới bánh xích.
Người phụ nữ nằm dưới xe là bà Lê Thị Châm - một nông dân 54 tuổi, trú ở thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền-Cẩm Giàng-Hải Dương. Bà là một trong hàng trăm người nông dân đứng ra ngăn cản máy xúc vào dự án khu công nghiệp Cẩm Điền san lấp mặt bằng vì lý do là giá đền bù quá rẻ mạt: 65.000đ/m2. Sau khi bánh xe chèn qua người, dưới sự la ó của đám đông, lái xe đã dừng lại, sau đó lui lại để gỡ nạn nhân ra. May mắn là nạn nhân chỉ bị thương và hiện đang nằm viện.

1. Bế tắc của một lối làm ăn:
Khi bánh xích của chiếc máy múc dừng lại, đây không chỉ là sự dừng lại một cỗ máy hung hãn sau khi cán một người dưới bánh xe mà nó còn là sự dừng lại có tính biểu tượng của một cỗ máy kinh tế. Suốt hơn 30 năm qua, cỗ máy kinh tế đất nước vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã nghiền nát không biết bao nhiêu số phận dân oan mà dân chỉ biết câm nín. Kẻ lái cỗ máy múc này khác gì những kẻ quan tham béo núc cứ muốn lái mãi cỗ máy kinh tế định hướng XHCN. Suy cho cùng động lực để họ muốn lái là quyền lợi to lớn. Kẻ lái máy múc được trả tiền cao, kẻ lái cỗ máy kinh tế vì được quyền lợi kinh tế béo bở. Cỗ máy múc cũng như cỗ máy kinh tế đã phải dừng lại vì tội ác nó gây ra đã quá lớn và sự căm phẫn của lòng người đã đến cực điểm.

2. Phá sản một lý tưởng:
Bên cạnh người phụ nữ nông dân là bó cờ đỏ sao vàng. Đây là ngọn cờ đại diện cho lý tưởng một thời đại mà nhiều người đã theo để chiến đấu. Như màu đỏ của lá cờ, người nông dân đã đổ không biết bao nhiêu xương máu để dựng nên chính quyền này vì lý tưởng cơm no áo ấm. Ngày hôm nay, nhiều người nông dân mang theo nó khi đối diện với chiếc máy múc hung hãn nhưng thật đáng buồn, chiếc máy múc nghiền nó dưới bánh xe như cán thân thể người dân. Đây thật sự là hình ảnh đắt giá để phản ánh sự phá sản của một lý tưởng.

3. Thất bại rõ nét của một chế độ:
Chế độ này vận hành trên sự cưỡng bức nên người cầm quyền luôn nắm chắc hai công cụ là truyền thông và bạo lực nhưng hôm nay họ đã thất bại. Dưới sự lan tỏa thông tin như vũ bão, cập nhật từng phút và dễ dàng tiếp cận đối tượng để kiểm chứng thì chính quyền có muốn ra sức lấp liếm và phủ nhận sự việc cũng không thể được. Họ đã thất bại hoàn toàn trong việc bưng bít truyền thông cũng như việc ngó lơ cho côn đồ hành sự.

4. Ý Chúa muốn vận nước thay đổi?
Nhiều người phân vân đây có thể là ảnh ghép vì con người khó mà sống sót dưới bánh xích hàng chục tấn. Thật là may mắn khi phần sau bánh chiếc xe nằm ở trên mô đất cao. Ở máy múc, phần động cơ được bố trí phía sau nên trọng lực phân bố phần lớn ở phía này. Chính điều này làm cho phần bánh trước bị hẫng, tạo một khoảng trống đủ để nạn nhân chỉ bị chấn thương mà không phải là chà nát. Chỉ cần vài nhịp xích lăn nữa thì phần trước bánh xe sẽ tỳ xuống đất. Khi đó thật sự là một thảm họa.

Nguyên nhân của vụ việc không phải người phụ nữ cố để bánh xe cán mà là sự trượt ngã khi cùng đám đông ngăn cản thi công. Rõ ràng đây có thể xem như một “tai nạn”. Một vụ tai nạn có lẽ được sắp đặt theo ý Chúa để người Việt Nam thức tỉnh mà cùng nhau thay đổi vận nước trước khi một thảm họa thật sự xảy ra.

Nguyễn Văn Thạnh
www.tasako.net
https://www.danluan.org/tin-tuc/20150712/nguyen-van-thanh-the-nuoc-qua-mot-tam-hinh#sthash.YDXmXPqv.dpuf

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét