Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

Nga đưa 80.000 quân tới sát biên giới Ukraina?

Nga đưa 80.000 quân tới sát biên giới Ukraina?
Tờ Daily Mail đưa tin, Ukraina tối qua cảnh báo 80.000 quân Nga và máy phóng tên lửa đã có mặt ở sát biên giới nước này và có thể tràn vào thủ đô chỉ trong 2-3h sau khi nhận lệnh.
Kiev, Ukraina, Crưm, Belarus
Một quan chức an ninh cấp cao ở Kiev cho biết, Moscow có thể phát động một cuộc xâm chiếm thực sự nước này. Các bức ảnh về xe tăng và xe bọc thép cá nhân ở sát biên giới Ukraina càng làm tăng phần căng thẳng.


Tối qua, các quan chức cấp cao Anh nói với báo DailyMail rằng họ đã nhận được thông báo về việc binh sĩ Nga tập trung ở biên giới với Ukraina từ hôm 11/3 và rất lo ngại về việc biểu dương lực lượng này.

Tình báo Anh hiện không chắc liệu động thái này có nhằm hậu thuẫn cho việc sáp nhập Crưm hay không hoặc chuẩn bị cho một cuộc xâm chiếm hay đơn thuần là tự vệ.

Moscow biểu dương lực lượng khi Thủ tướng mới của Ukraina là Arseniy Yatsenyuk gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại phòng Bầu dục và NATO tiếp tục diễn tập quân sự ở Ba Lan.


Sơ đồ các lực lượng Nga tập kết gần biên giới Ukraine

Andriy Parubiy, thư ký hội đồng an ninh quốc gia và quốc phòng cho hay, số lính Nga tập trung ở biên giới là 80.000 người, tới 270 xe tăng, 180 xe bọc thép, 380 hệ thống pháo, 18 máy phóng đa tên lửa, 140 máy bay tấn công, 90 trực thăng tấn công và 19 tàu chiến.

Quan chức này cho hay: "Tình hình nguy cấp không chỉ ở Crưm mà còn ở toàn bộ biên giới đông bắc. Trên thực tế, các đơn vị quân đội Nga chỉ cách thủ đô Kiev hai tới ba giờ di chuyển".

Ảnh chụp các phương tiện cơ giới của Nga di chuyển ở vùng biên giới Ukraina được cho là chụp hôm 10/3, gồm cả xe tăng và xe bộ binh có lắp động cơ.


Hoài Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét