Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Chảy nước mắt nhìn người Mông lao động, ăn tiệc

Nhìn bà con, nhất là phụ nữ, vừa cõng con, vừa lao động giữa cái nắng như thiêu như đốt trên các ngọn đồi ở Tây Bắc để "Nộp thuế để xây dựng và bảo vệ Đảng", liệu ai trong chúng ta có thể cầm được nước mắt. Chua xót thay, thực chất cuộc sống của người dân ở một đất nước mà lãnh đạo của họ sắp tuyên bố sẽ trở thành nước công nghiệp hóa, văn minh, hiện đại... là như thế.
Bữa “tiệc” trên nương của người Mông ở Bản Phố
Phóng sự ảnh: Lê Hữu Thọ (Dân Việt) Mưa đầu mùa chỉ được vài cơn nhỏ, tuy thế đất cũng đủ ngậm nước và ải ra, những hốc đất mềm và ẩm chỉ đợi con người trỉa hạt ngô giống xuống. Hôm nay đến lượt mảnh nương nhà chị Vàng Thị Mảy, xã Bản Phố, huyện Bắc Hà (Lào Cai) được tra hạt.

Người phụ nữ Mông nổi tiếng đảm đang, vừa 
chăm con, vừa làm việc như một thói quen.
Với người Mông ở Bản Phố, ngày tra hạt trồng ngô không khác gì ngày hội bởi mỗi năm chỉ có duy nhất một vụ ngô. Vùng núi đá cao chạm mây này chỉ có mưa ít ngày lúc giao mùa, còn thì hạn hán quanh năm, nương ngô mỗi vụ chăm tốt lắm cũng chỉ được 3-4 tạ. Sinh hoạt của cả gia đình, đến thức ăn lợn gà, trâu bò... và nấu rượu đều trông vào nương ngô ấy.

Năm gia đình trong bản, hầu hết là họ hàng hoặc thân thuộc với nhà chị Mảy cùng đi trồng ngô đổi công cho nhau, nên nương ngô chỉ tra hạt trong một buổi là xong. Giữa buổi, nhà chủ sẽ chuẩn bị bữa ăn nhẹ cho mọi người, khi thì đõ xôi, khi nồi khoai luộc hoặc mẻ bánh ngô còn nóng. Hôm nay, chị Mảy hào phóng thịt một con gà trống đãi mọi người. Gà luộc ngay trên nương, xé ra rải trên túi nylon, nước luộc thì chắt ra bát nhựa rồi chuyền tay nhau húp. Bữa tiệc trên nương của người Bản Phố đơn sơ như thế nhưng thật ấm cúng.

Những người dân Bản Phố vui vẻ thưởng thức món gà luộc ngay trên nương. 



Hôm nay nhà chị Vàng Thị Mảy tra hạt ngô, 5 gia đình trong bản cùng lên nương đổi công cho nhau.



Hai người đàn ông vừa chuẩn bị xong món gà luộc đã nếm trước cái chân đợi phụ nữ đang rửa tay ở khe nước.


Sau khi người lớn “tiệc tùng”, đến lượt đứa trẻ được cho ăn.


Chị Vàng Thị Mảy vui vẻ vì nương ngô nhà mình tra hạt xong sớm chỉ trong một ngày.

http://danviet.vn/net-viet/bua-tiec-tren-nuong-cua-nguoi-mong-o-ban-pho-579425.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét