Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Sốc: Tàu ngầm Kilo Việt Nam được bảo hành... 1 năm

Tin này thật bất ngờ. Giờ mua đồ điện máy có mấy cái được bảo hành dưới 1 năm đâu, toàn 2-5 năm cả. Thế mà cái tầu ngầm to tướng với hàng triệu thiết bị chi tiết, giá tới 300 triệu USD, chỉ được bảo hành có 1 năm. Đọc tin tầu cao tốc ở Sài Gòn bị nạn, cháy tan hoang, hàng chục người thoát chết, mình nghĩ ngay đến cái Kilo này. Theo lẽ thường, lính làm việc trên Kilo phải là loại tuyệt đối trung thành, sẵn sàng hy sinh để thực hiện bất kỳ nhiệm vụ gì do cấp trên giao, do đó thường là người dân tộc thiểu số. Dĩ nhiên, trình độ, tâm lý của người dân tộc, dù đã được đưa sang Nga đào tạo, thì cũng không biết thế nào... Chẳng biết các nước khác có chấp nhận mua tàu ngầm chỉ được bảo hành có 1 năm ?
Tàu ngầm Kilo Việt Nam được bảo hành bao lâu?
(Quốc phòng Việt Nam) - Theo các điều khoản được ký kết trong bản hợp đồng mua 6 chiếc tàu ngầm Kilo Việt Nam ký với Nga hồi năm 2009, toàn bộ 6 chiếc tàu này sẽ được phía Nga bảo hành trong thời gian 1 năm.
Lễ ký tiếp nhận kỹ thuật tàu ngầm HQ 183 TP. 
Hồ Chí Minh ngày 16/1 tại Nhà máy Admiralty, Nga
Thông tin trên được công khai khi tàu ngầm Hà Nội về đến Việt Nam. Và theo thông tin mới nhất về lịch trình về nước của tàu ngầm TP. Hồ Chí Minh được Nhà máy đóng tàu Admiralty cho biết, cuối tháng 1/2014 tàu ngầm TP. Hồ Chí Minh sẽ lên tàu hàng về Việt Nam.

Tính theo thời gian tàu ngầm Hà Nội về nước, thì thời gian tàu TP. Hồ Chí Minh về đến Việt Nam là trong tháng 3. Nhà máy Admiralty cho biết, sau lễ ký tiếp nhận kỹ thuật ngày 16/1, hôm 18/1, tàu ngầm TP.HCM đã lên đường đến Kaliningrad, chờ ngày được bốc lên tàu hàng cuối tháng 1 về Việt Nam.

Được biết, trong hành trình tàu ngầm Hà Nội về Việt Nam, phía Nga đã cử 5 chuyên gia đi theo tàu cùng 14 nhân viên kỹ thuật bay sang Việt Nam, tham gia khâu vận hành, bảo hành 1 năm cũng như chuyển giao công nghệ.

Kỹ sư Aleksandr Beliy, chuyên gia của nhà máy Admiraltei Verfi, một trong 5 người được cử sang Việt Nam, cho biết: “Ngoài những vật liệu cần thiết cho chuyến đi, chúng tôi còn mang theo một cơ số sơn đặc biệt để sử dụng đến khi tàu ngầm được vận chuyển về căn cứ ở Việt Nam. Khi đó chúng tôi sẽ trang điểm lại cho con tàu để nó sẽ trở nên cực kỳ đẹp mắt và hoành tráng trong buổi lễ tiếp nhận”.

Tàu ngầm Hà Nội tại Cam Ranh

5 chuyên gia Nga, phối hợp cùng phía Việt Nam sẽ tiến hành các cuộc kiểm tra tình trạng kỹ thuật của con tàu. Sau khi đảm bảo con tàu hoạt động bình thường, biên bản bàn giao mới được ký nhận.

Ngày 10/1 lễ bàn giao chính thức tàu ngầm Hà Nội được tổ chức với sự có mặt của lãnh đạo Hải quân Việt Nam, lãnh đạo tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport (Nga) cùng Tổng giám đốc nhà máy Admiraltei Verfi, ông Alexander Buzakov.

Ông Buzakov cho biết, nhà máy Admiralty có hơn 45 năm kinh nghiệm đóng tàu ngầm xuất khẩu. Tuy nhiên loạt tàu ngầm Kilo đóng cho Việt Nam là rất đặc biệt: Lần đầu tiên Nhà máy tổ chức các chuyến thử nghiệm trên biển cho tàu ngầm bên cạnh việc đào tạo căn bản cho kíp thủy thủ tàu ngầm Việt Nam. Trong thời gian này, tàu ngầm Hà Nội đã thử nghiệm 102 ngày trên biển, với 296 giờ ở dưới mặt biển và thưc hiện 65 lần lặn.

Ngày 15/1, lễ tiếp nhận tàu ngầm Kilo Hà Nội đã được tổ chức tại Cam Ranh. Tàu ngầm Hà Nội được phía Nga bảo hành 1 năm, tính từ 10/1/2014.

Con tàu sẽ neo đậu tại Cam Ranh chờ đợi tàu Kilo thứ 2 sẽ được bàn giao cho Việt Nam trong vòng 3 tháng tiếp theo. Khi đã có đủ “cặp đôi sát thủ đại dương”, lễ thượng cờ quốc gia sẽ được tổ chức trọng thể.

Ngoài tàu ngầm Kilo TP. Hồ Chí Minh sẽ về đến Cam Ranh trong tháng 3/2014, các tàu ngầm còn lại đang được khẩn trương thực hiện.

Trong tháng 3/2014, chiếc tàu ngầm thứ 4 (HQ 185 Đà Nẵng) sẽ được hạ thủy, chiếc thứ 5 (HQ 186 Khánh Hòa) sẽ hạ thủy vào cuối năm 2014. Và vào tháng 11/2014, tàu ngầm HQ 184 Hải Phòng sẽ được bàn giao. Còn chiếc tàu ngầm thứ 6 (HQ 187 Bà Rịa Vũng Tàu) sẽ hoàn tất các thử nghiệm thủy lực trong tháng 7/2014.

1 nhận xét:

  1. đã sắm được tàu ngầm KiLo thì hỏi tiền làm gì quan trọng là phải mua thêm thế hệ mới như tên lửa PK Pants1r-S1 đã có và SU-35 chuyên đánh biển.

    Trả lờiXóa