Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2013

Trại súc vật đã được xuất bản tại VN

Chuyện ở nông trại của George Orwell đã có mặt
Tiểu thuyết kinh điển: Đây là một tác phẩm ngụ ngôn kinh điển về xã hội của thế kỷ 20, song cũng lại là một câu chuyện giản đơn về việc những ý định tốt có thể dễ dàng bị biến đổi ra sao, sau hơn nửa thế kỷ từ lần xuất bản đầu tiên. Đúng ra nên dịch là "Trại súc vật" (Animal Farm).
Chuyện ở nông trại đã in được hàng triệu bản, được dịch ra 70 thứ tiếng trên thế giới và thuờng xuyên được tái bản. Cuốn sách có mặt trong 100 tiểu thuyết hay nhất bằng tiếng Anh của Tạp chí Time; đồng thời đứng ở vị trí 31 trong Danh sách Tiểu thuyết hay nhất thế kỷ 20. 
Cuốn sách luôn được vinh danh trong hầu hết các danh sách hay bảng xếp hạng uy tín. Tạp chí Time đã chọn cuốn sách này là một trong 100 tiểu thuyết hay nhất bằng tiếng Anh. Đến nay, tác phẩm đã được in nhiều triệu bản, được dịch ra 70 thứ tiếng trên thế giới và thuờng xuyên được tái bản
Sau những trở ngại đầu tiên, Chuyện ở nông trại đã trở thành một thành công nhanh chóng. Việc thiếu giấy sau Thế chiến II tại Anh đã khiến số bản in tại nước này bị giới hạn, nhưng tính đến 1950 vẫn có đến 25.500 bản sách được ra đời tại Anh và 590.000 bản tại Mỹ. Cuốn sách luôn được vinh danh trong hầu hết các danh sách hay bảng xếp hạng uy tín. Tạp chí Time đã chọn cuốn sách này là một trong 100 tiểu thuyết hay nhất bằng tiếng Anh (1923 tới 2005); Đến nay, tác phẩm đã được in nhiều triệu bản, được dịch ra 70 thứ tiếng trên thế giới và thuờng xuyên được tái bản.
Thiên tài Orwell đã kể nên một câu chuyện ngụ ngôn có màu sắc khôi hài mà ngay cả trẻ thơ cũng đọc được. Năm 2004, Chuyện ở nông trại được NXB Giáo dục Hà Nam, Trung Quốc giới thiệu trong series 100 tác phẩm nổi tiếng ảnh hưởng tới cuộc đời trẻ thơ.
“Chuyện ở nông trại” viết năm 1943, xuất bản năm 1945, cuốn sách nhanh chóng tìm được sự đồng cảm của đông đảo bạn đọc khắp nơi và mang lại cho Orwell thành công cả về tiền bạc lẫn danh tiếng.
“Chuyện ở nông trại” mở đầu khi bọn gia súc trong một nông trại nằm ở một vùng nông thôn của nước Anh nghe theo lời Ông Cả (một chú lợn thông thái) tiến hành khởi nghĩa, lật đổ ông chủ trại Jones, chiếm lấy quyền điều hành nông trại. Chúng âm thầm chuẩn bị, nhưng phải đến sau khi Ông Cả qua đời, bọn gia súc mới nổi dậy thành công dưới sự lãnh đạo của hai chú lợn là Nã Phá Luân và Tuyết Cầu. Khi trại đã về tay gia súc, chúng đề ra những nguyên tắc đẹp đẽ, mọi gia súc trong trại đều phải tuân theo, với mong muốn từ nay tất cả đều được sống một cuộc sống tươi đẹp, ấm no và “mọi con vật đều bình đẳng”.
Nội dung câu chuyện mà Orwell xây dựng trong “Chuyện ở nông trại” đã khiến người đọc không thể rời mắt khỏi trang sách khi đã cầm lên. Có thể nói rằng, Orwell đã kể nên một câu chuyện ngụ ngôn có màu sắc khôi hài mà ngay cả trẻ thơ cũng đọc được.

George Orwell nổi tiếng nhất với hai tiểu thuyết Chuyện ở nông trại và 1984, cả hai đều được viết lúc cuối đời. Chuyện ở nông trại viết năm 1943, xuất bản năm 1945, là một tiểu thuyết ngụ ngôn quen thuộc về quyền lực cũng như sự tha hóa của quyền lực, cuốn sách nhanh chóng tìm được sự đồng cảm của đông đảo bạn đọc khắp nơi, và mang lại cho Orwell thành công cả về tiền bạc lẫn danh tiếng. Năm 1949, Orwell xuất bản kiệt tác 1984, một tiểu thuyết giả tưởng u ám về thế giới trong tương lai (nhìn từ thời điểm 1949). Tác phẩm gây tranh cãi này một lần nữa khuấy động thế giới, nhưng George Orwell chẳng còn mấy thời gian để tận hưởng thành tựu mà nó mang lại, bởi ông đã ở những ngày cuối cùng trong cuộc chiến với bệnh lao. Ông mất ngày 21/1/1950 trong một bệnh viện ở London.
Thông tin xuất bản:
CHUYỆN Ở NÔNG TRẠI (ANIMAL FARM)
Tác giả: George Orwell
Đơn vị xuất bản: Công ty CP Văn hóa Truyền thông Nhã Nam – NXB Hội nhà Văn
Số trang: 161
Kích thước: 14 x 20.5 cm
Giá bìa: 52.000 VND

Tổng hợp từ một số tin trên mạng:
http://www.baomoi.com/Tieu-thuyet-kinh-dien--Chuyen-o-nong-trai-cua-George-Orwell-da-co-mat/152/10495446.epi
http://www.truyenngan.com.vn/sach-hay/nen-doc/1993-chuyen-o-nong-trai-geogre-orwell.html
http://www.baomoi.com/Cuon-tieu-thuyet-kinh-dien-cua-George-Orwell-den-tay-doc-gia-Viet/152/10492933.epi
----------


1 nhận xét: