Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Nga tôn trọng sự lựa chọn của Crimea

Nga tôn trọng sự lựa chọn của Crimea
Sevastopol nhất trí sáp nhập Nga
Moscow sẽ tôn trọng "sự lựa chọn lịch sử" của người dân Crimea trong cuộc trưng cầu dân ý sắp tới về việc sáp nhập vào Liên bang Nga, trong khi Kiev tuyên bố việc Crimea muốn rời bỏ Ukraine là trái phép.
Người dân căng quốc kỳ Nga trong một cuộc 
biểu tình tại Simferopol, Crimea. Ảnh: AFP
"Chúng tôi sẽ tôn trọng sự lựa chọn lịch sử của người dân Crimea. Chúng tôi ủng hộ sự lựa chọn tự do và dân chủ của người dân nơi đây", AFP dẫn lời ông Sergei Naryshkin, chủ tịch Duma Quốc gia (hạ viện) Nga, phát biểu trong một cuộc họp với các nhà lập pháp nước cộng hòa tự trị Crimea. Tuyên bố này của ông Naryshkin được nhận định là ẩn chứa hàm ý rằng Quốc hội Nga sẽ thông qua cuộc bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập vào Liên bang Nga của Crimea.

Hôm qua, Nghị viện Crimea bỏ phiếu nhất trí "sáp nhập vào Liên bang Nga với các quyền lợi của một chủ thể thuộc Liên bang Nga". Cuộc trưng cầu ý kiến về vấn đề này sẽ được tổ chức vào ngày 16/3 tới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin vừa có cuộc điện đàm thứ hai trong vòng gần một tuần, nhằm thảo luận về một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Ông Obama khẳng định "những hành động của Nga sẽ khiến chúng tôi, phải phối hợp với các đối tác châu Âu, để áp dụng một số bước đi đáp trả". Ông cũng nhấn mạnh tới các điều khoản ngoại giao trong một thỏa thuận mà các quan chức Mỹ đang thúc đẩy.

Theo đó, Nga sẽ rút quân khỏi các căn cứ tại Crimea, cho phép các giám sát viên quốc tế vào để đảm bảo quyền lợi của người dân tộc Nga tại Ukraine được tôn trọng và nhất trí đối thoại trực tiếp với chính phủ lâm thời Ukraine.

Tổng thống Putin khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ Moscow-Washington trong các vấn đề an ninh quốc tế, nhưng nhấn mạnh quan hệ song phương không nên bị tổn hại vì Ukraine.

Đêm qua, sau 6 tiếng hội đàm, các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) nhất trí gia tăng sức ép đối với Nga bằng cách dừng đàm phán thị thực và đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung.

Đức Dương

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/nga-ton-trong-su-lua-chon-cua-crimea-2960636.html

Sevastopol nhất trí sáp nhập Nga

Hội đồng thành phố Sevastopol, thuộc nước cộng hòa tự trị Crimea, hôm qua bỏ phiếu nhất trí cắt đứt mọi liên hệ với Ukraine và trở thành một phần lãnh thổ của Nga ngay lập tức. 

[Caption]Ukranian pro-russian protesters demonstrate outside the air base in Belbek, not far from Sevastopol on March 6, 2014. 
Những người ủng hộ Nga biểu tình trước căn cứ không quân Belbek, cách không xa thành phố Sevastopol, hôm qua. Ảnh: AFP
AFP dẫn thông cáo được đăng tải trên trang web của hội đồng cho hay, lãnh đạo Sevastopol đã quyết định "sáp nhập với Liên bang Nga như một chủ thể của Liên bang Nga". Đây là thành phố có cảng nhà của Hạm đội Biển Đen của Nga, và cũng là quân cảng của hải quân Ukraine.
Hội đồng thành phố cũng bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với quyết định của nghị viện Crimea tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 tới, về việc liệu bán đảo hai triệu dân và đa phần nói tiếng Nga có nên chuyển sang nằm dưới sự quản lý của Kremlin hay không.
Giới lãnh đạo thân châu Âu mới lên của Ukraine lên án quyết định của các nghị sĩ Crimea là bất hợp pháp và chuẩn bị giải thể quốc hội nước này.
Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cảnh báo bất kỳ động thái nào nhằm chia tách Crimea khỏi Ukraine đều vi phạm luật quốc tế. 
"Cuộc trưng cầu dân ý về tương lai của Crimea sẽ vi phạm hiến pháp Ukraine và vi phạm luật pháp quốc tế", ông nói. Ông khẳng định chỉ người dân Ukraine mới có thể quyết định về biên giới của họ. 
"Không thể có chuyện chính phủ hợp pháp của một quốc gia lại không được quyết định về những vùng đất khác nhau của nước đó. Đây rõ ràng là một sự vi phạm luật quốc tế", ông Obama nói.
Bản đồ vị trí thành phố Sevastopol, thuộc bán đảo Crimea. Đồ họa: blackholezoo
Bản đồ vị trí thành phố Sevastopol, thuộc bán đảo Crimea, Ukraine. Đồ họa: blackholezoo
Lực lượng ủng hộ Nga đã kiểm soát bán đảo phía nam Crimea từ cuối tháng hai, không lâu sau khi chính quyền lâm thời ở Kiev được thành lập để thay thế ông Viktor Yanukovych. 
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow có quyền điều quân đến khu vực này để bảo vệ các công dân và cộng đồng nói tiếng Nga. Tuy nhiên, việc dụng binh hiện tại chưa cần thiết và chỉ là phương sách cuối cùng.
Anh Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét