Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

Trung Quốc xây xong một số đảo ở Biển Đông

Trung Quốc xây xong một số đảo ở Biển Đông
Chính quyền Bắc Kinh hôm nay thông báo đã hoàn tất một số dự án lấp đất, lấn biển tại quần đảo Trường Sa trên Biển Đông, gây thêm quan ngại cho các nước láng giềng. Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh cho biết một số dự án xây đảo nhân tạo trên một số đảo và bãi cạn đã hoàn thành “trong những ngày gần đây”, nhưng không nói rõ đó là các đảo nào.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang 
xây dựng đường băng ở quần đảo Trường Sa.
Bà Hoa nói tại một cuộc họp báo thường kỳ: “Bước tiếp theo, Trung Quốc sẽ hoàn thiện chức năng của các cơ sở này. Việc xây dựng chủ yếu nhằm mục đích cung cấp các dịch vụ nhằm đáp ứng các yêu cầu dân sự cũng như tăng cường nỗ lực của Trung Quốc trong vấn đề cứu hộ và tìm kiếm trên biển, an toàn hàng hải…”.

Nữ phát ngôn viên này nói thêm rằng các dự án xây dựng cũng có mục đích “đáp ứng các nhu cầu về phòng thủ quân sự”.

Các hình ảnh vệ tinh đăng tải gần đây cho thấy Trung Quốc cấp tập xây dựng các hòn đảo mới, gây lo lắng không những cho các nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông như Việt Nam mà còn cả các nước khác về việc Trung Quốc kiểm soát tuyến hàng hải được coi là nhộn nhịp nhất thế giới.

Quan chức Mỹ nói rằng các cơ sở quân sự đang xây dựng gồm có một đường băng dài 3.000 mét cũng như các radar cảnh báo sớm có thể đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Việt Nam mới đây đã lên tiếng nói rằng các hoạt động bồi đắp đất "bất hợp pháp" của Trung Quốc ở Trường Sa không thay đổi được thực tế chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông.

Nguồn: Reuters, FMPRC, MOFA.
(VOA)
http://www.voatiengviet.com/content/trung-quoc-xay-xong-mot-so-dao-tren-bien-dong/2842808.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét