Thứ Ba, 2 tháng 9, 2014

Mỹ từng định gài người lại Alaska nếu bị Nga chiếm

Mỹ từng dự định gài người lại Alaska trong trường hợp bị Nga chiếm
WASHINGTON, DC (AP) - Lo sợ sẽ có cuộc tấn công và chiếm đóng Alaska của Nga, chính phủ Mỹ trong những năm đầu của thời kỳ Chiến Tranh Lạnh đã tuyển mộ và huấn luyện đủ mọi thành phần người dân Alaska để thành lập hệ thống bí mật gài lại để cung cấp tin tức tình báo cho quân đội Mỹ, theo các tài liệu của Không Quân Mỹ và FBI mới được giải mật.
Một người đứng ngắm cảnh ở Anchorage, Alaska. Mỹ từng dự tính kế hoạch đối phó trong trường hợp tiểu bang này bị Nga chiếm. (Hình: Streeter Lecka/Getty Images)

Vào những năm đầu thập niên 1950, việc Alaska bị tấn công là điều rất có thể xảy ra.

“Quân đội Mỹ tin rằng cuộc tấn công sẽ do các đơn vị Nhảy Dù Nga thực hiện,” theo một tài liệu của FBI.

Các địa điểm được coi là sẽ bị tấn công gồm Nome, Fairbanks, Anchorage và Seward.

Do đó, giám đốc cơ quan FBI Mỹ lúc đó, ông J. Edgar Hoover, tham dự vào một kế hoạch tối mật mang tên “Washtub,” với Cơ Quan Ðiều Tra Ðặc Biệt Không Quân (OSI), do một cựu phụ tá của ông là Joseph F. Carroll điều hành.

Kế hoạch này dự trù huấn luyện thường dân trong mọi ngành nghề trở thành nhân viên tình báo, gài ở những địa điểm quan trọng tại Alaska.

Những người này sẽ phải chôn giấu các kho tàng của họ gồm thực phẩm, đồ trang bị mùa Ðông, máy soạn mật mã và máy truyền tin.

Từ vị trí ẩn náu, họ sẽ thông báo tin tức về tình hình địch quân cho chính phủ Mỹ.

Thành phần chỉ huy kế hoạch này biết rằng đây là nhiệm vụ vô cùng nguy hiểm cho những người được tuyển mộ vì Hồng Quân Liên Xô có chính sách rõ ràng là tiêu diệt hoàn toàn mọi hình thức đối kháng trong khu vực chiếm đóng.

Ðể bù đắp cho tổn thất có thể xảy ra, một nhóm nhân viên khác được thành lập ở bên ngoài Alaska để có thể thả dù xuống nơi này, thay thế những người bị bắt hoặc giết.

Những người được tuyển mộ được hưởng lương tới $3,000 một năm (khoảng gần $30,000 vào thời giá 2014) và sẽ được tăng gấp đôi trong trường hợp có cuộc xâm lăng của Nga.

Danh sách các nhân viên này vẫn còn được giữ kín và cũng không biết là họ đã được trả tất cả bao nhiêu tiền. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=194330&zoneid=1#.VAUV_sV_t7Q

2 nhận xét:

  1. Nga và TQ là ung thư của thời đại. Nhắc đến các nước này mọi người đểu lo sợ bị xâm chiếm sắp nhập. Mặc dầu nước của họ thuộc loại diện tích lớn.

    Cứ nước nào xung quanh hớ hên là bị chúng nó chộp lấy 1 miếng. VN cũng đang rất lo. Ấy vậy mà ở VN vẫn có người bênh cho hành động của Nga và theo đuôi TQ.

    Trả lờiXóa
  2. http://bolapquechoa.blogspot.com/2014/09/ucraine-hay-hy-vong.html

    đọc bài này để thấy tình yêu tổ quốc đất nước của dân Ucraina. Tôi cảm thấy đồng cảm với họ như chính VN trong những ngày vừa qua, lo lắng cho vận mệnh của đất nước. Rất nhiều người VN và trên thế giới không đồng tình với hành động của Nga.

    Chỉ có người mù và dốt mới không biết và hiểu hành động vừa qua của Nga là gì.

    Trả lờiXóa