Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Người Việt tại Ukraina: Phân vân nửa ở, nửa về

Lúc nhập quốc tịch Ucraina, những người Việt đều thề thốt trung thành với Tổ quốc Ucraina. Nhưng khi Tổ quốc hoạn nạn lại quay lưng và ra đi. Người Việt quá bạc bẽo ?
Người Việt tại Ukraina: Phân vân nửa ở, nửa muốn về
Trốn tránh tổng động viên tại Ukraina có thể bị xử tù 5 năm.
Chia sẻ với Lao Động, anh Hồ Sỹ Trúc - người Việt Nam tại Kiev - cho biết, thông tin về lệnh tổng động viên đang khiến nhiều người Việt có con đến tuổi trưởng thành và nhập quốc tịch Ukraina lo lắng. Khi anh đi đón con gái ở trường, cô giáo chủ nhiệm người Ukraina cũng thở dài cho biết: Các thầy cô giáo đang nháo nhào vì phải đăng ký cho con em nhập ngũ.

Khủng hoảng khiến xe ôtô ở Ukraina phải xếp hàng dài chờ đổ xăng.
Theo anh Hồ Sỹ Trúc, tiếp tục bám trụ hay về nước là câu hỏi không dễ trả lời đối với bà con người Việt tại Ukraina. Có rất nhiều gia đình lo cho con em, giục cuống quýt: Bỏ hết, vứt hết mà về. Nhưng cái sự về cũng đâu hề đơn giản, mặc dù hiện tại đã có tương đối đông bà con đăng ký về nước. “Chúng tôi hầu hết sang Ukraina từ thời Liên Xô cũ. Chút gia sản tích cóp được đánh đổi bằng nửa đời tha hương đã chuyển thành nhà cửa, đất đai, cửa hàng cửa hiệu... Câu hỏi “về hay ở” cứ xoắn lấy như một mớ bòng bong, trong khi những tin tức về căng thẳng ở khu vực biên giới Ukraina ngày càng nóng bỏng hơn” - anh Trúc chia sẻ.
Trên thực tế, lệnh tổng động viên mới được Thư ký An ninh Quốc phòng Ukraina - ông Andrei Paruby - đưa lên trang mạng xã hội, chứ chưa được tổng thống công bố chính thức - chị Mai Anh (phóng viên tờ Tin tức Cộng đồng người Việt tại Ukraina) cho hay. Vì vậy, ở các điểm tuyển quân tại Kiev, số lượng người ra đăng ký cũng chưa có mấy. Dự kiến, lệnh tổng động viên chính thức sẽ được ban bố trong một vài ngày tới.

Trong trường hợp có lệnh tổng động viên - theo hướng dẫn, những người nhận được giấy triệu tập phải có mặt tại nơi đăng ký tuyển quân trong vòng 6 giờ đồng hồ. Tất cả nam thanh niên từ độ tuổi 18-40 đều sẽ phải nhập ngũ. Độ tuổi tòng quân đối với những sĩ quan cao cấp có thể tới 65 tuổi. Theo luật Ukraina, ai vi phạm lệnh tổng động viên sẽ bị phạt nhẹ, còn nếu như trốn tránh sẽ bị xử tù đến 5 năm.

Hiện các đơn vị quân đội Ukraina đã được lệnh chuyển sang chế độ sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất và tạm ngừng không chấp nhận đơn xin giải ngũ. Các DN cũng được yêu cầu sẵn sàng đảm bảo cung cấp nhiên liệu xăng dầu cũng như nhu yếu phẩm, quân lương cho quân đội. Các biện pháp an toàn được gia tăng để bảo vệ các kho vũ khí, đạn dược, đồng thời thực hiện chế độ kiểm tra nghiêm ngặt ra vào doanh trại.

2 nhận xét:

  1. Người Trung Quốc nhận xét đúng về người Việt Nam "vô ơn bạc nghĩa, hay chơi gác, qua cầu rút ván"

    Trả lờiXóa
  2. Đến nước mình còn măc kê no thì ai lo cho nước khác.Bèo cứ dạt , mây cứ trôi .

    Trả lờiXóa