Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Tối đầu tiên 'hưu trí', Giáo hoàng xem TV

Tối đầu tiên 'hưu trí', Giáo hoàng xem TV

Giáo hoàng danh dự của Vatican ngồi xem lại chương trình truyền hình, đi dạo trong khuôn viên cung điện Gandolfo, sau khi chính thức từ nhiệm. Vatican phát hành tem nhân dịp Giáo hoàng thoái vị

Bức ảnh chụp Giáo hoàng Benedict XVI đi dạo trong vườn của Cung điện Gandolfo vào năm 2010. Ảnh:Patheos
Giáo hoàng danh dự vẫn giữ tên là Benedict, thay vì tên gọi Joseph Ratzinger khi còn là Hồng y người Đức. Ngài dùng bữa tối và xem lại tin tức về ngày cuối cùng mình trên cương vị người đứng đầu tòa thánh được chiếu trên TV, sau khi nói lời tạm biệt với đám đông tín đồ bên ngoài cung điện.

"Ngài đánh giá rất cao về chương trình đó. Giáo hoàng cũng đánh giá rất cao hoạt động của giới truyền thông",Cha Federico Lombardi, người phát ngôn của Vatican, cho hay.
Sau đó, Giáo hoàng đi tới loạt phòng tiếp đón có tên "Đại sảnh Thụy Sĩ" để nhìn ra hồ Albano, một hồ núi lửa được bao quanh bởi rừng cây và các biệt thự, ở gần cung điện. Cuối cùng, Giáo hoàng cầu nguyện và nghỉ ngơi sau một ngày nhiều sự kiện, Cha Lombardi nói.
Giáo hoàng Benedict, 85 tuổi, là vị giáo hoàng đầu tiên thoái vị kể từ thời Trung cổ. Sáng hôm sau, Ngài có một bữa sáng "bình thường" với cà phê và bánh mỳ, trước khi cử hành Thánh lễ. Vào buổi chiều ngài đi bộ trong khu vườn của cung điện. Giáo hoàng dự kiến sẽ ở lại đây trong vòng 2 tháng. Đây là cung điện mùa hè của các đức thánh cha, được xây từ thế kỷ 16. Sau đó, Ngài sẽ sống lâu dài tại một tu viện bên trong Vatican.
Từ 20h tối 28/2, căn phòng mà giáo hoàng ở khi đương nhiệm đã được khóa bằng ổ khóa lớn và đóng dấu niêm phong. Những giáo sĩ cấp cao trong bộ lễ phục màu tím gắn sợi dây màu đỏ lên bên ngoài cánh cửa gỗ và thắt nút lại. Sáp nóng được nhỏ lên nút thắt và được đóng dấu của tòa thánh. Căn phòng sẽ đóng cửa cho đến khi có giáo hoàng mới.
Ngoài ra, tài khoản twitter của giáo hoàng cũng đã được đóng lại sau khi Ngài thoái vị. "Xin cảm ơn tình yêu và sự ủng hộ của các con chiên. Ta mong muốn các con sẽ luôn được hạnh phúc khi có hình ảnh Chúa trong tim", Giáo hoàng viết trong lời tweet cuối cùng.
Trong khi đó, tòa thánh đang bận rộn sắp xếp những cuộc họp để bầu ra người kế vị giáo hoàng vừa từ nhiệm. Các hồng y từ khắp nơi trên thế giới đang tập trung tại Rome và sẽ có cuộc họp kín đầu tiên vào ngày mai được gọi là Hội nghị toàn thể các Hồng y. Cuộc họp sẽ thảo luận về những công việc của nhà thờ trong thời gian tới và các ứng cử viên tiềm năng cho chức vụ Giáo hoàng.
"Tôi nghĩ sẽ phải họp ít nhất là một tuần. Năm 2005, khi Giáo hoàng John Paul II qua đời, đã phải họp đến 9 ngày, bao gồm cả bàn về việc tổ chức tang lễ", Hồng y George Pell, Tổng Giám mục Sydney nói với Telegraph.
Các hồng y sẽ quyết định khi nào tiến hành Mật nghị để bầu ra giáo hoàng tại nhà nguyện Sistine. Khi đó 115 hồng y dưới 80 tuổi sẽ bỏ phiếu kín để chọn ra người kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI.
Có những suy đoán rằng Mật nghị Hồng y sẽ diễn ra vào ngày 11/3, để kịp bầu ra Giáo hoàng mới trước tuần lễ Thánh vào ngày 24/3, trước lễ Phục sinh.
Vũ Hà
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/cuoc-song-do-day/2013/03/toi-dau-tien-huu-tri-giao-hoang-xem-tv/
------------

Nhà mới của Giáo hoàng về hưu

Sau khi chính thức thoái vị ngay 28/2, Giáo hoàng Benedict XVI sẽ lên trực thăng rời tòa thánh để về lâu đài Gandolfo, cung điện mùa hè của các đức thánh cha. 

Toàn cảnh lâu đài Gandolfo nơi Giáo hoàng B sẽ nghỉ ngơi trong thời gian diễn ra Mật nghị Hồng y để bầu ra giáo hoàng mới.
Toàn cảnh lâu đài Gandolfo nơi Giáo hoàng Benedict XVI sẽ nghỉ ngơi trong thời gian diễn ra Mật nghị Hồng y để bầu ra giáo hoàng mới. Nơi đây được mô tả như một thiên đường bên hồ. Nó ở cách Rome chừng 40 km về phía đông nam. Vào mùa hè, các giáo hoàng thường về đây để tránh cái nóng gay gắt ở Rome. Ảnh: Borghitalia.
A general view of the gardens of Castel Gandolfo.
Khung cảnh trong vườn của lâu đài Castel Gandolfo. Ảnh: AP
A view of a grotto inside Castel Gandolfo.
Một hành lang trong lâu đài Castel Gandolfo. Ảnh: AP
ierpoalo Turoli, responsible for the pope’s residences, opens a window at Castel Gandolfo.
Pierpoalo Turoli, người chịu trách nhiệm về nơi ăn chốn ở của Giáo hoàng, bên một cửa sổ của Castel Gandolfo. Ảnh: AP
A view of the Mater Ecclesiae monastery, right, inside the Vatican state, where Pope Benedict XVI is expected to live permanently after he resigns.
Giáo hoàng sẽ nghỉ ngơi tại lâu đài trên, chờ cho đến khi việc tu sửa tu viện Mater Ecclesiae - nằm bên trong Vatican - hoàn tất. Tu viện này sẽ là nơi ngài thường trú lâu dài sau khi thoái vị.
Nơi giáo hoàng nghỉ hưu đang được sửa sang lại để chờ ngài về nghỉ. Tòa nhà trông giản dị.
Các công nhân đang tu sửa Mater Ecclesiae. Ảnh: AP

Video giới thiệu lâu đài nghỉ hè và nơi thường trú sau này của Giáo hoàng Benedict XVI.
Ánh Dương

Cựu Giáo hoàng Benedict XVI trong ngày đầu “tự do”...

Cựu Giáo hoàng Benedict XVI đã dành những giờ đầu tiên sau khi từ nhiệm để xem tivi, đi dạo trong khu vườn của lâu đài mà giờ đây ông gọi là nhà và suy ngẫm về quyết định từ chức mang tính lịch sử.

Giáo hoàng Benedict làm gì trong ngày đầu “tự do”?
Cựu Giáo hoàng Benedict đi lại trong lâu đài Gandolfo gần Rome, vài giờ sau khi ngài chính thức từ nhiệm.
Một phát ngôn viên cho biết, ngài Benedict - vẫn giữ lại tên cũ thay vì trở lại tên khai sinh là Joseph Ratzinger - vào tối qua đã xem lại chương trình truyền hình quay cảnh ông rời Vatican bằng trực thăng, bay qua Rome và hạ cánh xuống lâu đài Gandolfo.
Sau khi nói lời tạm biệt cuối cùng với đám đông hàng nghìn người ủng hộ tụ tập trên quảng trường phía trước lâu đài, cựu Giáo hoàng đã ăn tối và xem tivi.
“Ngài thực sự đã thưởng thức chương trình. Giáo hoàng cũng đánh giá cao việc đưa tin tốt của giới truyền thông”, phát ngôn viên Vatican Federico Lombardi nói.
Cựu Giáo hoàng 85 tuổi sau đó đã đi dạo quanh một loạt các căn phòng tiếp khách của lâu đài mà từ đó ngài có thể nhìn ra hồ Albano, một hồ núi lửa bao quanh bởi cây cối và các biệt thự.
Thấm mệt vì nhiều hoạt động trong ngày, Giáo hoàng đã cầu nguyện, sau đó nghỉ ngơi và có một đêm ngon giấc, đức cha Lombardi nói thêm.
Ngài Benedict, người đã trở thành giáo hoàng đầu tiên từ nhiệm trong 600 năm lịch sử của Giáo hội Công giáo, đã có bữa sáng “bình dân” với cà phê và bánh mì trong ngày đầu tiên sau khi từ nhiệm.
Vào buổi chiều, ngài Benedict đã đi dạo trong khu vườn lớn nằm cạnh lâu đài.
 
Lâu đài Gandolfo, nơi nghỉ ngơi tạm thời của ngài Benedict sau khi từ nhiệm.
Lâu đài Gandolfo, nơi nghỉ ngơi tạm thời của ngài Benedict sau khi từ nhiệm.
Cự Giáo hoàng dự kiến sẽ sống khoảng 2 tháng trong lâu đài từ thế kỷ 16, cung điện mùa hè của các giáo hoàng trong nhiều thế kỷ, trước khi chuyển tới một tu viện cũ bên trong Vatican.
Trong lúc đó, Vatican đang tất bật chuẩn bị cho tiến trình bầu chọn giáo hoàng mới.
Các hồng y từ khắp thế giới sẽ tề tựu tại Rome và sẽ gặp nhau lần đầu tiên vào thứ 2 tới trong một cuộc họp kín, trong đó họ sẽ thảo luận những thách thức mà Giáo hội Công giáo phải đối mặt và xem xét các ứng viên tiềm năng.
Dự kiến, giáo hoàng mới sẽ được bầu chọn vào tháng 3.
An BìnhTheo AP, AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét