Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

Chống tham nhũng: "nói ra lộ hết, chúng nó chạy’

Đọc tin này nghĩ buồn cười; lại nhớ ngày xưa có câu dân gian đại ý: Chúng nó là ai, nói đi nói lại hóa ra chúng mình.
Chống tham nhũng chưa nói ra hết, kẻo lộ, ‘chúng nó chạy’
Có những việc làm có lẽ chưa nói ra đâu, các bác cứ chờ. Đang điều tra, chuẩn bị, nói ra thì lộ hết chúng nó chạy – Tổng bí thư nói với cử tri Hà Nội về việc chống tham nhũng.

Cử tri Nguyễn An Bang
Tiếp xúc với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm nay, cử tri Nguyễn Văn Khiêm (quận Hoàn Kiếm) chỉ ra: Cuộc đấu tranh chống tham nhũng thời gian qua chưa thật quyết liệt, mạnh mẽ, có phát hiện nhưng chưa nêu cụ thể sai phạm một cách công khai để dân biết, dân bàn, từ đó tham gia nhiệt tình vào chống tham nhũng.

Cử tri Nguyễn An Bang (Ba Đình) thì thấy chưa phát hiện được nhiều vụ tham nhũng ở các đối tượng là quan tham thoái hóa biến chất.

“Trong thực tế, nhiều quan chức rất giàu, gấp nhiều lần mức lương được hưởng”, ông Bang cũng không đồng ý với việc quy tội cố ý làm trái thay vì tội tham ô, khiến người dân băn khoăn về sự minh bạch của bản án.

Cử tri Ba Đình cũng kiến nghị cân nhắc việc bỏ án tử hình với tội tham nhũng để người dân không suy diễn từ ý nghĩa nhân đạo thành bao che, nương nhẹ. Ông Bang cho rằng nên có hình phạt chung thân vĩnh viễn không giảm án.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định với cử tri là “vẫn đang làm quyết liệt”.
“Có những việc làm có lẽ chưa nói ra đâu, các bác cứ chờ. Đang điều tra, chuẩn bị, nói ra thì lộ hết, chúng nó chạy. Phải làm đúng luật pháp, chứ cứ tạo dư luận, gây sức ép, mai kia xử ít thì bảo nương nhẹ, xử nặng lại bảo oan sai”, Tổng bí thư nói.

Ông Nguyễn Phú Trọng lấy việc bắt được cán bộ tham nhũng ở Vinashin sau bao nhiêu năm trốn ở nước ngoài làm ví dụ điển hình.

“Hàng nghìn ngày anh em phục ăn mỳ tôm mới bắt được. Phải bình tĩnh vì đây là cuộc đấu tranh lâu dài, VN ta cứ phải làm theo kiểu của VN”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

ĐH Đảng cấp nào cũng phải qua các bộ lọc

Cử tri Vũ Kim Ngọc

Cử tri Vũ Kim Ngọc (Hoàn Kiếm) phản ánh mong muốn của cử tri là ĐH Đảng các cấp tiến tới ĐH Đảng lần thứ 12 phải thật sự dân chủ, đoàn kết, phát huy trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, đề ra chủ trương, giải pháp đúng đắn nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện của địa phương và toàn quốc.

ĐH Đảng, nhân sự, chống tham nhũng

“Đồng thời lựa chọn những người thực sự xứng đáng tham gia cấp ủy và ban chấp hành, có đủ tài đức, bản lĩnh chính trị, lối sống trong sáng, không tham nhũng, vụ lợi, kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực, không để gia đình, người thân trục lợi, có tầm nhìn, tư duy chiến lược, nhất là những người đứng đầu như bí thư và Tổng bí thư”, ông Ngọc nói.

Trao đổi lại với cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh việc chuẩn bị các văn kiện và nhân sự cho ĐH Đảng phải gắn liền với đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

“Các nội dung của ĐH Đảng hiện trong nước bàn, ngoài nước bàn, toàn suy đoán hết phương án này đến phương án kia. Trung ương đã có phương hướng thì cứ thế làm theo, tuần tự từng bước theo quy trình chặt chẽ, vừa bảo đảm phát huy dân chủ mạnh hơn nữa, đồng thời bảo đảm kỷ luật. Phương án cụ thể thì phải tùy theo các cấp, từ nhân dân, đảng bộ lên qua các bộ lọc. Các cấp cũng thế mà đến ĐH toàn quốc cũng thế”, Tổng bí thư nói.

Ông Nguyễn Phú Trọng cũng chia sẻ với cử tri chuyện ông đã trao đổi thẳng thắn chủ đề này với các học giả, trí thức lớn trong chuyến thăm Mỹ vừa qua.

THEO VIETNAMNET
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/251254/chong-tham-nhung-chua-noi-ra-het--keo-lo---chung-no-chay-.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét