Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Thăm nhà cũ Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu

Thăm nhà cũ Tổng Thống Thiệu
Khôi Nguyên, Người Việt : Hiện nay ở tỉnh Ninh Thuận còn ít nhất hai địa điểm từng lưu dấu của cố Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn Văn Thiệu là căn nhà nơi song thân của ông từng ở và căn nhà mát, nơi ông ở mỗi lần về thăm quê nhà.
Ảnh bên: Mặt trước căn nhà có kiểu kiến trúc khác với các 
căn nhà của người dân trong xóm. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)
Căn nhà thứ nhất ở thôn Tri Thủy, xã Văn Hải, huyện Ninh Hải. Căn nhà thứ hai nằm sát bờ biển Ninh Chữ, trong khuôn viên khu du lịch Sài Gòn-Ninh Chữ, cách căn nhà thứ nhất chừng 2 cây số.

Ghé nhà thứ nhất

“Em cứ coi tự nhiên, nhà cũng hổng có gì quý giá hết.” Người phụ nữ tuổi hơn 50 nhỏ nhẹ nói, sau khi chúng tôi xin phép được đi một vòng và chụp vài tấm hình căn nhà vốn là nơi song thân cố Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn Văn Thiệu từng ở tại thôn Tri Thủy, xã Văn Hải, huyện Ninh Hải.

Bà là Lê Thị Lê, vợ ông Lương Văn Tâm, người được coi là “chủ nhân” căn nhà này sau khi được nhà nước cấp cho cách đây 15 năm trước.

“Nhà này là của cha mẹ ông Thiệu, lâu lâu ổng về thăm rồi đi.” Bà Lê giới thiệu ngắn gọn về căn nhà, nơi bà cùng chồng và các con đang ở.

Bà Lê Thị Lê, vợ ông Lương Văn Tâm, hiện là người đang ở trong căn nhà từng là của song thân cựu Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

Căn nhà nằm khiêm tốn trong một cái ngõ nhỏ cách không xa đường cái lớn nối liền với cầu Tri Thủy. Nếu so với những căn nhà cùng xóm, và nhất là thời điểm được xây dựng, thì đây là căn nhà đẹp, nằm trên khuôn viên đất khoảng hơn 500 mét vuông và diện tích ở chừng 200 mét vuông. Tuy không có vẻ cao sang nhưng căn nhà được xây dựng chắc chắn với mái ngói, khung nhà, cửa chính, của sổ bằng gỗ tốt, với lối kiến trúc và vật liệu hoàn toàn khác so với các căn nhà bên cạnh.

Một cảm giác dễ chịu khi bước vào căn nhà này là bốn phía của ngôi nhà đều có các hành lang thoáng mát với nhiều chậu cây kiểng và bonsai, và đây cũng là nghề kiếm sống của chủ căn nhà hiện tại, ông Lương Văn Tâm.

Cửa chính của căn nhà. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

Người ta không biết chính xác ai là người vẽ kiểu ngôi nhà và nó bắt đầu được xây dựng năm nào, nhưng nhiều người trong xóm cho hay, nó được hoàn tất vào năm 1973, tức là thời điểm ông Thiệu đang là đương kim tổng thống. Và nếu theo cách hiểu thông thường, thì nhà của song thân một ông tổng thống mà như thế thì cũng không có gì “đáng nói.”

Sau biến cố 30 Tháng Tư, 1975, căn nhà này bị nhà nước cộng sản tịch thu và không tài liệu nào nói rõ nó được ai và sử dụng với mục đích gì.

“Cho đến năm 1998, thì mẹ chồng tôi, tức bà cụ Trương Thị Thìn ( Năm Thìn) được nhà nước cấp cho căn nhà này để ở.” Bà Lê Thị Lê mở đầu câu chuyện.

Hành lang phía sau căn nhà. Cả 3 phía, phải, trái và đằng sau 
đều có hành lang giống nhau. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

Theo bà Lê, thì cụ Trương Thị Thìn được cấp nhà là vì bà là người “có công với cách mạng” và bà đã qua đời cách đây hai năm.

“Sau khi má chồng tôi mất, chúng tôi tiếp tục ở trong căn nhà này, mà vẫn chưa nghe nhà nước nói hay đòi hỏi gì.”

Bà Lê kể tiếp, “Trước khi chúng tôi về đây thì căn nhà không có người ở và biết rất rõ đây là nhà của ông Thiệu.”

“Mình không có nhà ở, nhà nước cho mình thì cũng thích. Thích vì nhà cửa mát mẻ, rộng hơn các căn nhà khác xung quanh. Nhà nước cho ở thì ở, khi nhà nước lấy lại thì mình trả chứ cũng chưa biết là cho ở luôn hay là không.”

Một trong 3 bức hoành phi treo phía trên cao của căn nhà. 'Phần tử sinh 
quang' , tạm dịch 'quê hương sinh ánh sáng.' (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

Khi bước vào căn nhà, thì điều chú ý nhất là ba bức hoành phi viết bằng cữ Hán treo ở nơi cao và trang trọng nhất. Từ phải qua trái lần lượt là “Phần tử sinh quang” (tạm dịch”quê hương sinh ánh sáng”) “Đức lưu quang “ (tạm dịch Đức mãi sáng) và “Thiện gia hữu khánh” (tạm dịch Nhà tốt lành có phúc mừng).

Nhìn ba bức hoành phi này, người ta có thể thấy quan niệm sống của chủ nhân, tức song thân của cố Tổng Thống Thiệu.

Theo lời bà Lê, ba bức hoành phi ấy có từ khi gia đình bà vào ở căn nhà này và vẫn được trân trọng giữ gìn cho tới ngày nay.

Con ngõ nhỏ dẫn vào nhà căn nhà tổng 
thống Thiệu. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

Dù chưa được nhà cầm quyền tỉnh Ninh Thuận coi căn nhà là là di tích, hay địa điểm du lịch, nhưng theo lời bà Lê Thị Lê, thỉnh thoảng vẫn có người từ phương xa ghé thăm, đa số là tò mò cho biết căn nhà ngày xưa từng của ông tổng thống Việt Nam Cộng Hòa.

“Cách đây khoảng 3, 4 tháng, tôi ‘nghe nói’ căn nhà này sẽ bị lấy lại để cho công ty du lịch Sài Gòn Ninh Chữ làm khu di tích phục vụ du lịch. Xong rồi thời gian cũng không nghe nhắc gì tới nữa.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét