Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

MH17: Truyền thông Nga, Trung Quốc đổ tội CIA

Vụ MH17 rơi ở Ukraine: Truyền thông Nga, Trung Quốc đổ tội CIA
Thủ phạm bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines còn chưa được tìm ra, truyền thông Nga đã nhanh chóng đổ tội cho Mỹ, trong khi Trung Quốc lại bênh vực “ông hàng xóm”.
Một mảnh vỡ của máy bay MH17 tại hiện trường gần làng Hrabove, Donetsk, Ukraine.
Chỉ một ngày sau khi thảm kịch máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi khiến 298 người thiệt mạng, kênh Channel One của Nga đã phát sóng chương trình tố cáo “toàn bộ vụ việc là tác phẩm của Ukraine, do Mỹ khởi xướng và hỗ trợ”. Channel One cho rằng Mỹ từng lên kế hoạch tương tự trong cuộc Khủng hoảng tên lửa Cuba hồi năm 1962.

Theo kênh CNBC, khán giả Nga được Channel One tiêm nhiễm “Mỹ đã bố trí toàn bộ vì chính phủ Ukraine không đủ năng lực để làm”. Kênh truyền hình của Nga giải thích động cơ của Mỹ là do e ngại tăng trưởng kinh tế mau lẹ của quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới cùng sự tiến triển của khối BRIC gồm Nga, Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ.

Channel One khắc họa Nga như người lãnh đạo của khối này dù theo dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ quốc tế, kinh tế của Nga chỉ là chú lùn bên cạnh Trung Quốc, nhỏ hơn Brazil và chỉ lớn hơn một chút so với Ấn Độ.

Trong cuộc chiến đổ lỗi cho nhau, Nga không đơn độc dù bị truyền thông phương Tây không ngừng gây sức ép. Ít nhất Nga cũng tìm được tiếng nói ủng hộ từ phương Đông. Từ cuối tuần trước, báo chí Trung Quốc liên tục chỉ trích các nước phương Tây vì đã sớm quy kết tác giả của thảm kịch là phiến quân do Nga chống lưng, ngụ ý Nga phải chịu trách nhiệm trước bạo động leo thang.

Hãng Tân Hoa Xã gọi quan chức Mỹ và Úc là “cẩu thả” trong việc vu tội cho Nga trước khi có kết luận điều tra vụ bắn rơi MH17. Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu lại mỉa mai “phiên tòa non nớt của truyền thông phương Tây không dựa trên sự thực và logic”.

Đây là dấu hiệu cho thấy bất chấp khác biệt về lịch sử và hoài nghi giữa hai nước, Nga – Trung đang dần tìm được tiếng nói chung. Cả hai đang phải trải qua quan hệ căng thẳng với phương Tây và đều bị cáo buộc thực thi các chính sách ngoại giao gây mất ổn định khu vực: với Nga là Ukraine và với Trung Quốc là Biển Đông.

Trong một bài xã luận cuối tuần, Thời báo Hoàn Cầu đứng về phía Nga trong tranh chấp Ukraine. “Thủ phạm thực sự chính là tình hình hỗn loạn tại Ukraine theo sau khủng hoảng Crimea. Các quốc gia phương Tây chủ trương và ủng hộ “cách mạng dân chủ” tại Ukraine để dỗ dành nước này làm tiền đồn trong cuộc bành trướng của phương Tây. Ukraine đã phải trả cái giá quá đắt”, bài báo viết. Trong mắt Trung Quốc, phương Tây phải chịu trác nhiệm cho các rắc rối tại Ukraine, quan điểm cho thấy nước Nga không cô đơn ngay cả khi ngày càng bị cô lập.

Lương Minh

http://infonet.vn/vu-mh17-roi-o-ukraine-truyen-thong-nga-trung-quoc-do-toi-cia-post138570.info

2 nhận xét:

  1. Thật ra Hoàn Cầu muốn nói cho lãnh đạo VN nghe để chớ có xích gần phương Tây mà sẽ trả giá quá đắt - và lãnh đạo VN đã hiểu nên không kiện TRQ về Hoàng Sa + HD981 nữa .

    Trả lờiXóa
  2. Càng ngày càng thấy Nga và TQ hành xử như các nước đế quốc

    Trả lờiXóa